Đừng để mất tiền oan khi đặt cọc mua nhà tại dự án D’. El Dorado Phú Thượng

Thứ bảy, 03/02/2018, 12:54 PM

Dù dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện móng, nhưng đại lý vẫn yêu cầu khách đặc cọc để giữa căn hộ tại dự án D’. El Dorado Phú Thượng của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Khách hàng hãy cẩn trọng khi đặt cọc bởi khi có rủi ro xảy ra, khách hàng sẽ rất khó khăn đòi lại được số tiền đã đặt cọc.

Theo thông tin giới thiệu về dự án D’. El Dorado Phú Thượngthì đến tháng 03/2018 dự án mới được hoàn thiện móng, nhưng trên nhiều website quảng cáo và rao bán dự án này rất nhiều, liệu đây là do chủ đầu tư bán hay do các đại lý bán căn hộ? 

Nhiều rủi ro khi khách hàng đặt cọc giữ căn hộ cho đại lý ủy quyền. Ảnh: tanhoangminhomes.vn 

Nhiều rủi ro khi khách hàng đặt cọc giữ căn hộ cho đại lý ủy quyền. Ảnh: tanhoangminhomes.vn 

Đại diện của Tân Hoàng Minh cho biết đây là hoạt động PR dự án, tạo sóng thị trường là hoàn toàn hợp lý , còn khi nào bên Tân Hoàng Minh đứng ra đặt bút ký hợp đồng bán dự án hoặc nhận đặt cọc có dấu của công ty thì mới là không đúng nguyên tắc bởi theo nguyên tắc là dự án phải xong móng mới được ký hợp đồng, ai cũng hiểu như vậy, đây là vấn đề là PR, quảng cáo dự án, là giai đoạn tiền ra mắt, tức là quảng cáo dự án ở khu đất này, căn hộ bao nhiêu mét, kiến trúc theo phong cách gì, những hoạt động này hoàn toàn chỉ là PR thôi. 

“Nếu như bạn (PV) thấy phản hồi tôi (Tân Hoàng Minh) đã ký hợp đồng rồi thì bên mình (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) mới sai, chứ còn khách thích căn nào thì chỉ đăng ký giữ chỗ thôi, không ai cấm việc này cả”, đại diện Tân Hoàng Minh khẳng định “chỉ khi nào bên Tân Hoàng Minh đóng dấu vào một văn bản nào đó là Tân Hoàng Minh đã nhận tiền đặt cọc 100 triệu, hoặc hợp đồng mua bán chẳng hạn, đấy mới là sai”, đại diện truyền thông của Tân Hoàng Minh khẳng định.

Người tiêu dùng hãy cẩn trọng với tin rao bán căn hộ D.'El Dorado của Tân Hoàng Minh đăng trên các trang mạng 

Người tiêu dùng hãy cẩn trọng với tin rao bán căn hộ D.'El Dorado của Tân Hoàng Minh đăng trên các trang mạng 

Theo như trao đổi của đại diện truyền thông Tân Hoàng Minh khách hàng họ thích căn hộ họ được quyền đăng ký giữ chỗ, đến ngày đến giờ mở bán mà khách hàng không “vào tiền” (nộp tiền) thì chủ đầu tư có quyền bán cho người khác. 

Còn liên quan đến việc bán căn hộ của dự án, đại diện chủ đầu tư cho biết “Đại lý họ chạy truyền thông, đấy là sale họ tự chạy, họ ăn hoa hồng thì họ phải tự chạy, họ phải đi gom khách hàng, họ phải làm thị trường, họ giới thiệu dự án ra thị trường, họ sẽ bảo khách hàng đặt chỗ căn hộ này đi đó là cách sale họ bán hàng, họ (nhân viên sale) tự bỏ tiền ra làm fanpage, website”, một lần nữa đại diện Tân Hoàng Minh lại khẳng định chỉ khi nào có khách hàng phản ánh là họ đã ký hợp đồng với Tân Hoàng Minh thì mới là sai, điều đó nghĩa là các nhân viên sale, đại lý phân phối của Tân Hoàng Minh làm thì họ không liên đới trách nhiệm. 

Qua tìm hiểu cũng như thông tin đại diện Tân Hoàng Minh cung cấp, hiện nay dự án D’. El Dorado Phú Thượng, Tây Hồ, Tập đoàn Tân Hoàng Minh ký độc quyền với hai đại lý bán hàng là Đất Xanh và Danko. Nhưng trên mạng internet có rất nhiều trang thông tin rao bán căn hộ tại dự án này, dẫn đến những lo lắng nhất cho khách hàng không biết thực hư việc bán căn hộ dự án này đang diễn ra như thế nào. 

Một trang website giới thiệu và quảng cáo về dự án D’. El Dorado Phú Thượng của Tập đoàn Tân Hoàng Minh 

Một trang website giới thiệu và quảng cáo về dự án D’. El Dorado Phú Thượng của Tập đoàn Tân Hoàng Minh 

Trước câu hỏi của PV về vấn đề nếu khách hàng họ mua nhà qua sàn thì có ảnh hưởng gì không? Đại diện Tân Hoàng Minh khẳng định là không, tất cả các sàn đều không được ký hợp đồng, còn không chỉ là thỏa thuận giữ chỗ. 

Nhưng thực tế khi PV trong vai một người có nhu cầu mua nhà, nhân viên tư vấn của Tân Hoàng Minh đã gửi cho một tập hợp đồng và một bản phiếu thu đặt cọc là 100 triệu để giữ lại căn, cũng theo đại diện Tân Hoàng Min thì hoạt động đặt cọc này thì dự án nào cũng nhận đặt cọc 100 triệu. Trong quá trình thời gian trước khi mở bán, người đặt cọc có quyền lấy lại tiền bình thường, còn khi mà ký hợp đồng rồi thì khách hàng phải chịu phạt cọc, nhưng khoản đặt cọc này chỉ là uy tín giữa người mua và người bán, trong thời gian đó đó khách hàng không thích họ có thể lấy tiền về, chủ đầu tư không khuyến khích nộp tiền giữ chỗ, đặt cọc chỉ khi sale họ muốn cho chắc chắn thì bảo khách hàng cứ đặt cọc. 

Trước những thông tin đại diện truyền thông Tân Hoàng Minh cung cấp, PV có băn khoăn về số tiền đặt cọc đấy tổ chức, cá nhân nào sẽ giữ. Lúc này, đại diện truyền thông Tân Hoàng Minh khẳng định “Tất nhiên họ phải có giấy tờ của nhau, Tân Hoàng Minh chưa thu, mà do các sàn bán. Tân Hoàng Minh chưa đưa ra bất kỳ một phát ngôn nào là phải thu tiền, bây giờ toàn bộ khách hàng chỉ đăng ký giữ chỗ, còn khi họ đặt tiền cọc cho đại lý thì tiền đó chưa đổ về công ty Tân Hoàng Minh, đấy là tiền đại lý họ giữ, đến khi nào mở bán họ mới đẩy tiền vào căn hộ họ đặt giữ chỗ. Giải thích thêm về việc nhận tiền đặt cọc của khách hàng, Tân Hoàng Minh cho biết chỉ có đại lý, nhân viên sale giữ tiền mà không có giấy tờ của công ty nào hết, theo kiểu “anh cứ tin tưởng em, em cứ giữ tiền thôi”, và khi đó đại lý chỉ báo với Tân Hoàng Minh là giữ chỗ cho khách hàng thôi. 

Trước những thông tin có thể gây bất lợi cho khách hàng, nhà đầu tư khi đặt cọc tiền mua nhà cho một nhân viên sale hoặc đại lý bán hàng của Tân Hoàng Minh mà không có giấy tờ gì đảm bảo, các sàn không được ký hợp đồng, nhưng lại được nhận tiền đặt cọc mà không có giấy tờ đảm bảo. 

Anh Nguyễn Văn T, nhà đầu tư Bất động sản tự do cho biết, hiện tượng đặt cọc giữ chỗ khá phổ biến trong kinh doanh Bất động sản hiện nay, nhưng “Tôi chỉ đặt cọc khi có giấy tờ đầy đủ, và những cam kết của sàn cũng như chủ đầu tư. Tôi không đặt cọc khi mọi thông tin không rõ ràng, tôi không muốn thả gà ra đuổi, không may dự án không kịp tiến độ, nhân viên sale nghỉ, sàn bất động sản đóng cửa, thì khách hàng tìm đến chủ đầu tư liệu có được nhận tiền về không? Chắc chắn là không”. 

PV cũng đưa ra vấn đề này đối với chủ đầu tư dự án D’. El Dorado Phú Thượng. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm khi khách hàng đã đặt cọc tiền cho dự án nhưng vì một lý do nào đó dự án không triển khai đúng tiến độ và cam kết? Ngoài ra, PV cũng đưa ra vấn đề, khi Tân Hoàng Minh ký phân phối độc quyền cho Đất Xanh và Danko, thì có cho phép các đại lý độc quyền này được ký với các đại lý cấp dưới (thứ cấp) nữa không? Bởi như chính đại diện truyền thông Tân Hoàng Minh cho biết các nhân viên sale, các đại lý họ tự chạy các chương trình truyền thông, quảng cáo vì họ được tiền hoa hồng khi bán căn hộ này, và nếu như họ nhận tiền đặt cọc thì của nhiều khách hàng với số tiền lớn rồi họ “biến mất” thì hậu quả vô cùng lớn với khách hàng. Liệu Tập đoàn Tân Hoàng Minh có dám nhận trách nhiệm để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng?

Đại diện truyền thông Tân Hoàng Minh cho biết sẽ trao đổi với bên bán hàng để rõ hơn về chính sách này, nhưng đến nay sau hơn 1 tháng, sau nhiều lần liên hệ PV Hòa Nhập vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía chủ đầu tư Tân Hoàng Minh. 

Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, các dự án chung cư phải xây xong móng mới được mở bán. Cụ thể, các chủ đầu tư sẽ chỉ được bán căn hộ khi xây dựng xong móng của công trình. Trước khi mở bán, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước việc dự án đủ điều kiện mở bán. Ngoài ra, việc mở bán căn hộ hình thành trong tương lai, dự án cũng phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực bảo lãnh nghĩa vụ tài chính để dự án được bàn giao đúng tiến độ.

Hòa Nhập sẽ tiếp tục thông tin!

Tuệ Phong

Theo hoanhap.vn

largeer