Gameshow hẹn hò tràn lan trên sóng truyền hình

Thứ tư, 30/05/2018, 18:41 PM

Ngoài việc tình trạng có quá nhiều gameshow phủ đầy trên các sóng truyền hình thì gameshow còn được sản xuất theo “mùa vụ”. Từ ca nhạc, hài kịch, các loại hình tài năng cá nhân thì nay đến lượt gameshow hẹn hò là lựa chọn của các nhà sản xuất.

Điểm qua các gameshow hẹn hò phát sóng trên truyền hình có thể nhắc đến hàng loạt cái tên như: Bạn muốn hẹn hò, Vì yêu mà đến, Yêu là chọn, Đúng là một đôi, Khúc hát se duyên…

Những hành động “quá lố”

Trong khoảng một năm trở lại đây, các gameshow hẹn hò, tình yêu đôi lứa được các nhà sản xuất, các đài truyền hình khai thác một cách triệt để. Thậm chí, trên cùng một đài, trong vòng một tuần có đến 3,4 gameshow hẹn hò thay phiên phát sóng vào các buổi tối. Điểm chung của các gameshow này là thường cho thí sinh phô diễn các tài năng nghệ thuật như ca hát, nhảy múa và nói những lời nói hết sức “ngôn tình” để chinh phục đối phương. Việc một chàng trai hay một cô gái dùng lời ca, tiếng hát để “tỏ tình” thì hết sức bình thường trong đời sống, đó còn được xem là một hành động mang đầy tính “lãng mạn” trong tình yêu. Nhưng khi lên sóng truyền hình những việc này lại được làm quá lên rất nhiều lần so với thực tế. Một chàng trai vừa hát rồi quỳ xuống tặng hoa cho một cô gái ngay trong lần đầu gặp mặt là điều mà trong phim ảnh còn khó có thể xảy ra. Hay như một cô gái chỉ vừa nghe vài lời mật ngọt của chàng trai là xúc động và đến ôm hôn chàng trai thắm thiết dù trước đó hai người chưa từng gặp nhau.

Những cử chỉ

Những cử chỉ "ngọt ngào" đầy tự nhiên của những người tham gia gameshow hẹn hò.

Những tình tiết này được xây dựng nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả nhất là những người trẻ. Tuy nhiên, bất cứ điều gì cũng có hai mặt của nó, việc vẽ nên những “hình ảnh” ngôn tình này có thể phải khiến người xem xuýt xoa “ngưỡng mộ” nhưng thường thì nó lại mang đến tác dụng ngược nhiều hơn vì những gì quá đẹp thường không có thật và từ đó khán giả cũng sẽ ngày càng mất lòng tin vào các chương trình.

Việc “làm quá” như thế khiến nhiều người nghĩ rằng chương trình là một bộ phim, có kịch bản hẳn hoi và thí sinh là sẽ là diễn viên thực hiện kịch bản ấy. Tuy rằng chúng ta không thể khẳng định được là chương trình có kịch bản hay không nhưng cũng không thể ngăn khán giả nghĩ về điều ấy. Và khi họ đã có những suy nghĩ mang hơi hướng tiêu cực như vậy thì chẳng khác nào đang có rất nhiều người bị đánh mất niềm tin, họ sẽ nghĩ rằng ngay đến tình yêu là thứ thiêng liêng nhất của con người còn bị mang ra “làm trò” thì đâu mới là những giá trị chân chính.

Một gương mặt xuất hiện quá nhiều

Có một thực trạng khác đang diễn ra cũng không kém phần “nhức nhói” ở các gameshow hẹn hò nhất là những game có sự tham gia của những người nổi tiếng. Đối với những chương trình như vậy, người nổi tiếng sẽ vào vai nhân vật được “tỏ tình” và người tỏ tình với họ thường là khán giả hâm mộ, hoặc một người nào đó họ từng cộng tác trong công việc. Người nổi tiếng nhận được tình cảm của nhiều người thì không có gì đáng nói nhưng cái đáng nói ở đây là họ lại xuất hiện ở quá nhiều các gameshow có cùng tiêu chí như nhau. Vài ngày trước thấy họ được tỏ tình ở chương trình này, vài ngày sau thì họ lại được tỏ tình ở chương trình khác và việc này chẳng khác gì họ đang đi đóng phim, hay chạy show.

Còn phải nói đến một vấn đề khác, khi nhận được một lời tỏ tình dù là chấp nhận hay không chấp nhận ắt hẳn người đó cũng phải có những thứ cảm xúc nhất định. Điều khán giả thắc mắc ở đây là tại sao người nổi tiếng có thể “xúc động” nhiều và liên tục đến như thế. Nếu đó không là “diễn” thì là gì?

Gameshow hẹn hò có cần thiết?

Thật sự, trong thời đại cởi mở và hội nhập việc hẹn hò bắt đầu từ các chương trình truyền hình không phải là một điều mới lạ. Ở nhiều nước trên thế giới, các chương trình này đã có từ rất lâu và cũng đã có rất nhiều cặp đôi tiến đến hôn nhân và có cuộc sống hạnh phúc. Ở Việt Nam, dù mới xuất hiện gần đây và tạo được nhiều tiếng vang nhưng có lẽ nhiều nhà sản xuất đã chọn sai hướng đi, họ chọn cách tạo hiệu ứng dư luận hơn là đi tìm những giá trị thiêng liêng.

Một trong những chương trình hẹn hò trên sóng truyền hình đầu tiên gây được sự chú ý là “Bạn muốn hẹn hò” được dẫn dắt bởi Quyền Linh và Cát Tường. Format của “Bạn muốn hẹn hò” khá đơn giản, một cặp đôi nam nữ bất kỳ sẽ được chương trình sắp xếp để nói chuyện cùng nhau nhưng cả hai không được biết mặt nhau. Sau đó, người thân của nhân vật sẽ cho nhận xét về đối phương, khi bức màn được kéo lên, cả hai sẽ nhìn thấy nhau và nói về cảm xúc khi lần đầu được đối diện và cuối cùng là quyết định có bấm nút chọn hay không để đi đến việc hẹn hò. Dù đã trải qua hơn 5 năm phát sóng, nhưng đến thời điểm hiện tại đây là chương trình nhận được rất nhiều sự yêu quý và tin tưởng đến từ khán giả. Tuy nhiên, do đối tượng khán giả đến từ nhiều miền của đất nước và làm những ngành nghề khác nhau nên thỉnh thoảng chương trình cũng gặp một vài sự cố nhưng điều đó không gây ảnh hưởng quá nhiều bởi vỉ tiêu chí của chương trình là mai mối và đi tìm những tình yêu đúng nghĩa.

Quyền Linh, Cát Tường trong

Quyền Linh, Cát Tường trong "Bạn muốn hẹn hò".

Không phải chỉ cần một lần nhìn thấy nhau là sẽ yêu nhau, không phải tình yêu sét đánh nào cũng đi đến bến bờ hành phúc. Tham gia gameshow truyền hình cũng là một dạng trải nghiệm tình yêu như thế, không có điều gì đảm bảo việc đồng ý hẹn hò trên sóng truyền hình sẽ đi đến được hôn nhân. Nhưng chắc chắn nếu một chương trình hẹn hò được xây dựng tử tế thì sẽ là một sự “mai mối” nghiêm túc cho tất cả những người tham gia. Và gameshow hẹn hò cũng là một món ăn không thể thiếu cho giải trí truyền hình nhưng cái gì cũng vậy nhiều quá sẽ gây “ngán”, cần kiểm soát lại số lượng và chất lượng của các chương trỉnh hẹn hò để không đánh mất lòng tin ở khán giả.

Đức Tiến
Ảnh: Tổng hợp

Theo NTD

largeer