Ford Việt Nam đối mặt với “làn sóng” khách hàng khởi kiện

Thứ hai, 04/06/2018, 17:28 PM

Ngày 28/5, có 75 khách hàng của Ford Việt Nam chính thức gửi đơn kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hải Dương để khởi kiện hãng xe nổi tiếng này.

Ông Bình đang ký đơn kiện lúc chiều 28/5.

Ông Bình đang ký đơn kiện lúc chiều 28/5.

 Cùng với đơn kiện, đơn khiếu nại, kiến nghị và danh sách đầy đủ của 75 khách hàng đã từng mua các loại xe của Ford như Focus, Fiesta, Eco Sport… cũng được gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Đơn khởi kiện của tập thể khách hàng.

Đơn khởi kiện của tập thể khách hàng.

“Cạn niềm tin vì cách hành xử của Ford Việt Nam”

Câu nói trên là khẳng định của ông Võ Quốc Bình (chuyên gia ô tô cũ, người đại diện chính thức nhóm khách hàng kiện Ford Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng chiều 28/5. Ông Bình cho biết thêm: “Tôi đã từng là khách hàng VIP của hãng xe nổi tiếng đến từ Mỹ này. Nhưng vụ việc vừa qua quả thực đã làm cạn kiệt niềm tin của tôi đối với Ford Việt Nam. Vì sao? Vì lỗi của xe chỉ là cái nhỏ, cái lớn là cách Ford hành xử sau đó. Họ không cho thấy thiện chí của mình dù nhiều lần “muốn thương lượng”. Tôi khẳng định không chỉ Việt Nam mà ở nhiều nước khác trên thế giới, xe của họ cũng bị lỗi này. Nhưng ở các nước khác, họ lập tức thu hồi xe để xử lý, chỉ riêng Việt Nam thì không. Không lẽ Ford đang muốn “đùa giỡn” với khách hàng Việt?”

Ông Bình cũng chia sẻ: Mục đích cuối cùng của vụ khởi kiện này, không phải để đòi mức bồi thường từ Ford, mà vì ông muốn chứng minh rằng, người tiêu dùng Việt không dễ để bị lừa, bị dắt mũi bởi những sai sót thuộc dạng sơ đẳng từ các thương hiệu lớn như vậy.

Tháng 3 vừa qua, ông Bình đã làm chấn động dư luận khi gửi đơn khởi kiện Ford Việt Nam vì không được giải quyết thỏa đáng các lỗi về hộp số Powershift, tuột côn… trên chiếc xe Ford Focus mua trực tiếp từ hãng.

Vụ việc của ông Bình ngay lập tức tạo nên làn sóng ủng hộ mạnh mẽ, rất nhiều khách hàng, người tiêu dùng Việt lên tiếng “tố” hãng xe đến từ Mỹ vì những lỗi tương tự.

Anh Nguyễn Tiến Khoa (Biên Hòa, Đồng Nai) chia sẻ: “Tôi đã từng mua xe EcoSport Titanium của Ford vì tin tưởng những quảng cáo của hãng về loại xe này. Nhưng mua về sử dụng được một thời gian thì xe bị thủy kích và Ford dùng dằng không xử lý dứt điểm cho tôi. Tôi đã nghĩ mình thiếu may mắn nhưng khi nghe việc anh Bình khởi kiện Ford, tôi hiểu mình không đơn độc. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc anh Bình lên tiếng đòi quyền lợi chính đáng.”

Đơn khởi kiện của tập thể khách hàng.

Đơn khởi kiện của tập thể khách hàng.

“Vỡ trận”?

Động thái mạnh mẽ từ hàng chục người tiêu dùng Việt cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan. Từ góc nhìn thị trường, vụ khởi kiện tập thể này được đánh giá khá tốt. Ít nhất, người tiêu dùng Việt Nam đã dám lên tiếng đòi quyền lợi chính đáng của mình, khi cảm thấy những quyền lợi ấy đang bị xâm phạm. Hơn lúc nào hết, người tiêu dùng đang tự bảo vệ mình trước những nhập nhằng, sai phạm của các thương hiệu lớn. Hay nói cách khác, người tiêu dùng không còn bị thương hiệu “dắt mũi” nữa.

Dưới góc nhìn chuyên gia, nhiều người cho rằng Ford đang sợ “vỡ trận” ở thị trường Việt Nam. Bởi lẽ, đã lâu lắm rồi, người ta mới lại chứng kiến một làn sóng phản ứng mạnh mẽ đến từ người tiêu dùng Việt như vậy. Và nếu không giải quyết ổn thỏa, việc Ford Việt Nam “vỡ trận” là hoàn toàn có thể xảy ra.

“Ở Thái Lan và Úc, người ta đã thu hồi hàng chục ngàn xe bị lỗi và yêu cầu Ford xin lỗi người tiêu dùng. Những vụ kiện ở Thái Lan và Úc kéo dài mấy năm trời và công lý đã thuộc về người tiêu dùng. Vậy nên, nếu ở Việt Nam, một thị trường còn đặc thù hơn Thái Lan và Úc, Ford đang sợ “vỡ trận” thật sự. Bằng chứng là họ tìm mọi cách để liên hệ dàn xếp với tôi” - ông Bình cho biết.

Quả thực, sau rất nhiều những diễn biến từ các bên liên quan, đến thời điểm hiện tại, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đã có rất nhiều hoài nghi về câu trả lời chính thức từ Ford Việt Nam. Những khúc mắc không được tháo gỡ kịp thời đã khiến người tiêu dùng cạn kiệt niềm tin với thương hiệu nổi tiếng toàn cầu này. Và như lời khẳng định của ông Bình, “sẽ đi đến cùng vụ việc”, chắc chắn rằng, vụ việc kéo dài, bên bất lợi sẽ là Ford Việt Nam.

 Đăng Kiệt

Theo NTD

largeer