Du lịch và kỳ vọng lớn cho mục tiêu năm 2018

Thứ sáu, 16/02/2018, 11:22 AM

Năm 2017 khép lại với nhiều dấu ấn lịch sử của Du lịch. Những thành quả này là đòn bẩy quan trọng cho Du lịch bước vào năm 2018 với những thách thức mới.

Những dấu ấn lịch sử của ngành Du lịch

Năm 2017, ngành Du lịch được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, có nhiều chỉ đạo để đẩy mạnh phát triển. Ngay từ tháng 01 năm 2017, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây là văn kiện mang ý nghĩa lịch sử đối với sự phát triển của ngành Du lịch, xác định du lịch là một trong những trụ cột kinh tế then chốt của đất nước. Ngày 19 tháng 6, tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã thông qua Luật Du lịch (sửa đổi), tạo khung pháp lý hoàn thiện, thuận lợi cho du lịch phát triển trong thời kỳ hội nhập. Chính phủ liên tục có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời tại các phiên họp thường kỳ nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy du lịch phát triển. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhiều vấn đề then chốt đặc biệt là thực hiện kế hoạch tăng trưởng du lịch năm 2017 để đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Với sự nỗ lực của toàn ngành, Du lịch đã có những bước tăng trưởng vượt bậc trong năm 2017, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của đất nước.

Với sự nỗ lực của toàn ngành, Du lịch đã có những bước tăng trưởng vượt bậc trong năm 2017, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của đất nước.

Để tăng cường thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết số 56/2017/NQ-CP cho phép gia hạn 01 năm quy định miễn thị thực nhập cảnh đối với công dân 05 quốc gia Tây Âu đã được hưởng quy chế này, đồng thời đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị định số 07/2017/NĐ-CP ngày 25/01/2017 của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Nhận xét về những dấu ấn của Du lịch trong năm 2017, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: ”Có thể nói, điểm nhấn nổi bật của năm 2017 là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với ngành Du lịch đã được thể hiện rõ rệt qua những hành động cụ thể, chính sách cụ thể và đã phát huy hiệu quả”.

Bên cạnh đó, nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về vai trò của du lịch cũng như trách nhiệm với du lịch chuyển biến rõ rệt. Các địa phương trong cả nước, nhất là các tỉnh trọng điểm về du lịch đã có những chính sách, giải pháp cụ thể, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào du lịch, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hướng tới nhiều thị trường mới, kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần hình thành rõ nét các vùng động lực phát triển của du lịch Việt Nam.

Với sự nỗ lực của toàn ngành, Du lịch đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của đất nước. Các chỉ tiêu về lượng khách du lịch quốc tế, nội địa và tổng thu từ khách du lịch đều tăng trưởng vượt mức kế hoạch đề ra, ngành du lịch hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng được giao. Năm 2017, du lịch Việt Nam đón 12,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 2,9 triệu lượt khách, tương đương 29,1%; phục vụ 73,2 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 510.900 tỷ đồng, tương đương 23 tỷ đô la Mỹ, tăng 25% so với năm 2016. Đây có thể coi là kỳ tích tăng trưởng kỷ lục về tổng số khách quốc tế và mức tăng trưởng số lượng khách quốc tế trong một năm đạt 3 triệu lượt khách so với năm 2016. Du lịch Việt Nam nhận được nhiều danh hiệu danh giá của giải thưởng du lịch toàn cầu, đứng thứ 6 trong 10 nước có tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới, đứng đầu châu Á về tốc độ phát triển du lịch.

“Bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, chính nỗ lực của bản thân ngành Du lịch có tính chất quyết định làm nên thành công của năm 2017. Tất cả các chương trình, hoạt động xúc tiến du lịch được triển khai trong thời gian dài, giờ mới phát huy hiệu quả. Có thể nói, nhờ công tác xúc tiến quảng bá những năm gần đây, cộng với những điều kiện thuận lợi hiện nay đã tạo ra kết quả tăng trưởng ấn tượng vừa qua” – ông Bình cho biết.

Kỳ vọng lớn cho mục tiêu năm 2018

Năm 2018 được dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp. Kinh tế thế giới có thể tăng cao hơn năm 2017 nhưng không đồng đều và còn nhiều rủi ro. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tác động trên nhiều phương diện, vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức đối với ngành Du lịch.

Bên cạnh đó, năm 2018 là năm đầu tiên thi hành Luật Du lịch (sửa đổi), dự báo ngành Du lịch tiếp tục có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, các chỉ tiêu về du lịch sẽ tăng trưởng mạnh.

Mục tiêu của ngành Du lịch được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ VHTTDL giao cho là phấn đấu đón từ 15-17 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 68-70 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 620 ngàn tỷ đồng, tương đương 27,5 tỷ đô la Mỹ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhận định: “Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi toàn ngành Du lịch phải hết sức chủ động và nỗ lực cũng như phối hợp với các bộ ngành, lĩnh vực liên quan, từng địa phương, nhất là những địa phương là địa bàn du lịch trọng điểm”.

Để thực hiện được mục tiêu trên, ngành Du lịch cần  tập trung vào 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Một là thực hiện các giải pháp đồng bộ để duy trì đà tăng trưởng khách du lịch quốc tế và nội địa. Đây là nhiệm vụ cần được ưu tiên cao và triển khai các giải pháp đồng bộ, trong đó cần chú trọng các giải pháp cụ thể. Nhóm nhiệm vụ và giải pháp thứ hai là tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị và Luật Du lịch. Nhóm nhiệm vụ và giải pháp thứ ba là tiếp tục duy trì và  tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước về Du lịch, khắc phục những hạn chế yếu kém mà PTTg Vũ Đức Đam đã chỉ ra trong phiên họp cuối năm của Ban chỉ đạo Nhà nước về Du lịch, tập trung khắc phục những hạn chế trong quản lý hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên, kiểm soát chất lượng dịch vụ, quản lý điểm đến.

Du lịch bước vào năm 2018 với cả vận hội mới và thách thức mới. Tuy nhiên, với những thành quả và nền tảng đã tạo nên trong 2 năm qua cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ VHTTDL, sự phối hợp của các ban, bộ, ngành, sự năng động sáng tạo của các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước, ngành Du lịch được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo ra những dấu ấn mạnh mẽ như trong hai năm vừa qua./.

Lâm Minh

Theo Tổ Quốc

largeer