Ford cần nghiêm túc và tôn trọng người tiêu dùng Việt Nam

Thứ tư, 21/03/2018, 16:46 PM

Cho rằng lỗi hộp số xảy ra với xe của mình là lỗi hệ thống, lặp lại trên nhiều xe khác nhau nên ông Võ Quốc Bình không chấp nhận ngồi bàn đàm phán cá nhân với Ford Việt Nam mà yêu cầu công ty này phải triệu hồi, sửa chữa cho hàng loạt xe đang thuộc sở hữu của người tiêu dùng Việt Nam. Cũng thông qua vụ kiện này, ông Bình mong muốn Ford cần kinh doanh nghiêm túc và tôn trọng người dùng Việt Nam hơn.

 Khách hàng Võ Quốc Bình không chấp nhận ngồi bàn đàm phán cá nhân với Ford Việt Nam. (Ảnh: Đăng Kiệt)

Khách hàng Võ Quốc Bình không chấp nhận ngồi bàn đàm phán cá nhân với Ford Việt Nam. (Ảnh: Đăng Kiệt)

Đó là khẳng định của ông Võ Quốc Bình, người vừa chính thức khởi kiện Ford Việt Nam ra tòa vì các vấn đề liên quan đến lỗi kỹ thuật của xe mang thương hiệu Ford mà khách hàng này đang sở hữu.

Chỉ mình Việt Nam là chưa có động thái gì với các xe lỗi!

Nói về nguyên nhân khởi kiện Ford Việt Nam, ông Bình cho biết, ngay sau khi mua chiếc xe Ford Focus trong chương trình “Xe Ford chính hãng đã qua sử dụng” hồi tháng 2/2018 ông đã phát hiện xe bị lỗi hộp số rất nặng. Cụ thể, hộp số xe bị rung giật liên tục khi chuyển đổi, trượt ly tâm Powershift và thường xuyên báo lỗi “Transmission hot, wait 5 minutes”, thậm chí báo lỗi nguy hiểm “Transmission overheating, stop safely”… Những lỗi này đe dọa trực tiếp đến sự an toàn nhưng Ford lại quá thờ ơ!

Ngay sau khi phát hiện lỗi, ông Bình đã đưa xe đến đại lý Ford để tiến hành kiểm tra, bảo hành theo quy định. Mặc dù vậy, phía đại lý và Ford Việt Nam đã từ chối bảo hành vì cho rằng đây là lỗi chủ quan của khách hàng, không phải lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất. Khách hàng đã để hộp số của xe vô nước.

Trong khi đó, với tư cách là người có kiến thức chuyên môn về xe, ông Bình cho rằng, đây hoàn toàn là lỗi hệ thống của hãng Ford chứ không phải yếu tố chủ quan từ người sử dụng. “Ở Úc, họ đã triệu hồi 35 ngàn xe trên tổng số 70 ngàn xe, vừa sửa chữa vừa thay thế. Còn ở Thái Lan, đã có 36 ngàn xe thuộc diện phải thu hồi. Còn nói hộp số mà dễ vô nước như vậy thì có lẽ nó chỉ phù hợp với các thị trường khác, vì thị trường Việt Nam thường xuyên bị ngập lụt, mưa gió, thời tiết thất thường thì không nên bán ở đây” - ông Bình nói thêm.

“Quá coi thường khách hàng!”

Không phải tự nhiên khách hàng đi kiện mà chính Ford Việt Nam đã làm cho họ mất lòng tin. Bởi, trước khi quyết định đâm đơn ra tòa địa phương, ông Bình đã ngồi thương lượng với Ford nhưng đơn vị này chỉ thương lượng với riêng ông Bình mà lại không công nhận lỗi kỹ thuật đối với rất nhiều xe đang lưu thông trên đường phố Việt Nam. Điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng ngàn người tiêu dùng và nó cho thấy rõ thái độ thiếu tôn trọng khách hàng của Ford Việt Nam.

Ông Bình nói: “Họ luôn muốn giải quyết mình tôi rồi mới tính tiếp. Nhưng không, tôi làm vì cộng đồng, điều tôi muốn là buộc họ phải triệu hồi hết xe bị lỗi hộp số. Không thể có chuyện ai phát hiện ra lỗi thì thương lượng riêng với người đó. Như vậy là rất thiếu trách nhiệm”.

Đúng như lời ông Bình, không phải riêng một trường hợp của ông mà rất nhiều khách hàng khác cũng đang chịu ảnh hưởng của lỗi hộp số. Bởi ngay sau khi báo chí đưa tin trường hợp ông Bình khởi kiện, đã có thêm một số trường hợp khách hàng sở hữu xe Ford Focus lên tiếng. Đơn cử như trên Zing, khách hàng Quang Huy chia sẻ, đã 5 lần đưa xe đến đại lý khắc phục lỗi hộp số nhưng đâu lại hoàn đấy, xe vẫn lỗi như thường. Và, khách hàng này cũng đã gửi khiếu nại đến Ford Việt Nam nhưng chưa nhận được phản hồi.

Rõ ràng, lá đơn khởi kiện của ông Võ Quốc Bình đã vượt ngoài cuộc thương lượng dân sự giữa một cá nhân khách hàng với Ford Việt Nam và trở thành tiếng nói phản kháng mạnh mẽ của những người tiêu dùng đã chịu thiệt thòi quá lâu. Đã đến lúc, doanh nghiệp buộc phải tôn trọng khách hàng, những người đang giúp họ thu lợi nhuận và tồn tại. Cũng đã đến lúc, người tiêu dùng quyết liệt đấu tranh cho những quyền lợi chính đáng của mình.

“Người tiêu dùng phải lên tiếng vì quyền lợi chính đáng!”

Chia sẻ về vụ kiện Ford Việt Nam, ông Bình nói: “Tôi sẽ theo vụ kiện này đến cùng. Dù thua, tôi vẫn chấp nhận. Nhưng dù thắng hay thua, tôi nghĩ Ford đã mất điểm rất nhiều sau vụ này. Đây hoàn toàn là vụ việc mang tính cộng đồng và mong muốn lớn nhất của tôi sau vụ này là Ford phải bồi thường cho những thiệt hại của tôi, công khai xin lỗi và thu hồi toàn bộ sản phẩm lỗi của mình. Hơn nữa, tôi nghĩ vụ việc của tôi sẽ là “phát pháo” mở đầu cho sự lên tiếng của người tiêu dùng Việt, không bị các thương hiệu trên thị trường lừa lọc, qua mặt. Tôi mong qua vụ việc này, người tiêu dùng Việt dám lên tiếng vì quyền lợi chính đáng của mình”.

 Hoàng Anh

Theo NTD

largeer