Ép bạn nuốt kim và cảnh báo nguy cơ từ bạo lực học đường

Thứ năm, 27/09/2018, 12:29 PM

Một nữ sinh ở Nam Phi nhập viện sau khi bị bạn học ép nuốt kim khâu, dù may mắn thoát chết nhưng gia đình vẫn băn khoăn về an toàn của con em mình khi trở lại trường.

Timeslive đưa tin, tháng 7, một bé gái 9 tuổi ở Bloemfontein, Cộng hòa Nam Phi, nhập viện trong tình trạng nguy cấp. Bác sĩ ngay lập tức phẫu thuật để loại bỏ kim khâu vướng trong bụng em vì bị bạn học ép nuốt. Cấp cứu kịp thời giúp em giữ được mạng sống.

Câu chuyện ép nuốt kim này tương tự vụ việc nam sinh lớp 5 ở Bình Dương nghi bị bạn học ép nuốt 9 viên bi sắt, suýt tử vong. Những câu chuyện này đặt ra vấn đề giáo dục, đảm bảo an toàn cho học sinh ở trường học. 

Trò đùa nguy hiểm nơi trường học

Bé gái 9 tuổi ở Bloemfontein cùng anh trai sinh đôi thuộc diện học sinh cần giáo dục đặc biệt tại trường Tiểu học Dr CF Visser. Bố mẹ của nạn nhân cho biết tai nạn xảy ra trước kỳ nghỉ một ngày. Con gái họ bị bạn cùng lớp, tuổi từ 11 đến 12, dọa đánh nếu không chịu nuốt kim.

Quá sợ hãi, em đành nuốt nó. Khoảng 10h30, nhà trường liên hệ với gia đình để đưa con đi chụp X-quang.

Hình ảnh chụp X-quang cho thấy chiếc kim nằm trong dạ dày nạn nhân. (Ảnh: Timeslive)

Hình ảnh chụp X-quang cho thấy chiếc kim nằm trong dạ dày nạn nhân. (Ảnh: Timeslive)

“Tất cả giáo viên nói con bé nuốt kim nhưng họ không giải thích gì cả. Sau này, bác sĩ mới bảo nếu không giải phẫu kịp thời, con tôi đã mất mạng”, bố nữ sinh nói.

Nói về tai nạn con gái gặp phải, mẹ của cô bé khẳng định hai nữ sinh cùng lớp đã đe dọa con bà. Em trai song sinh của nạn nhân xác nhận hai bạn kia dọa tát chị gái.

“Đến nay, tôi vẫn không biết làm thế nào mà con bé nuốt kim. Nó quá sợ hãi nên thực hiện trước khi kịp nhận ra việc đó rất nguy hiểm”, bà mẹ kể lại.

Trước đó, bà đã báo với giáo viên tại cuộc họp phụ huynh rằng con bà bị bắt nạt tại trường. Bà nói thêm con gái bị ép giao nộp đồ chơi, bánh mỳ trong giờ nghỉ giải lao. Hai bạn cùng lớp còn thường xuyên phá hoại đồ dùng học tập của bé.

Bà thậm chí từng viết giấy dán lên sách của con: “Những đứa trẻ khác đánh con tôi, làm ơn hãy làm điều gì đó”. Khi sự việc xảy ra, bà mẹ cho rằng nhà trường phải chịu trách nhiệm vì không ngăn chặn hành vi bạo lực học đường kịp thời.

Không những vậy, khi con bà phải nhập viện, giáo viên đến thăm và nói may mắn vì kim khâu không sắc. Song vấn đề không nằm ở đó. Sắc hay không, nó vẫn là chiếc kim đã đe dọa mạng sống con bà.

Đại diện phía trường cũng chỉ cho biết, họ sốc và cần điều tra, lắng nghe ý kiến từ hai phía, thay vì khẳng định bạo lực học đường xảy ra dưới sự quản lý của họ.

Điều này càng khiến mẹ nạn nhân thêm lo lắng cho an toàn của con gái tại trường. Bà dự định không cho con trở lại lớp khi trường vẫn chưa xử lý hành vi bạo lực học đường của hai học sinh đã ép con bà nuốt kim.

Cảnh báo từ ông bố mất con vì nuốt pin

Đến giờ, giáo viên trường Tiểu học Dr CF Visser vẫn không nói rõ vì sao họ biết nữ sinh nuốt kim. Nhưng dù sao, việc họ thông báo kịp thời đã giúp gia đình có phản ứng, ngăn chặn hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Trong khi đó, ông bố người Mỹ George Asan bất hạnh hơn nhiều. Con gái Francesca của anh qua đời vì nuốt nhầm pin điều khiển ti vi.

 Năm 2010, hơn 3.400 trẻ Mỹ nhập viện vì nuốt nhầm pin. (Ảnh: Getty Images)

Năm 2010, hơn 3.400 trẻ Mỹ nhập viện vì nuốt nhầm pin. (Ảnh: Getty Images)

“Tôi cảm thấy tội lỗi. Chúng tôi không phát hiện được bất thường, hoàn toàn không có dấu hiệu cho thấy Francesca gặp nguy hiểm”, George kể.

Ông chỉ biết con nuốt pin khi cần thay cho chiếc điều khiển mà không tìm thấy pin dự phòng.

Sau cái chết của con gái, George Asan đứng ra cảnh báo các bậc cha mẹ để ý đến con nhiều hơn khi tai nạn vì nuốt nhầm vật lạ không hiếm. Chỉ riêng năm 2010, Bệnh viện Nhi Philadelphia, Mỹ, báo cáo có 3.400 trẻ nhập viện vì nuốt pin.

Để cứu con, phụ huynh cần đưa con đi cấp cứu ngay lập tức, kể cả trong trường hợp con không hề có triệu chứng ốm đau.

Cha mẹ cần để ý con cái và đưa con tới bệnh viện ngay khi phát hiện con nuốt vật thể lạ. (Ảnh: Baby Center)

Cha mẹ cần để ý con cái và đưa con tới bệnh viện ngay khi phát hiện con nuốt vật thể lạ. (Ảnh: Baby Center)

Việc nuốt nhầm pin nghiêm trọng hơn so với các vật thể khác vì khi pin mắc kẹt ở cổ họng hoặc thực quản, năng lượng từ pin phản ứng với nước bọt, tạo ra dung dịch có tính ăn mòn.

Chất mới có thể làm thủng cổ họng, dẫn đến chảy máu trong và thiệt mạng. Từ lúc nạn nhân nuốt pin đến khi thiệt mạng, thời gian chỉ khoảng hai tiếng.

Do đó, George hy vọng các phụ huynh quan tâm hơn đến con cái, từ tình hình vui chơi, học tập của trẻ tại trường đến sinh hoạt thường ngày.

Ông hy vọng mọi đứa trẻ đều được cứu chữa kịp thời khi chẳng may nuốt phải vật lạ, để không ai phải chịu nỗi đau mất con như vợ chồng anh phải gánh chịu.

Nguồn: Zing News

Theo VTC

largeer