Dự án Trị Yên Riverside đổi tên thành Long Thượng Riverside: Khách hàng nên cẩn trọng

Thứ tư, 16/01/2019, 15:07 PM

Dự án Trị Yên Riverside (tên gọi khác là Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng, huyện Cần Guộc, tỉnh Long An) sau khi được đổi tên thành Long Thượng Riverside đã được giới thiệu hoành tráng. Trước đó, dự án này đã bị xử phạt và gây ra ngập úng vì lấp một đoạn sông. Vì vậy, người tiêu dùng cẩn thận khi xuống tiền để không ôm “quả đắng”.

Chính quyền có đang nương tay?

Dự án đất nền Trị Yên Riverside do Công ty TNHH Đầu Tư – Kinh Doanh Bất Động Sản Long Thượng Lộc là chủ đầu tư, được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 40.915 m2, trong đó 22.486 m2 (tương đương mật độ xây dựng 54,96%) dành cho đất ở, 13.591 m2 là đất giao thông và 5.161,55 m2 là khuôn viên dành cho cây xanh.

Ngày 6/5/2018, Công ty First Real Miền Nam công bố mở bán đợt 1 dự án Trị Yên Riverside, khi dự án không đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Ngày 29/10/2018, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Long An đã ban hành Quyết định số 15/XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư, do đã có hành vi xây dựng hạ tầng kỹ thuật mà không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Ngày 6/11/2018, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan cùng UBND huyện Cần Giuộc họp bàn để làm rõ một số thông tin phản ánh về dự án này đã gây ra tình trạng ngập úng cho nhiều hộ dân, do bị lấp mất đường thoát nước.

Phối cảnh của dự án Trị Yên Riverside.

Phối cảnh của dự án Trị Yên Riverside.

Khu đất dự án này được hình thành từ việc lấp một đoạn sông Cầu Tràm (còn gọi là rạch Trị Yên) rộng khoảng 34m, dài 1,2km. Tuy nhiên, việc lấp một đoạn sông này lại được chính quyền tỉnh Long An chấp thuận, phê duyệt.

Luật sư Trần Thái Bình, Công ty Luật LNT & Partner, cho rằng, nếu con rạch có chiều rộng tới 34m, thì cũng là con sông quan trọng. Do đó, chính quyền địa phương không thể đơn phương, tự ý ra quyết định lấp đi được. Nếu con rạch nhỏ, tiêu thoát nước trong nội đồng thì địa phương có thể quyết định được.

Theo luật sư Bình: “Nếu ảnh huởng thì người dân có quyền khiếu nại tới các cơ quan nhà nước. Cụ thể như UBND tỉnh, cơ quan thanh tra tỉnh, HĐND tỉnh để được bảo vệ quyền lợi”.

Đổi tên và "thổi phồng"

Trước những lùm xùm ở dự án Trị Yên Riverside, ngày 6/1/2019, MLand Việt Nam lại công bố mở bán dự án này với tên gọi mới Long Thượng Riverside (Được biết, MLand Việt Nam sẽ mở bán đợt 2 vào quý II/2019).

Ông Trần Hữu Đạt, Phó Tổng giám đốc MLand Việt Nam còn giới thiệu về những tiện ích “bánh vẽ” cũng như đưa ra nhiều thông tin quảng cáo. Theo ông Đạt, tại dự án sẽ xây dựng một cổng thật đẹp và tạo ra một khu Los Angeles tại Long An.

Điều bất ngờ khác, nhiều tiện ích không được phê duyệt trong quy hoạch 1/500 được các môi giới giới thiệu để dụ người mua xuống tiền. Trong đó, điển hình là các tiện ích: Khu compound có camera an ninh 24/24, trung tâm thương mại, trường tiểu học, trường mẫu giáo, cầu cảnh quan, khu vui chơi trẻ em.

Lãnh đạo của MLand giới thiệu về dự án Long Thượng Riverside.

Lãnh đạo của MLand giới thiệu về dự án Long Thượng Riverside.

Long Thượng Riverside được giới thiệu đã hoàn thiện pháp lý. Tuy nhiên, ngày 14/1/2019, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thông, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Long An, cho biết, hiện Sở TN-MT chưa nhận được hồ sơ chuyển nhượng dự án này.

Theo ông Thông, quy trình muốn chuyển nhượng dự án thì Sở TN-MT khi tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra thực tế dự án có đầy đủ hạ tầng, thì mới cấp phép cho chuyển nhượng.

Bởi khi chuyển nhượng người dân vào ở thì phải có điện, có nước, có đường đầy đủ. Việc chủ đầu tư và công ty môi giới mở bán dự án khi Sở TN-MT chưa phê duyệt hồ sơ cho phép chuyển nhượng,  thì thẩm quyền xử lý thuộc Sở Xây dựng hoặc UBND huyện Cần Giuộc.

Trước thông tin phản ánh, người đứng đầu Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra thông tin và sẽ mời MLand Việt Nam đến làm việc.

Trả lời báo chí, Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, các hành vi quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng.

Hiện nay, tình trạng “bát nháo” trong kinh doanh bất động sản đang diễn ra ngày một phức tạp tại tỉnh Long An, dù chính quyền đã ra sức xử phạt. Bên cạnh đó, nhiều dự án “thổi phồng” và quảng cáo quá mức với mục tiêu dụ khách hàng xuống tiền. Trước tình trạng này, người tiêu dùng nên hết sức cẩn thận và tìm hiểu kỹ thông tin để khỏi tiền mất và rơi vào tranh chấp sau này.

 An Bình

Theo NTD

largeer