Dự án D’capitale của Tập đoàn Tân Hoàng Minh: Niềm tin khách hàng đặt sai chỗ?

Thứ ba, 23/10/2018, 10:02 AM

Dự án D’capitale (thuộc phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) với tổng diện tích hơn 50.000 m2, do Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư gần đây nhận được không ít phản ánh trái chiều, đến từ chính những khách hàng mua căn hộ tại dự án này.

Quảng cáo hay là ... lừa đảo?

Theo phản ánh của khách hàng mua căn hộ tại Dự án chung cư hạng sang D'capitale, thì tại “khu căn hộ mẫu” của dự án, khách hàng được cho xem hành hang dẫn vào các căn hộ mẫu có chiều rộng 2m40, được trang bị điều hòa nhiệt độ âm trần với rất nhiều tiện nghi cao cấp. Đây là một trong những căn hộ mẫu với điểm nhấn là không gian rộng rãi, thoải mái đúng với một khu chung cư hạng sang mà khách hàng mong muốn và quyết định đầu tư số tiền không nhỏ để mua căn hộ tại D’capitale.

Tuy nhiên, thực tế khu căn hộ khi được giao nhận lại hoàn toàn khác, với hành lang sảnh từ thang máy vào từng căn hộ của các tòa nhà chỉ đạt từ 1m42 đến 1m47. Khu vực hành lang cũng không được trang bị hệ thống điều hòa nhiệt độ âm trần như đã quảng cáo. Điều khiến người mua bức xúc chính là việc họ cảm thấy bị lừa dối bởi tập đoàn Tân Hoàng Minh, khi mà số tiền họ bỏ ra để mua căn hộ theo quảng cáo, nhưng nhận về lại là một sản phẩm khác.

Khu căn hộ mẫu và thực tế - ảnh do khách hàng D'capitale cung cấp

Khu căn hộ mẫu và thực tế - ảnh do khách hàng D'capitale cung cấp

Trước việc sản phẩm quảng cáo là khu chung cư hạng sang và thực tế khác biệt quá nhiều, cư dân - hay những người mua căn hộ tại đây đã bức xúc lên tiếng và thậm chí còn chỉ ra nhiều sai phạm khác của chủ đầu tư Tân Hoàng Minh tại dự án này.

Ông T.C, sở hữu 3 căn hộ tại D’capitale, bức xúc: “Chúng tôi tin vào năng lực của chủ đầu tư là Tân Hoàng Minh và những lời quảng cáo về một chung cư hạng sang “đẳng cấp bậc nhất tại thủ đô” mà đổ vào số tiền không nhỏ, cũng chỉ mong con cái mình được hưởng những gì tốt nhất. Vậy mà những gì nhận lại từ chủ đầu tư chỉ... như một trò đùa.”

Một buổi họp của đại diện cư dân D'capitale liên quan đến dự án chung cư hạng sang của Tân Hoàng Minh

Một buổi họp của đại diện cư dân D'capitale liên quan đến dự án chung cư hạng sang của Tân Hoàng Minh

Ông T.C cho biết, tại thời điểm ký kết hợp đồng cũng như trong hợp đồng mua bán căn hộ, phía chủ đầu tư đều không cung cấp được các thông tin chính xác về quy hoạch thiết kế đã được phê duyệt. Các bản vẽ thiết kế được đính kèm tại phụ lục của hợp đồng đều không có số đo chi tiết của mặt bằng căn hộ, mặt bằng tầng căn hộ cũng như không cung cấp được tài liệu, hồ sơ nào có chữ ký và con dấu của cơ quan có thẩm quyền để chứng tỏ bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt bởi cấp có thẩm quyền. Điều này dấy lên nghi ngờ liệu chủ đầu tư có cố tình che giấu các thông tinh quan trọng có thể ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của khách hàng?

“Cư dân” của D’capitale cũng cho biết họ từng đối thoại với chủ đầu tư của dự án nhưng không thể tìm được tiếng nói chung. Nguyên nhân là vì phía chủ đầu tư trả lời những câu hỏi của cư dân theo hướng: Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa (đối với ảnh quảng cáo); thiết bị chỉ mang tính chất tham khảo (đối với căn hộ mẫu); không phải là hành lang thực tế (đối với hành lang mẫu); những gì khách hàng nhận được chỉ có trên hợp đồng...

Tuy nhiên, trên hợp đồng lại không có bất kỳ số liệu nào, hình ảnh nào ngoài những gì được quảng cáo tại các buổi mở bán căn hộ. Nếu những gì được đưa ra để quảng cáo như hình ảnh, sa bàn, căn mẫu... đều không được công nhận thì tạo ra để làm gì, trong khi bàn giao lại không hề giống?

Nguy hiểm đến từ... lối thoát hiểm

Nhiều người cho hay, số lượng thang máy và chiều rộng hành lang, diện tích sảnh chờ thang máy như thực tế dự án không đảm bảo cho việc di chuyển của cư dân trong điều kiện sinh hoạt và làm việc bình thường. Điển hình là đối với Tòa nhà C2, số lượng căn hộ là 968 căn trên tổng số 44 tầng, tỷ lệ số căn hộ trên một thang máy là 121 căn hộ, cao gấp 03 lần mức tối thiểu đối với chung cư hạng A (mỗi thang máy phục vụ tối đa không quá 40 căn hộ), gấp 2,4 lần đối với chung cư hạng B (mỗi thang máy phục vụ tối đa không quá 50 căn hộ) theo quy định tại Thông tư số 31/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Một vấn đề cấp bách và nguy hiểm trước mắt chính là cầu thang thoát hiểm tại mỗi tòa nhà có chiều rộng đo được thực tế là 1m10, quá hẹp và không thể đảm bảo di chuyển người và tài sản trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp như hỏa hoạn, động đất... với số lượng dân cư sẽ rơi vào khoảng 6.000 đến 10.000 cư dân khi các tòa nhà và trung tâm thương mại được bàn giao đầy đủ và đưa vào vận hành.

Cầu thang thoát hiểm chỉ rộng 1m10 không đủ chỗ để di chuyển khi có tai nạn

Cầu thang thoát hiểm chỉ rộng 1m10 không đủ chỗ để di chuyển khi có tai nạn

Chị L.A, một khách hàng mua căn hộ tại D’capitale, cho biết: “Hãy tưởng tượng có hỏa hoạn xảy ra, trong tình trạng hỗn loạn ai cũng muốn thoát thân, nhưng cầu thang thoát hiểm chỉ đủ cho tối đa 2 người lớn cùng di chuyển một lúc thì hậu quả sẽ thế nào? Lúc đó người dân có phải dẫm đạp lên nhau, thậm chí xô đẩy người khác không? Hành lang thoát hiểm này chỉ rộng bằng cầu thang bộ những khu tập thể cũ của Hà Nội những năm 80”.

Căn cứ theo các điều khoản quy định tại Thông tư số 31/2016/TT-BXD thì hiện nay, các căn hộ tại dự án D’capitale còn không đủ điều kiện để đạt hạng B. Đây cũng là điểm khiến người mua bức xúc nhất khi số tiền họ bỏ ra là không nhỏ và mục tiêu của họ chính là những căn hộ hạng sang theo quảng cáo của chủ đầu tư. Phải chăng, dự án chung cư “đẳng cấp bậc nhất tại thủ đô” của Tân Hoàng Minh cũng chỉ đến được mức chung cư hạng B là cùng?

Không chỉ có vậy, còn rất nhiều vấn đề liên quan đến hợp đồng, thiết kế, bối cảnh và các phần diện tích khác được chính những người mua căn hộ tại đây cung cấp. Được biết, những người dân tại đây đã và đang sẵn sàng "đấu tranh đến cùng" để có được quyền lợi hợp pháp mà mình đáng được hưởng với số tiền đã bỏ ra và theo đúng quy định của pháp luật.

Minh Đỗ

Theo NTD

largeer