Đừng bao giờ để con gái bạn béo phì!

Thứ năm, 26/04/2018, 14:49 PM

Các bằng chứng khoa học cho thấy những rắc rối trong sức khỏe sinh sản của phụ nữ trưởng thành, thậm chí là sự vô sinh, có thể bắt nguồn từ việc họ bị béo phì khi còn nhỏ.

Một báo cáo vừa được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism cho thấy những rắc rối về sức khỏe sinh sản đã bắt đầu biểu hiện ở các thiếu nữ 10-19 tuổi bị béo phì, kéo theo hàng loạt vấn đề khác làm họ đau khổ về sau.

Cụ thể, nhóm tác giả đến từ Đại học Colorado (Mỹ) thống kê được đến 20% các cô bé tuổi teen xuất hiện sự mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Đa phần đây là các cô gái thừa cân, béo phì.

Hãy giúp con gái bạn ăn uống lành mạnh và giữ cân nặng khỏe mạnh ngay từ nhỏ - ảnh minh họa từ Internet

Hãy giúp con gái bạn ăn uống lành mạnh và giữ cân nặng khỏe mạnh ngay từ nhỏ - ảnh minh họa từ Internet

Nghiêm trọng hơn, họ phát hiện ra bằng chứng về sự gia tăng của PCOS – hội chứng buồng trứng đa nang khi các cô bé này lớn lên. Béo phì tuổi nhỏ làm tăng mạnh nguy cơ béo phì khi trưởng thành, như nhiều nghiên cứu đã chứng minh. Đồng thời, phụ nữ béo phì có tỷ lệ mắc PCOS rất cao. Thực sự nó vốn phát triển từ khi các em bắt đầu có kinh nguyệt nên có thể nói đã có những rắc rối tiềm ẩn khi các cô gái này còn là những thiếu nữ thừa cân.

Không chỉ làm phụ nữ khó có con, PCOS cũng tác động đến sự cân bằng insulin và ngược lại càng khiến họ dễ mất kiểm soát về cân nặng hơn.

Ngoài ra, béo phì khi còn nhỏ cũng làm gia tăng mạnh nguy cơ phát triển tiểu đường type 2 sớm. Tiểu đường type 2 ở các cô gái trẻ cũng thường đi liền với các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt. Điều này kéo dài ở tuổi trưởng thành cũng làm giảm cơ hội làm mẹ của họ. Và nếu có mang thai, bệnh tiểu đường hay các triệu chứng tiền tiểu đường sẽ biến thai kỳ của họ thành thai kỳ nguy cơ cao cho cả mẹ và bé.

 Tác giả chính Megan Kelsey khuyên các bậc phụ huynh rằng bấy nhiêu tác hại đã đủ để họ suy nghĩ lại về việc can thiệp ngay cho con gái mình nếu trẻ đang béo phì. Hãy giúp trẻ có cân nặng khỏe mạnh, trước khi các hậu quả xảy ra. Nếu trẻ béo phì đến mức bị tiểu đường và rối loạn kinh nguyệt hoặc chỉ rối loạn kinh nguyệt nhưng béo phì, ngoài những can thiệp về cân nặng, đường huyết, các em cần được điều trị cả những rối loạn về mặt sức khỏe sinh sản càng sớm càng tốt.

A. Thư (Theo Daily Mail)

Theo NLĐ

largeer