Đừng để World Cup trở nên xấu xí

Thứ bảy, 23/06/2018, 16:09 PM

World Cup 2018 đã đi được gần nửa chặng đường, với rất nhiều sự hấp dẫn. Đây cũng là dịp để rất nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở Việt Nam cũng như các thương hiệu lớn đua nhau cạnh tranh theo trào lưu World Cup, nhằm thu hút khách hàng, tăng lợi nhuận.

Muôn hình muôn vẻ ăn theo trào lưu World Cup

World Cup giờ đây không chỉ là ngày hội cho người hâm mộ bóng đá, mà còn là cơ hội vàng để mở rộng kinh doanh, thu hút khách hàng từ các dịch vụ “ăn theo” World Cup.

Nhiều thương hiệu lớn, cũng nhân cơ hội này để tạo dấu ấn riêng. Coca Cola ra loạt sản phẩm nước ngọt đóng lon in hình cờ của một số đội tuyển tham dự World Cup như Đức, Brazil, Tây Ban Nha… Còn Pepsi thì tung quảng cáo có sự tham gia 5 ngôi sao bóng đá thế giới bao gồm đại sứ thương hiệu là Lionel Messi, Marcelo, Toni Kroos, Dele Alli và Carli Lloyed, cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới 2 năm qua…

Mẫu lon quảng cáo world cup của Coca-Cola (ảnh: kênh 14)

Mẫu lon quảng cáo world cup của Coca-Cola (ảnh: kênh 14)

Còn ở các loại hình kinh doanh nhỏ lẻ, các hộ kinh doanh Việt Nam không bỏ qua “cơ hội vàng” mùa World Cup này. Dọc các quán café, quán ăn quán nhậu trên địa bàn các quận 3, Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận,… đâu đâu cũng treo bảng phục vụ bóng đá, và các loại hình khuyến mãi kèm theo.

Anh T.B.Phong (chủ một quán café ở Thủ Đức) chia sẻ: “Bình thường mình làm xây dựng, 2 vợ chồng có tích cop mở quán café nhỏ cho vợ mình buôn bán. Ngày thường thì khách cũng kha khá, thậm chí có hôm vắng, chỉ đủ bù thu chi. Nhưng mùa World Cup này, mình quyết định phụ vợ mở khuya, phục vụ anh em coi bóng đá. Khách đông hẳn. Thu nhập trung bình gấp đôi, thậm chí gấp 3 ngày thường.”

Còn anh Vũ Hùng (kinh doanh cháo lòng má heo, nhậu bình dân) cho biết: “Quán tôi quy mô nhỏ, 2 vợ chồng cặm cụi làm thôi. Ngày thường có khi bán đến 11 giờ đêm vẫn chưa hết đồ nhưng World Cup, đá banh có những bữa mới 7 giờ đã hết sạch đồ, không còn gì để bán, dù tôi đã mua và sản xuất gấp đôi ngày thường.”

Mặc dù World Cup được chiếu phổ biến trên đài truyền hình quốc gia nên chỉ cần có tivi là có thể coi được, nhưng nhiều người vẫn chọn cách ra quán café, ra quán nhậu để theo dõi World Cup. Lý do họ đưa ra là coi bóng đá cần có không khí, coi chung, an hem bàn luận với nhau vui hơn, cũng rút ra được nhiều điều hơn là coi một mình.

Xem bóng đá tại một quán cafe. (Ảnh: Đ.N)

Xem bóng đá tại một quán cafe. (Ảnh: Đ.N)

Khó quản lý

Dù World Cup được coi là mùa “ăn nên làm ra” của rất nhiều người nhưng không phải ai cũng vui mùa World Cup. Bởi lẽ, hệ lụy đằng sau những cuộc vui bóng đá không phải là nhỏ.

Anh T.P.A.Vũ (một dân quân tự vệ ở Tân Bình) chia sẻ: “Cũng mê bóng đá lắm nhưng mùa này anh em bấm bụng bảo nhau thôi cũng rang, gác lại đam mê mà đi trực. Mùa World Cup này gia tăng tình trạng trộm cắp và các tệ nạn nên chúng tôi phải đi tuần nhiều hơn, đảm bảo bình yên và trật tự cho khu phố mình sống. Cho bà con yên ổn làm ăn và xem bóng đá”.

Đó cũng là chia sẻ của nhiều cơ quan địa phương trong mùa World Cup. Theo họ, người dân coi bóng đá, nhiều khi vui quá mà sinh tệ nạn, rất nhiều chuyện đáng tiếc xảy ra như cờ bạc, trộm cắp… khiến tỉ lệ tội phạm tăng cao. Nhiều địa phương phải cắt cử người trực 24/24, lập đường dây nóng để hỗ trợ người dân những tình huống khẩn cấp.

Không khí World Cup ở một quán cafe (ảnh: D.K)

Không khí World Cup ở một quán cafe (ảnh: D.K)

Chính sự nảy sinh các loại hình ăn theo World Cup cũng khiến cho việc giữ gìn an ninh trật tự, quản lý trở nên khó khăn. Trên thực tế, đã có rất nhiều chuyện đáng buồn xảy ra đằng sau những trận đấu World Cup, để lại hậu quả vô cùng lớn.

Thiết nghĩ, việc giữ gìn an ninh trật tự mùa World Cup, là một việc khó khăn cần sự chung tay của nhiều phía. Từ chính quyền, hộ kinh doanh đến bản thân người dân. Làm sao cho Worl Cup thực sự là “ngày hội bóng đá” và là cơ hội tăng thêm thu nhập, lợi nhuận mà không phạm pháp, không tệ nạn chính là điều phải bàn tới. Mà điều này, trước hết là ở ý thức của người dân.

“Quán café của tôi mở suốt đêm cho an hem coi World Cup, phục vụ trà đá, đồ ăn cho anh em. Tôi muốn tạo một không khí bóng đá thực sự cho mọi người thưởng thức. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi chấp nhận cờ bạc, cá độ trong quán tôi. Mọi người ra đây xem bóng đá lành mạnh. Nếu phát hiện cá độ, tôi báo ngay cho chính quyền địa phương. Mỗi người phải tự ý thức giữ gìn thì xã hội này mới tốt được. Đừng để World Cup trở nên xấu xí.” – Anh Phong bộc bạch.

Đăng Kiệt

Theo NTD

largeer