Đường sắt Việt Nam: Vấn đề an toàn bị đặt “dấu hỏi”!

Thứ năm, 31/05/2018, 14:39 PM

Sau chuỗi sự cố tai nạn đường sắt kinh hoàng vừa qua, hành khách đi tàu đã bắt đầu “lo ngại” về mức độ an toàn của những chuyển tàu lửa hiện nay.

Xảy ra tai nạn “đường sắt” liên tục

Trước đây, sự lựa chọn cho nhu cầu đi lại của những chuyến đường xa hầu như quan điểm của người dân thường ưu tiên phương tiện di chuyển bằng tàu lửa. Phần lớn họ cho rằng, tàu lửa là phương tiện lưu thông thuận tiện, nhanh chóng, và đảm bảo an toàn nhất.

Một số thống kê cho thấy trên thực tế tai nạn giao thông trên tuyến đường sắt được xem là nằm ở tỉ lệ thấp chỉ chiếm 1,7%, trong khi đó tuyến dường bộ chiếm tới 97,8% (theo biểu đố phân tích tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông năm 2016). Chính vì thế, cùng với máy bay, tàu lửa luôn luôn được đánh giá cao về sự an toàn.

một vụ tai nạn tàu hỏa (ảnh internet)

một vụ tai nạn tàu hỏa (ảnh internet)

Tuy nhiên, chỉ trong 4 ngày từ 24-27/5, 4 vụ tai nạn tàu hỏa đã liên tiếp xảy ra dẫn đến những hậu quả vô vùng nghiêm trọng. Không chỉ thiệt hại về người, khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam tê liệt và hư hại đáng kể mà sự an toàn và uy tín của ngành đường sắt Việt Nam vì những sự cố này đã bắt đầu rơi vào tình trạng “báo động đỏ”.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những tai nạn chủ yếu do ý thức kém của một số chủ phương tiện bất chấp cảnh báo an toàn hành lang đường sắt. Ngoài ra, còn do hệ thống kết cấu vận hành đường sắt và thiết kế quy trình tác nghiệp của nhân viên còn nhiều hạn chế.

Sau sự cố không mong muốn vừa qua của ngành đường sắt, hành khách đi tàu đã dần xuất hiện suy nghĩ quan ngại về mức độ đảm bảo an toàn thật sự khi đi tàu lửa. Liệu rằng tàu lửa có phải là lựa chọn an toàn cho người dân hiện nay?

Vậy tàu lửa có “an toàn”?

Đứng trước thực trạng này, hành khách thường xuyên đi tàu đã bắt đầu đặt ra câu hỏi : Liệu tàu lửa thật sự có còn là phương tiện di chuyển đảm bảo an toàn hay không?

Sau chuỗi những vụ tai nạn xảy ra trong 4 ngày(24/5-27/5)  vừa qua. Sáng ngày 31/5, PV NTD đã có buổi phỏng vấn với hành khách tại Ga Sài Gòn ( quận 3,TP HCM) ý kiến của họ về sự an toàn đường sắt qua những vụ việc vừa rồi.

Cô N.T.Sáu (Phan Thiết, Bình Thuận) chia sẻ: “Từ trước đến giờ, tôi luôn phải đi lại thường xuyên từ Phan Thiết đến Sài Gòn để thăm con cháu đang sống ở thành phố. Phương tiện mà tôi luôn luôn lựa chọn là tàu lửa, mặc dù giá vé có cao hơn giá xe đò nhưng tôi vẫn chọn, bởi vì tàu lửa an toàn và ít rủi ro hơn” . Cô còn cho biết thêm: “ tôi cũng đã biết về chuỗi sự cố vừa qua nhưng theo tôi nghĩ đó cũng chỉ là những rủi ro hiếm có, sau sự việc này, chắc chắn ngành đường sắt sẽ cũng cố hơn và vẫn sẽ là lựa chọn an toàn đáng tin tưởng cho hành khách”.

“Tôi có theo dõi những sự cố những ngày vừa qua, tôi cảm thấy hiện tại tàu lửa không còn thật sự là lựa chọn an toàn nữa. Bởi vì, hệ thống tàu lửa hiện đang hoạt đông đa phần đều là tàu đã cũ, đường rây và hành lang an toàn đường sắt thì đang có dấu hiệu không đảm bảo do bị động bởi ý thức của người dân, tôi nghĩ bây giờ tàu lửa không còn thật sự đảm bảo an toàn như trước, tôi sẽ cân nhắc việc chọn máy bay trong việc đi chuyển công tác trong thời gian tới để hạn chế rủi ro”.- Anh Đ.T.Anh (Quận 3,TP HCM ) cho biết.

Anh N.K.Giàu (Quận 5, TP HCM) trả lời PV: “Theo ý kiến riêng tôi thì tôi nghĩ không có phương tiện nào là an toàn hay ít rủi ro nhất. Tàu lửa cũng không ngoại lệ, ở nước mình đường sắt VN thì cũng gần thuộc dạng cổ. Nhưng bù lại cái giá cả phù hợp với người dân lại thêm tốc độ di chuyển cũng đảm bảo lộ đúng kịp lộ trình. Còn về an toàn hay không thì tôi nghĩ hoàn toàn thuộc về yếu tố con người, chủ yếu dựa vào ý thức các phương tiện tranh nhau trên các tuyến  đường đi”.

4 vụ tai nạn tau hỏa nghiêm trọng trong 4 ngày (24-27/5/2018)

24/5 : Lúc 0h30 sáng , tàu khách SE10 đâm vào xe ben chở đá tại địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia,Thanh Hóa làm 2 người chết 6 người bị thương.

26/5 : Lúc 13h một tàu chở đá chạy theo hướng Bắc-Nam bị sự cố trật bánh ở gần ga Yên Xuân, huyện Hưng Xuân, Nghệ An.

26/5 : Khoảng 16h, hai tàu hàng đấu đầu khiến 2 đầu tàu cúng với 5 toa hàng bị trật bánh tại Ga Núi Thành, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, Quảng Nam.

27/5 : Khoảng 13h tàu hỏa mang số hiệu SH3 đâm trúng xe bồn khi đi qua đường ngang dân sinh tại địa bàn xã Diễn An, Huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Mỹ Triều

Theo NTD

largeer