“Đường” nào cho Uber, Grab?

Thứ sáu, 23/03/2018, 07:27 AM

Quản lý loại hình Uber và Grab được dư luận đặc biệt quan tâm, tuy nhiên, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP lại ít đề cập đến những bất cập, trở ngại thậm chí là có ý loại trừ các phương thức kinh doanh theo mô hình Uber, Grab...

Về nội dung này, theo góp ý của UBND Thành phố Hà Nội: Cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab chính là các doanh nghiệp vận tải. Trường hợp là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, sẽ phải đảm bảo các điều kiện theo quy định hiện hành như: đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; quy mô phương tiện; quản lý lái xe, người điều hành vận tải; thực hiện các quy định về kê khai giá cước...

Người đứng đầu ngành giao thông cho hay, sau khi ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 86, sẽ kết thúc thí điểm theo Đề án 24. Nếu Uber, Grab là kinh doanh công nghệ cao thì Bộ GTVT không quản lý, mà phải chuyển cho Bộ Công thương quản lý

Người đứng đầu ngành giao thông cho hay, sau khi ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 86, sẽ kết thúc thí điểm theo Đề án 24. Nếu Uber, Grab là kinh doanh công nghệ cao thì Bộ GTVT không quản lý, mà phải chuyển cho Bộ Công thương quản lý

Theo ông Bùi Sinh Quyền Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội: 1 chuỗi kinh doanh vận tải thì có rất nhiều khâu, Uber, Grab tham gia toàn bộ quá trình này. Do vậy, coi Uber, Grab là dịch vụ vận tải là rất rõ ràng, cần nới điều kiện để phát triển, cần mở để phát triển.

Nhiều ý kiến cho rằng đang có sự cạnh tranh chưa bình đẳng giữa Uber, Grab với taxi truyền thống, nhưng không đồng tình việc đưa tăng điều kiện xe hợp đồng mà cần giảm điều kiện taxi truyền thống để cùng phát triển và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Tuy nhiên, tại cuộc họp bàn dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô do Bộ GTVT tổ chức cách đây không lâu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Hoạt động của Uber, Grab bản chất là taxi công nghệ cao, kết nối giữa hành khách, lái xe và chủ hãng. Sửa Nghị định 86 phải nêu được các quy định quản lý được Uber, Grab như một hãng taxi. Nếu xây dựng dự thảo Nghị định không quản được theo hướng này thì dứt khoát không trình Thủ tướng ký ban hành".

Bộ trưởng khẳng định: Uber, Grab hay taxi truyền thống thì bản chất là như nhau. Nếu Grab và Uber chấp thuận hoạt động, chịu sự quản lý như taxi truyền thống thì Bộ GTVT đồng ý. Nếu không chấp hành nghiêm thì mời ra khỏi Việt Nam.

Thậm chí người đứng đầu ngành giao thông cho hay, sau khi ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 86, sẽ kết thúc thí điểm theo Đề án 24. Nếu Uber, Grab là kinh doanh công nghệ cao thì Bộ GTVT không quản lý, mà phải chuyển cho Bộ Công thương quản lý.

P.V

Theo Enternews

largeer