Đũa dùng một lần: có an toàn không?

Thứ tư, 06/06/2018, 15:20 PM

Hiện nay, đũa dùng một lần đang được sử dụng rất phổ biến ở các quán ăn vỉa hè bởi tính tiện lợi và vệ sinh của nó. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng trên mỗi chiếc đũa đó đều được ngâm tẩm đủ loại hóa chất độc hại với sức khỏe con người.

Sử dụng phổ biến

Đũa dùng một lần đang trở nên rất quen thuộc đối với các quán ăn bởi tính tiện lợi của nó khi phục vụ khách hàng, chỉ cần ăn một lần rồi vứt, không cần phải dọn rửa, đặc biệt giá lại rất rẻ so với các loại đũa dùng nhiều lần khác. Màu sắc trắng sáng cùng với mùi thơm giống với tre cũng là một yếu tố mà nó được lòng các quán ăn lẫn khách hàng. Đa số các khách hàng lại nhầm lẫn rằng do sử dụng một lần rồi bỏ, không qua tái sử dụng nên sẽ rất an toàn và hợp vệ sinh.

Chị Thúy Ngân, chủ một quán ăn cho biết: “ Tôi dùng đũa dùng một lần vì không cần phải dọn rửa, rất tiện lợi, khách hàng cũng rất thích bởi không phải dùng đũa dùng nhiều lần rất mất vệ sinh, giá lại rẻ phù hợp với những người bán quán ăn như tôi ”.

Nhìn bề ngoài các loại đũa này có màu sắc trắng sáng rất bắt mắt, nhẵn bóng và có mùi thơm giống với mùi tre, nứa như ở các loại đũa dùng nhiều lần.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hiện nay ở các chợ nhỏ và lớn đều bày bán loại đũa này với các mức giá siêu rẻ, đũa tre dùng một lần đóng gói 5-10 kg/bao, có giá từ 20.000-40.000 đồng/bao,  đũa bọc ni lông từng đôi được bán với giá 25.000 đồng/bao (5 kg). Một số nơi bán với giá 8.500 đồng/bó 60 đôi  ( giá khoảng 140 đồng/đôi ). Hầu hết các loại đũa này đều được bán theo kg và được chứa trong bao chứ không bán theo đôi như loại đũa thông thường.

Tại sao được làm từ tre nứa, trắng sáng, nhẵn bóng như vậy nhưng giá lại rất rẻ ?

Ngâm tẩm hóa chất

Nguyên liệu sử dụng để sản xuất những đôi đũa dùng một lần này là tre, nứa kém chất lượng, tre non, tre tồn dư, và khả năng chống ẩm thấp là rất thấp.

Trong đũa ăn dùng một lần có thể sử dụng chất hydrogen peroxide (H2O2) chính là nước ôxy già. Chất này có tính ôxy hóa mạnh giúp diệt khuẩn, trong đũa ăn một lần có thể sử dụng  H2O2 với vai trò vừa làm trắng đũa vừa diệt nấm mốc. Ôxy già với hàm lượng nhỏ không ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, trên thực tế người ta vẫn dùng dung dịch H2O2 để khử trùng trong công nghiệp thực phẩm. Tuy nhiên, khi cơ thể hấp thụ một lượng lớn H2O2 qua đường ăn uống có thể sẽ gây bỏng hệ tiêu hóa và nôn mửa. 

Tháng 5/2016 người tiêu dùng có một phen điêu đứng khi biết tin hàng ngàn đôi đũa dùng một lần được ngâm tẩm lưu huỳnh và các hóa chất không rõ nguồn gốc của cơ sở ông  Cao Anh Khoa ở bản Cây Me, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An cung cấp cho thị trường thành phố Vinh và thành phố Hồ Chí Minh mỗi ngày,…Ngoài H2O2 người ta còn sử dụng chất lưu huỳnh để chống ẩm mốc cho đũa.

T.S Trần Quang Tùng, Viện Kỹ thuật hóa học (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết, nếu dùng với liều lượng cho phép thì SO2 (lưu huỳnh điôxit) bám vào đũa ít và vì là khí nên dễ bay hơi mất nên khi dùng gắp thức ăn không hại cho người dùng. Tuy nhiên, cần lưu ý nếu sử dụng với hàm lượng lớn sẽ gây hại. Trong trường hợp này khi bóc lớp nilong bao gói đũa ra, người tiêu dùng nên ngửi trước, nếu thấy mùi hăng hắc là SO2 đã bị sử dụng quá liều, không nên dùng.

Ngày nay người ta chỉ sử dụng SO2 để tẩy trắng bột giấy, vải sợi… chứ không dùng tẩy trắng trong thực phẩm, nếu trong dạ dày có SO2 sẽ làm tăng lượng axit trong dạ dày qua đó làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, gây viêm dạ dày, ợ nóng…

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có một số loại đũa có họa tiết bắt mắt, màu sơn bóng, sơn vàng, có đường viền, mọi người nên hạn chế sử dụng những loại đũa này bởi trong loại sơn để tạo màu cho đũa có chứa các loại kim loại nặng dùng để tạo màu, các kim loại nặng trong sơn có thể gây đột biến nhiễm sắc thể, gây ung thư.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những lưu ý khi lựa chọn đũa

Nên hạn chế sử dụng các loại đũa dùng một lần.

Với các loại đũa mới mua nên đun với nước sôi để diệt khuẩn trước.

Tuổi thọ của đũa là từ 3 đến 6 tháng, nên khi thấy đũa đổi màu thì nên đổi đũa khác sử dụng.

Không chà xát quá mạnh khi rửa đũa, xấy khô đũa để tránh ẩm mốc.

Liên Nguyễn

Theo NTD

largeer