Facebook đã xóa bỏ Trường Sa, Hoàng Sa khỏi bản đồ Trung Quốc

Thứ hai, 02/07/2018, 23:11 PM

Sau động thái đấu tranh quyết liệt của Cục PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT, Facebook đã phải cập nhật lại thông tin bản đồ của mình - bỏ Trường Sa, Hoàng Sa khỏi bản đồ Trung Quốc vào ngày 2.7.

Chiều 2.7, trao đổi với PV, ông Lê Quang Tự Do - Phó cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, mạng xã hội Facebook đã đưa hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc trên bản đồ hiển thị trên Facebook. “Đây là thắng lợi bước đầu của Việt Nam" – ông Tự Do cho hay.

Theo ghi nhận thực tế của PV chiều ngày 2.7, khi truy cập vào tính năng bản đồ của Facebook, hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã được mạng xã hội này loại bỏ khỏi bản đồ Trung Quốc. 

Trước đó, nhiều người dùng mạng xã hội ở Việt Nam chia sẻ bức xúc vì Facebook xác định sai chủ quyền quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa. 

Cụ thể, khi truy cập vào bản đồ trong mục chạy quảng cáo của Facebook, nếu xác định khu vực là Việt Nam thì không có hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa. Nhưng khi xác định khu vực là Trung Quốc thì trên bản đồ lại xuất hiện hai quần đảo này.

Sau động thái đấu tranh quyết liệt của Bộ TT&TT, Facebook đã phải cập nhật lại thông tin bản đồ của mình - bỏ Trường Sa, Hoàng Sa khỏi bản đồ Trung Quốc vào ngày 2.7.

Sau động thái đấu tranh quyết liệt của Bộ TT&TT, Facebook đã phải cập nhật lại thông tin bản đồ của mình - bỏ Trường Sa, Hoàng Sa khỏi bản đồ Trung Quốc vào ngày 2.7.

Trước việc mạng xã hội Facebook xác định sai trái về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam được hiển thị là của Trung Quốc, Bộ TT&TT đã yêu cầu Facebook làm rõ sự việc.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết, sau khi phát hiện ra vấn đề này, Cục đã trao đổi với đại diện của Facebook. “Bên phía Facebook trả lời rằng họ đã biết vấn đề này và đang nghiên cứu để xử lý. Facebook cũng cho biết đây thuần túy là vấn đề kỹ thuật chứ không phải mang động cơ chính trị” - Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho biết.

Theo ông Lê Quang Tự Do, đại diện Facebook cho biết sai sót này do việc lựa chọn tấm bản đồ làm cơ sở. Tấm bản đồ này không phải của Facebook mà của một đơn vị thuộc bên thứ 3 cung cấp.

Sau khi trao đổi qua kênh riêng, Cục PTTH&TTĐT đã có công văn chính thức gửi đến Facebook. Công văn này khẳng định việc Facebook sử dụng bản đồ sai lệch về chủ quyền quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại Khoản 1, Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ban hành ngày 15.7.2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Cục PTTH&TTĐT đã yêu cầu Facebook khẩn trương xử lý, sửa lại ngay lỗi sai về Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ của Facebook, bảo đảm thể hiện đúng chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo này.

Trước các động thái đấu tranh quyết liệt của Cục PTTH&TTĐT và Bộ TT&TT, cũng như người sử dụng Facebook Việt Nam đã khiến Facebook phải sửa lại bản đồ.

Được biết, ngoài Facebook, trong suốt thời gian qua, vấn đề hiển thị sai trái về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ quốc tế như Google Map cũng đã gây ra nhiều tranh cãi.

Năm 2015, sau làn sóng phản ứng của Việt Nam, Google Maps đã phải loại bỏ tên gọi "thành phố Tam Sa" trên bản đồ đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đồng thời gỡ bỏ tên gọi Trung Sa mà Trung Quốc gán cho bãi cạn Scarborough sau một loạt các chiến dịch phản đối của Việt Nam và Philippines.

Trong khi đó, dịch vụ bản đồ của hãng công nghệ Yandex, công cụ tìm kiếm lớn nhất tại Nga đã công nhận hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Thành An

Theo Dân Việt

largeer