"Đường tảo" trợ lực cho vi khuẩn đường ruột gây chết người

Thứ năm, 18/01/2018, 15:05 PM

Dòng vi khuẩn đường ruột có thể tăng độc tính lên gấp ba và giết chết hàng loạt chuột thí nghiệm khi có sự hiện diện của "đường tảo".

Đường trehalose từ lâu đã được sử dụng trong công nghệ thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm nhờ tính năng làm ngọt nhẹ nhưng không cung cấp nhiều calo như đường bình thường, phù hợp cho người cần kiêng đường, đồng thời có thể giữ ẩm, giữ thực phẩm tươi lâu, có thể dùng làm chất làm đặc hoặc chất ổn định.

Trehalose càng phổ biến hơn kể từ năm 2000, một công ty Nhật Bản tìm ra cách sản xuất trehalose giá rẻ mà họ còn gọi là "đường tảo". Nhiều người còn xem trehalose như một chất tạo ngọt thay thế thần kỳ.

Trehalose từ lâu được sử dụng như một chất tạo ngọt thay thế hay chất bảo quản trong thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm - ảnh: SPUTNIK

Trehalose từ lâu được sử dụng như một chất tạo ngọt thay thế hay chất bảo quản trong thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm - ảnh: SPUTNIK

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của Trường Đại học Y Baylor (Mỹ) cho thấy trehalose là môi trường thuận lợi cho hai dòng RT027 và RT028 của vi khuẩn đường ruột clostridium difficile gia tăng độc tính gấp vài lần, có thể dẫn đến chết người.

Thí nghiệm cho thấy RT027 đã giết chết gần 80% các con chuột thí nghiệm khi có sự xuất hiện của trehalose trong cơ thể. Trong khi đó, chỉ 30% các con chuột không ăn đường này bị RT027 làm hại. Kết quả tương tự với RT028.

Với độc tính bình thường và những dòng biến thể nhẹ hơn, vi khuẩn đường ruột clostridium difficile thường chỉ gây tiêu chảy, đau dạ dày ở con người. Đôi khi nó biến chứng tồi tệ hơn, nhất là khi bạn gặp phải các biến thể nguy hiểm, bạn có thể phải nhập viện.

Tuy nhiên, tác giả chính Robert Britton phát hiện rằng trehalose đã làm tăng độc tính của các biến thể nguy hiểm này lên gấp ba. Do đó, có thể nói sự kết hợp của trehalose là một trong những nguyên nhân khiến các dòng vi khuẩn đường ruột này có thể gây chết người.

Theo một thống kê từng đăng tải trên tạp chí khoa học New England Journal of Medicine, từ năm 2000, vi khuẩn đường ruột clostridium difficile và các biến thể của nó bắt đầu giết người. Ước tính đến năm 2011, chúng đã cướp đi 29.000 sinh mạng.

A.Thư

Theo NLĐ

largeer