Du lịch mạo hiểm và khám phá hang động tại Việt Nam liệu có an toàn?

Thứ sáu, 20/07/2018, 10:34 AM

Cùng với du lịch nghỉ dưỡng, những người đam mê cảm giác mạnh, thích khám phá và trải nghiệm nhiều điều mới lạ sẽ rất thích thú với loại hình du lịch mạo hiểm và khám phá hang động tại Việt Nam. Tuy nhiên, liệu có bảo đảm an toàn hay không khi thực hiện các chuyến du lịch mạo hiểm còn là một vấn đề khá mới mẻ.

Du lịch mạo hiểm và khám phá hang động tại Việt Nam

Việt Nam có ¾ diện tích là địa hình đồi núi cùng hệ thống sông ngòi chằng chịt tạo nên nhiều hang động đẹp với cảnh quan thiên nhiên độc đáo. Đất nước hình chữ S xinh đẹp này còn có những khu rừng nguyên sinh nhiệt đới cũng như các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia rộng lớn cùng hơn 3.000 km bờ biển trải dài từ Bắc đến Nam. Đó chính là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các loại hình du lịch mạo hiểm.

Thay vì chọn loại hình du lịch nghỉ dưỡng thông thường, du khách lại tìm đến du lịch mạo hiểm để khám phá và được trải nghiệm những điều mới lạ, thú vị hơn. Nắm bắt được xu hướng này, nhiều công ty du lịch, lữ hành ở Việt Nam chú trọng khai thác loại hình du lịch mạo hiểm với các môn thể thao cảm giác mạnh như lướt ván, lặn biển, nhảy dù, leo núi, đi xe đạp, mô tô…

Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được trang Buzzfeed của Mỹ bình chọn vào top 15 điểm đến trên thế giới khiến du khách “nghẹt thở” vì tính mạo hiểm của nó. Hiện tại, tour thám hiểm Sơn Đoòng vẫn được xem là tour du lịch thám hiểm thu hút khách du lịch nhất.

Bên cạnh đó, bộ phim “Kong: Skull Island” cũng đã góp phần giới thiệu đến du khách quốc tế những cảnh đẹp hoang sơ, sống động của Việt Nam, giúp thu hút thêm du khách quốc tế đến khám phá loại hình du lịch mạo hiểm với những hang động bí ẩn, đầm vũng hoang sơ, núi đá hùng vĩ tại Quảng Bình, Ninh Bình.

Ngoài ra, ở Việt Nam, còn rất nhiều nơi khác cũng thu hút khách du lịch thích khám phá và mạo hiểm như đỉnh Phan Xi Păng (dãy Hoàng Liên Sơn, tỉnh Lào Cai), khu vực đỉnh Mã Pì Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang), dãy núi Lang Biang (Đà Lạt), Đồng Văn (Hà Giang), bãi biển Nha Trang, Đà Nẵng…

Leo núi cũng là một trong những hình thức của du lịch mạo hiểm.

Leo núi cũng là một trong những hình thức của du lịch mạo hiểm.

Nguy hiểm không thể lường trước được

Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển loại hình du lịch mạo hiểm và khám phá hang động, tuy nhiên, những vụ tai nạn gần đây cho thấy có vấn đề rất lớn trong công tác quản lý du lịch mạo hiểm ở nước ta. Những chuyến du lịch mạo hiểm tiềm ẩn đằng sau vẻ đẹp thiên nhiên đầy hoang dã là những nguy hiểm không thể lường trước.

Sự việc nhóm phượt thủ trải bạt ngủ ven đèo Tà Pao (Bình Thuận) bất chấp nguy hiểm hay nam thanh niên bị mất tích khi chinh phục cung đường Tà Năng - Phan Dũng được tìm thấy khi đã tử vong xảy ra gần đây là điều khiến nhiều người thích du lịch mạo hiểm vô cùng lo lắng. Thực tế cũng cho thấy du khách Việt Nam vẫn còn chưa mặn mà với loại hình du lịch mới mẻ này vì còn lo lắng về yếu tố an toàn. Đa số đối tượng tham gia du lịch mạo hiểm chủ yếu vẫn là khách quốc tế, đặc biệt là châu Âu và Mỹ.

Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng du lịch mạo hiểm tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn hình thành. Vì thế cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực phục vụ đến cách thức tổ chức, thị trường du khách, hoạt động kinh doanh và cả mặt quản lý Nhà nước cho loại hình này còn nhiều hạn chế. Việc thiết kế tour du lịch mạo hiểm không đơn thuần như thiết kế các tour tham quan, nghỉ dưỡng thuần túy. Bản thân các công ty du lịch, lữ hành cũng chưa phát triển mạnh các tour du lịch mạo hiểm vì nhiều yếu tố, còn nếu có xây dựng tour du lich mạo hiểm thì vẫn còn tự phát và thiếu định hướng.

Việc đi du lịch khám phá những điều mới mẻ là cần thiết, tuy nhiên, những mối nguy hiểm tiềm tàng khi du lịch mạo hiểm có thể ập tới bất kỳ lúc nào như tai nạn giao thông, vấn đề thể lực, sức khỏe, các mối lo ngại khi phải “ăn bờ ở bụi”… Do đó, việc cẩn thận, đề cao yếu tố bảo đảm an toàn khi “xách ba lô lên và đi” đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho việc du lịch mạo hiểm phải có trách nhiệm là rất cần thiết.

Giới trẻ thích tham gia các trò chơi của loại hình du lịch mạo hiểm.

Giới trẻ thích tham gia các trò chơi của loại hình du lịch mạo hiểm.

Môn chèo thuyền kayak rất phổ biến trong loại hình du lịch mạo hiểm ở Việt Nam.

Môn chèo thuyền kayak rất phổ biến trong loại hình du lịch mạo hiểm ở Việt Nam.

Trúc Phạm

7. du lich
Theo NTD

largeer