Dừng ngay việc bán hàng kém chất lượng lừa dân nghèo tại nhà văn hóa

Thứ sáu, 03/08/2018, 19:31 PM

Sau khi báo chí phản ánh việc một công ty được Sở VH-TT-DL Thanh Hóa cấp “bùa hộ mệnh” về các địa phương lừa dân nghèo bán hàng kém chất lượng, sở này đã có văn bản yêu cầu chấn chỉnh việc bán hàng không đúng quy định này.

Chiều ngày 2-8, ông Vũ Thái Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Thanh Hóa, đã ký văn bản số 2154/SVHTTDL-NVVH gửi các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện các nội dung quảng cáo trên địa bàn. 

Văn bản của Phòng VH-TT huyện Triệu Sơn đã vô tình

Văn bản của Phòng VH-TT huyện Triệu Sơn đã vô tình "tiếp tay" cho công ty bán hàng kém chất lượng lừa đảo dân nghèo

Theo văn bản này, Sở VH-TT-DL cho biết đã nhận được phản ánh của người dân và báo chí về việc tổ chức, doanh nghiệp lợi dụng hoạt động quảng cáo giới thiệu sản phẩm để bán sản phẩm hàng hóa không bảo đảm chất lượng trên địa bàn tỉnh.

Từ đó, sở này đề nghị các đơn vị kiểm soát chặt chẽ nội dung thông báo quảng cáo khi tiếp nhận văn bản chấp thuận của Sở VH-TT-DL; không chấp thuận cho các tổ chức, doanh nghiệp giới thiệu và bán sản phẩm tại nhà văn hóa, trong khu di tích, danh thắng trên địa bàn. Nếu phát hiện có vi phạm đề nghị xử lý nghiêm và báo các cấp có thẩm quyền.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, để có "bùa hộ mệnh" về các địa phương bán hàng lừa đảo dân nghèo, Công ty Cổ phần Truyền thông Kinh doanh và Pháp luật-Hà Nội đã được ông Vũ Thái Sơn, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Thanh Hóa, ký văn bản gửi đến tất cả các huyện, thị xã, TP trên địa bàn tỉnh đồng ý cho công ty này tiến hành quảng cáo bằng hình thức treo phướn (dọc), 2 cái/địa điểm, kích thước 0,8 m x 2 m tại các nhà văn hóa thôn, xã trên địa bàn các huyện, thị, TP với thời gian từ ngày 11-7 đến hết ngày 26-8-2018.

Tuy nhiên, khi về các địa phương, công ty này lại không thực hiện việc quảng bá sản phẩm như trong giấy phép của Sở VH-TT-DL Thanh Hóa, mà tiến hành giới thiệu sản phẩm, bán hàng kém chất lượng tại các nhà văn hóa, khiến nhiều người dân nghèo "sập bẫy". Trong đó có người dân xã An Nông, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Sở VH-TT-DL tỉnh Thanh Hóa ra văn bản chấn chỉnh việc lợi dụng quảng cáo để bán hàng trái quy định tại các nhà văn hóa

Sở VH-TT-DL tỉnh Thanh Hóa ra văn bản chấn chỉnh việc lợi dụng quảng cáo để bán hàng trái quy định tại các nhà văn hóa

Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Trưởng Phòng Nghiệp vụ văn hóa - Sở VH-TT-DL tỉnh Thanh Hóa cho biết, khi công ty này đến họ chỉ xin cấp phép treo quảng cáo tại các nhà văn hóa trên địa bàn. "Căn cứ theo các quy định hiện hành và các giấy tờ của công ty này đều đầy đủ nên chúng tôi đã đồng ý. Ai ngờ khi về địa phương họ lại làm như thế. Ngay sau khi sự việc xảy ra, giám đốc sở đã chỉ đạo chúng tôi kiểm tra, làm rõ và cho ban hành văn bản dừng ngay việc lợi dụng quảng cáo để bán hàng trái quy định trên"- bà Yến thông tin.

Theo phản ánh của người dân xã An Nông, vào ngày 29-7 (chủ nhật), Công ty Cổ phần Truyền thông Kinh doanh và Pháp luật (trụ sở ở Hà Nội) có về địa phương rồi tới các nhà văn hóa thôn giới thiệu và bán các sản phẩm nồi, chảo, bếp gas các loại với giá siêu khuyến mãi. Để dễ dàng qua mặt những người dân nghèo, công ty này đưa ra đủ các "chiêu trò" để bán được hàng như khi mua hàng người dân sẽ được bốc thăm trúng thưởng sản phẩm, giá trị trúng thưởng bằng hoặc lớn hơn cả sản phẩm vừa mua.

Cụ thể, như trường hợp của bà Lê Thị Thu (ngụ thôn 4, xã An Nông) khi mua 1 bộ nồi, chảo, bếp gas giá 2.250.000 đồng (bếp gas 1.250.000 đồng), bà Thu sau đó bốc thăm trúng thưởng 1.300.000 đồng tiền mặt. Thấy bà Thu trúng thưởng, người dân đổ xô vào mua các sản phẩm để được bốc thăm, chẳng mấy chốc các sản phẩm của công ty này được người dân mua hết.

Người dân xã An Nông, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) mang sản phẩm bị công ty lừa bán tới UBND xã An Nông để

Người dân xã An Nông, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) mang sản phẩm bị công ty lừa bán tới UBND xã An Nông để "bắt đền"

Tuy nhiên, lúc này công ty mới giở trò lừa đảo dân nghèo bằng cách không phát phong bì trúng thưởng luôn cho người dân mà để cuối buổi rồi gửi lại cho người trưởng thôn nhờ phát cho bà con. Khi người nhân nhận phong bì bóc ra thì tá hỏa bên trong chỉ có 100.000 đồng, thậm chí có phòng bì chỉ có 50.000 đồng.

 Lúc này, nghi ngờ bị công ty lừa, người dân kiểm tra các sản phẩm này thì không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, chất lượng. Nhiều người sau khi đưa về nhà sử dụng mới biết sản phẩm không như giới thiệu, chất lượng rất kém nên biết mình bị lừa nên đã kéo đến trụ sở UBND xã An Nông "bắt đền" chính quyền.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn, đã chỉ đạo dừng ngay việc giới thiệu bán hàng trên, thu hồi văn bản do Phòng VH-TT huyện gửi các địa phương không đúng quy định và yêu cầu Trưởng Phòng VH-TT là ông Bùi Kim Dậu kiểm điểm trách nhiệm.

Tuấn Minh

NLĐ

largeer