Dự án Aloha Beach Village Bình Thuận: Cam kết có sổ hồng đối với condotel, nhà đầu tư cần cẩn thận

Thứ ba, 20/11/2018, 17:11 PM

Trong thời gian qua, thị trường bất động sản bùng nổ nên đã thu hút nhiều nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền để kiếm lời. Trong đó, loại hình condotel được các chủ đầu tư bung hàng, cảm kết lợi nhuận cao, có sổ hồng. Tuy nhiên, người mua hết sức cân nhắc trước khi đầu tư để tránh rủi ro…

Condotel là bất động sản kết hợp giữa nhà ở và lưu trú du lịch. Loại hình này chỉ mới xuất hiện trên thị trường chưa lâu và phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây.

Condotel nở rộ tại các vùng trọng điểm du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Sầm Sơn, Vũng Tàu... Tại Đà Nẵng, nguồn cung condotel tăng mạnh nhất, vượt cả tỷ lệ khách sạn, resort. Cụ thể, trong 2 năm 2017 và 2018, số lượng sản phẩm condotel đang chào bán là 8.061 sản phẩm.

Dự án Aloha.

Dự án Aloha.

Thế nhưng, trên phương diện pháp lý, đến nay condotel vẫn bị cho đứng ngoài và chưa được các cơ quan nhà nước công nhận.

Chia sẻ với báo chí, ông Phạm Văn Thường, Trưởng phòng Quản lý bất động sản, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết: Condotel là loại hình mới, tới nay pháp luật vẫn chưa quy định cụ thể. Nói về việc cấp sổ đỏ cho condotel, ông Thường khẳng định, chưa từng thấy trường hợp nào được cấp.

“Condotel vốn là dự án khách sạn cho thuê, nhưng nay chủ đầu tư muốn chia sẻ lợi ích, muốn bán đi thay vì chỉ cho thuê để huy động vốn trong dân. Vì vậy, Bộ TN&MT khi cấp sổ đỏ sẽ vướng chuyện sử dụng đất. Hiện, luật chỉ quy định 2 loại thời hạn sử dụng đất là “lâu dài và có thời hạn”, mà “lâu dài” thì chỉ có đất ở”, ông Thường lý giải.

Nhưng hiện nay, tại thị trường bất động sản Phan Thiết (Bình Thuận), dự án Aloha Beach Village do Công ty CP Địa ốc Việt Úc làm chủ đầu tư đang được quảng cáo bán condotel rầm rộ trên các trạng mạng Internet.

Qua tìm hiểu của phóng viên, condotel ở Aloha được rao bán và cam kết có sổ hồng cho người mua. Bên cạnh đó, người mua còn được cam kết lợi nhuận 10% khi đầu tư vào Aloha.

Thiết nghĩ, với việc condotel vẫn chưa được các cơ quan nhà nước công nhận thì việc ra sổ hồng là điều không thể. Chính vì vậy, nhà đầu tư cần cân nhắc cẩn thận trước khi xuống tiền mua condotel ở Aloha để tránh rủi ro về sau.

Dự án Aloha Beach Village quảng cáo bán condotel  đầy trên các trang mạng Internet.

Dự án Aloha Beach Village quảng cáo bán condotel đầy trên các trang mạng Internet.

Trả lời báo chí luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo cho hay, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các căn hộ Condotel sẽ gây ra nhiều tranh cãi và hệ quả pháp lý.

Condotel mang bản chất của loại hình kinh doanh, dịch vụ do đó khi được xây dựng sẽ phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch xây dựng phát triển ngành du lịch và phù hợp với quỹ đất để phát triển ngành nghề này. Trong khi đó “sổ hồng” mang ý nghĩa xác nhận quyền sở hữu nhà ở lâu dài cho người sở hữu, phù hợp với quy hoạch về nhà ở, quản lý dân cư.

Do đó trong trường hợp cấp “sổ hồng” cho các căn hộ condotel này sẽ “phá hỏng” tổng thể quy hoạch của địa phương, ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất sau này.

An Bình

Theo NTD

largeer