Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn: Nổ mìn thi công làm nứt nhà dân

Thứ bảy, 02/12/2017, 07:45 AM

Nhiều tháng nay, người dân ở khu 12, phường Việt Hưng, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) hoang mang, lo lắng vì trước tình trạng doanh nghiệp nổ mìn phá đá để thi công tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn ngay sát khu dân cư.

Khu 12, phường Việt Hưng trước đây thuộc huyện Hoành Bồ nhưng do chủ trương mở rộng thành phố nên hiện nay các hộ dân tại đây thuộc TP.Hạ Long (Quảng Ninh). Nhiều tháng nay, người dân ở đây luôn sống trong cảnh ô nhiễm tiếng ồn, đá văng vào nhà do đơn vị thi công nổ mìn phá đá với khoảng cách gần làm nhiều ngôi nhà bị nứt toác tường, trần, nền, nguy cơ nhà sập đang hiện hữu. 

Dù đã có nhiều đơn thư kiến nghị, nhưng đã nhiều tháng nay các cấp quản lý, đơn vị thi công... chưa có câu trả lời hoặc đền bù khiến người dân rất lo lắng, bức xúc.

   

Ngôi nhà của cô Nương bị nứt nền, tường nhà do nổ mìn phá đá. Ảnh Chang Liễu

Ngôi nhà của cô Nương bị nứt nền, tường nhà do nổ mìn phá đá. Ảnh Chang Liễu

Bà Nguyễn Thị Nương - người dân ở Khu 12, phường Việt Hưng bức xúc cho biết: "Một mình tôi cáng đáng cả gia đình, làm thuê vất vả cả đời mới xây được ngôi nhà cho các con, các cháu, bây giờ doanh nghiệp nổ mìn phá đá làm nứt, hỏng hết nhà tôi và cả các nhà trong khu phố.

Khu nhà vệ sinh nhà tôi mới vừa xây xong chưa sử dụng mà giờ đã nứt hết tường. Họ nổ mìn phá đá, làm đá bắn vào nhà và rơi trúng mặt bà cụ nhà tôi lúc nằm ngủ trong nhà".

Sau khi bà Nương có ý kiến, đại diện Sở Công thương và đơn vị thi công đã đến kiểm tra lập biên bản và đưa gia đình 5 triệu đồng.

“Nhà tôi ở gần nhất nên họ đưa 5 triệu đồng, còn các hộ khác là họ đưa 2 triệu đồng” - bà Nương cho biết. 

   

Nền nhà nứt thành từng vệt dài. Ảnh Chang Liễu

Nền nhà nứt thành từng vệt dài. Ảnh Chang Liễu

Không chỉ riêng gia đình bà Nương, tại Khu 12, có gần chục căn nhà bị hư hỏng do nổ mìn. Từ khoảng tháng 1.2017 đến nay, các hộ dân đã làm đơn kiến nghị gửi lên UBND phường, lên TP Hạ Long, Sở Công thương và sau đó cán bộ xuống có xuống kiểm tra, nhắc nhở đơn vị thi công và đến nay vẫn chưa có trả lời cụ thể tới người dân.

Không còn cách nào khác, khi biết sắp nổ mìn, người dân kéo ra tận nơi để ngăn cản. Cụ Pính (gần 80 tuổi) bế theo đứa chắt gần 1 tuổi mang chăn chiếu ra ngồi tại nơi nổ mìn để phản đối. Trước sự phản đối kịch liệt của người dân, nhà thầu vẫn tiến hành hoạt động.

      

Cụ Pính bế theo đứa chắt phản đối nhà thầu thi công tiếp tục nổ mìn. Ảnh Chang Liễu

Cụ Pính bế theo đứa chắt phản đối nhà thầu thi công tiếp tục nổ mìn. Ảnh Chang Liễu

Chị Thương - người dân khu 12, phường Việt Hưng cho biết: "Bãi đá này rất gần nhà dân, chưa tới 200m, nổ mìn phá đá ảnh hưởng rất nhiều tới chúng tôi. Tình trạng này diễn ra thường xuyên, đá bắn vào nhà làm thủng mái nhà rất nguy hiểm. Khi chúng tôi phản ánh lên thì bên chính quyền cũng như nhà thầu có tới xem và lập biên bản nhưng không thông qua biên bản cho người dân chúng tôi".

Khi nổ mìn rơi đất đá vào nhà dân, bên nhà thầu đem đến cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng là 2 triệu đồng gọi là “quà hỏi thăm và xin lỗi”. Chị Thương cho biết khi người dân tiếp tục ngăn cản và gửi thư kiến nghị thì có nhóm người lạ mặt tới dọa nạt và bị ném rác thải vào nhà.

   

Người dân ở đây ngày nào cũng nơm nớp lo sợ nhà thầu nổ mìn phá đá.

Người dân ở đây ngày nào cũng nơm nớp lo sợ nhà thầu nổ mìn phá đá.

Khu 12, phường Việt Hưng là đoạn thuộc khu giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Theo thiết kế, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn dài gần 60km, điểm đầu tại Km 102+300 Quốc lộ 18 thuộc phường Đại Yên, TP.Hạ Long, điểm cuối giao với đường trục chính vào sân bay Vân Đồn. Tốc độ cho các phương tiện đạt 100km/giờ. Đường có chiều rộng 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,5m. Hạng mục này do Công ty Cầu 14 thi công.

   

Dự án đã thi công từ đầu năm, đến nay vẫn chưa có đền bù cho các hộ dân, mặc dù nhiều lần người dân có đơn kiến nghị.

Dự án đã thi công từ đầu năm, đến nay vẫn chưa có đền bù cho các hộ dân, mặc dù nhiều lần người dân có đơn kiến nghị.

Để tạo mặt bằng thi công dự án thì phải san gạt mỏm đá gần khu dân cư thuộc Khu 12, phường Việt Hưng bằng cách nổ mìn để phá đá. Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, có tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng, do Công ty cổ phần BOT Biên Cương làm chủ đầu tư. Dự án nằm ngay sát nhà dân, cách khu dân cư chưa đến 100m, trong khi quy định về khoảng cách an toàn khi nổ mìn phá đá ở sườn đồi, núi phải cách khu dân cư 300m.

Trao đổi với Dân Việt, ông Ngô Văn Ích - Chủ tịch phường Việt Hưng cho biết: "Đúng là trên địa bàn đang tiến hành nổ mìn phá đá để thi công tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Việc nổ mìn phá đá, đã được sự cho phép của Sở Công thương. UBND phường cũng nhận được đơn kiến nghị của người dân về việc nổ mìn phá đá làm đá bay vào nhà, làm thủng mái, tường nhà, trần nhà, nền nhà bị nứt gây nguy hiểm". 

Sau khi nhận được đơn thư, phường cũng đã cùng đơn vị thi công xuống tận nơi kiểm tra và lập biên bản. Phường cũng đã yêu cầu phía nhà thầu có bồi thường thỏa đáng cho người dân bị ảnh hưởng. Hiện tại, dự kiến kinh phí bồi thường với hộ ảnh hưởng nhiều nhất là 22 triệu đồng, còn những hộ còn lại tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng.

Người dân nơi đây hàng ngày sống trong nơm nớp lo sợ và vẫn mong mỏi câu trả lời thỏa đáng từ UBND phường Việt Hưng, TP.Hạ Long các cơ quan chức năng và nhà thầu thi công dự án.

Theo Thông tư số 12 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành quy phạm kỹ thuật an toàn khai thác đá, doanh nghiệp được cấp mỏ sử dụng mìn khai thác phải đảm bảo các điều kiện về phạm vi bán kính vùng nguy hiểm (tính theo mặt phẳng ngang) ít nhất 400 mét đối với nổ mìn phá đá quá cỡ; 300 mét đối với với nổ mìn trong đá liền (đá vỉa). 


Theo Chang Liễu - Dân Việt

largeer