Facebook “đỏng đảnh”: Khách quảng cáo trực tuyến dần chuyển sang Google

Thứ hai, 20/05/2019, 09:53 AM

Cùng là “bá chủ” của thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, Google và Facebook nắm giữ tới 70% thị phần, trong đó Facebook lớn mạnh hơn cả. Tuy nhiên, do hiệu quả quảng cáo ngày càng giảm, chi phí nhiều nhưng ra ít đơn hàng, Facebook liên tục bị khách phàn nàn. Vì vậy, người dùng có xu hướng chuyển dần sang Google.

Facebook đang nắm giữ thị phần quảng cáo online lớn nhất Việt Nam.

Facebook đang nắm giữ thị phần quảng cáo online lớn nhất Việt Nam.

Facebook, Google “làm chủ” thị trường quảng cáo online

Việt Nam là một trong những thị trường quảng cáo trực tuyến tiềm năng và có tốc độ phát triển mạnh nhất thế giới. Đó là do người Việt có thói quen online nhiều, sử dụng mạng xã hội nhiều, trong đó Facebook chiếm tỷ trọng lớn. Vì vậy, nhu cầu bán hàng online, bán hàng trên Facebook bùng nổ trong vài năm gần đây. Hiện tại, Việt Nam đang đứng thứ 7 thế giới về lượng người dùng tiếp cận các hình thức quảng cáo trên Facebook với 59 triệu người dùng.

Kết quả là, quảng cáo trực tuyến mang lại doanh số rất cao cho các nhà cung cấp, Statista.com đã đưa ra doanh số khổng lồ. Theo đó, năm 2018 doanh thu quảng cáo online tại Việt Nam ước đạt 663 triệu USD. Mạng xã hội là miếng bánh béo bở nhất khi thu về 557 triệu USD.

CTCP Giải pháp quảng cáo trực tuyến ANTS đã đưa ra con số cụ thể hơn về thị phần quảng cáo trực tiếp tại Việt Nam trong năm 2018. Theo đó, Google và Facebook làm chủ thị trường khi nắm giữ tới 70% thị phần. Và để so găng với nhau, Google yếu thế hơn Facebook khi “chỉ” thu về 152,1 triệu USD. Còn doanh số của Facebook lên đến 235 triệu USD.

VCCorp/Admicro, VNExpress/Eclick, Zing/Adtima, 24h... là những “ông lớn” của Việt Nam. Thế nhưng, cùng với các báo điện tử, trang tin điện tử, truyền hình, mạng xã hội khác... 4 ông lớn kể trên chỉ giành giật được 30% thị phần còn lại với doanh số 150 triệu USD. Tuy nhiên, những cái tên này đang phải đối mặt với một đổi thủ đang lớn mạnh lên. Đó là Cốc Cốc. Do có nhiều tính năng như có trình duyệt riêng, dễ thao tác và có thể tải trực tiếp được video, điều mà trình duyệt Chrome không có được.

Người Việt mua hàng online ngày càng nhiều.

Người Việt mua hàng online ngày càng nhiều.

Số 1 thị phần, Facebook “đỏng đảnh”

Không khó để lý giải việc Facebook chiếm thị phần cao nhất. Ông Noudhy Valdryno, Quản lý cao cấp của Công ty Facebook tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã đưa ra “chứng cứ” về độ “nghiện” Facebook của người Việt. Trong thời gian này, Đông Nam Á mỗi ngày có 242 triệu người sử dụng Facebook, trong đó Việt Nam chiếm tỷ lệ khá cao, với 42 triệu người sử dụng/ngày. Số người sử dụng tích cực (khoảng 7 giờ/ngày) là khoảng 62 triệu người/tháng.

Không chỉ các cá nhân bán hàng trên Facebook, nhiều doanh nghiệp, từ nhỏ đến lớn cũng tham gia lĩnh vực này. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trường, một chuyên gia marketing online, trong hai năm trở lại đây, hiệu quả quảng cáo trên Facebook sụt giảm mạnh khiến người dùng “đau đầu”.

Ông Trường phân tích, có 2 nguyên nhân chính khiến việc quảng cáo trên Facebook mang lại ít đơn hàng hơn. Thứ nhất, không ít shop online bán hàng kém chất lượng. Khách hàng thất vọng nhiều lần nên họ sẽ giảm niềm tin vào shop nói riêng và mua hàng trên Facebook nói chung. Thứ hai, nguyên nhân đến từ Facebook. Facebook đã thay đổi thuật toán khiến lượng tiếp cận sụt giảm. Khách hàng phải trả nhiều tiền hơn để có một đơn hàng.

Giải thích cụ thể hơn về điều này, ông Nguyễn Phan Anh, chuyên gia marketing online đưa ra những con số cụ thể. “Như tôi đã viết trong cuốn sách đã xuất bản của mình, giá thầu quảng cáo Facebook liên tục tăng cao. Năm 2012, khi Facebook bắt đầu tung ra hệ thống quảng cáo, khách hàng chi khoảng 1 triệu đồng sẽ thu về 1 triệu lượng tiếp cận. Bây giờ với số tiền đó, khách chỉ tiếp cận được 15.000 người dùng” - ông Phan Anh tiết lộ.

Trong suốt 2 năm gần đây, chị Hoàng Huyền, một chủ shop bán đồng hồ than vãn về việc hiệu quả quảng cáo trên Facebook giảm quá sâu. Chi phí tăng lên gấp đôi nhưng doanh số của chị không hề được cải thiện, thậm chí còn sụt giảm mạnh đến mức chị phải đóng cửa hàng và chỉ bán online.

Google được khách hàng đánh giá “chìu” khách hơn Facebook.

Google được khách hàng đánh giá “chìu” khách hơn Facebook.

Google “được lòng” khách nhưng không thể qua mặt Facebook

Ông Nguyễn Trường đánh giá do nắm được thị phần lớn nên Facebook ít “lắng nghe” khách hàng. Dù rất nhiều người dùng phàn nàn chuyện chi phí tăng nhưng đơn hàng giảm, Facebook vẫn không thay đổi thuật toán theo hướng có lợi cho khách mà ngược lại, người dùng vẫn phải chứng kiến đơn hàng giảm mỗi ngày.

Theo ông Trường, Google “tử tế” với khách hàng hơn nên gần đây, lượng người dùng đang có xu hướng dịch chuyển sang Google. “Điều đó không có nghĩa Google có thể vượt qua được Facebook vì đặc tính người dùng của hai ông lớn công nghệ là khác nhau hoàn toàn” - ông Trường nhận xét.

Ông Trường phân tích, người dùng Facebook “bình dân” hơn người dùng Google. Vì vậy, các sản phẩm họ mua cũng “bình dân” hơn, rẻ hơn. Với một món đồ có giá chỉ khoảng 100.000 đồng hay 200.000 đồng nên khách hàng sẽ dễ tính hơn, không lựa chọn, tìm hiểu quá kỹ.

Còn người dùng Google “cao cấp” hơn. Họ không dành nhiều thời gian online mạng xã hội. Khi cần mua món đồ nào đó, họ sẽ tìm kiếm trên Google và dành nhiều thời gian để tìm hiểu hàng hóa mình muốn mua.

Với sự khác biệt này, chỉ những shop bán hàng chất lượng tốt, giá không rẻ mới chuyển kênh quảng cáo sang Google. Còn những mặt hàng kém chất lượng, sẽ vẫn “trung thành” với Facebook. Tuy nhiên, theo ông Trường, gần đây Facebook đã nỗ lực ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng bằng cách xóa Fanpage bán hàng.

Vì những lý do kể trên, dù Facebook đã làm “mất lòng” không ít khách hàng nhưng thị phần của ông lớn công nghệ này vẫn khó bị suy giảm trong thời gian gần. Dù phàn nàn quảng cáo trên Facebook kém hiệu quả, khách hàng vẫn “trung thành” vì không dễ để tìm kênh quảng cáo hiệu quả hơn.

Vy Vy

Theo NTD

largeer