Gần 1.200 trang mạng tại Việt Nam bị tin tặc tấn công

Thứ tư, 17/10/2018, 09:24 AM

Trong quý 3/2018, có tổng cộng 1.183 trang mạng của Việt Nam bị tin tặc tấn công và kiểm soát.

Dựa trên báo cáo an ninh trang mạng của Công ty Cổ phần An ninh Mạng CyStack, trong số 1.183 trang mạng bị tấn công, các trang giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp là đối tượng bị tin tặc tấn công nhiều nhất, chiếm tới 71,51%. Tiếp theo là các trang mạng thương mại điện tử chiếm 13,86%. Các trang của chính phủ với tên miền .gov.vn chỉ chiếm 1,9% trong danh sách này với tổng số 23 trang mạng bị tấn công.

Các trang mạng của chính phủ ít bị tấn công nhất tại Việt Nam. Nguồn: CyStack

Các trang mạng của chính phủ ít bị tấn công nhất tại Việt Nam. Nguồn: CyStack

Bên cạnh đó, hệ thống CyStack Attack Map của CyStack đã ghi nhận có tới 129.722 trang mạng trên toàn cầu bị tin tặc tấn công. Tính trung bình cứ mỗi phút có 1 trang mạng bị tin tặc kiểm soát. Việc chiếm quyền điều khiển trang mạng có thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng khi tin tặc có thể đánh cắp dữ liệu, cài đặt mã độc, phá hoại trang, tạo trang lừa đảo, tống tiền…

Trong đó, trang mạng có tên miền .com bị tin tặc tấn công nhiều nhất với hơn 60.000 ngàn trang. Đây cũng là tên miền phổ biến nhất trên thế giới. Một số tên miền quốc gia cũng là mục tiêu tấn công hàng đầu của tin tặc như: .in (Ấn Độ), .ru (Nga), .hk (Hồng Kông), .id (Indonesia)…

Trong danh sách các quốc gia bị tấn công nhiều nhất, Mỹ đứng đầu với tổng cộng 55.623 trang, chiếm gần 50%, sau đó là Đức với 8.127 trang (6,31%) và Indonesia với 5.662 trang (4,4%). Việt Nam đứng thứ 19 trong danh sách này.

Nhiều trang mạng vẫn chưa thể khôi phục sau khi bị tin tặc tấn công. Ảnh minh họa

Nhiều trang mạng vẫn chưa thể khôi phục sau khi bị tin tặc tấn công. Ảnh minh họa

Cũng theo báo cáo của CyStack, cho đến nay, còn rất nhiều trang mạng bị tấn công chưa được khôi phục và loại bỏ các dấu hiệu tấn công do tin tặc để lại. Trong tháng 7, vẫn còn tới 21,4% trang mạng bị tin tặc tấn công vẫn chưa được khắc phục, con số này ở tháng 8 và tháng 9 lần lượt là 35,1% và 43,07%. Điều này cho thấy rất nhiều chủ sở hữu và quản trị  không quan tâm đến bảo mật trang mạng, không biết mình đã bị tấn công hoặc không biết cách xử lý sự cố.

ANH DŨNG

Theo Thegioitiepthi

largeer