Geleximco xây sai thiết kế, cư dân An Bình City bức xúc

Thứ hai, 09/04/2018, 20:21 PM

Bản thiết kế một đằng, khi thi công một nẻo, hàng nghìn căn hộ tại dự án An Bình City được phát hiện thiếu hụt diện tích khi dự án sắp đến giai đoạn bàn giao, gây bức xúc cho người mua nhà ở đây.

Thông tin từ cư dân dự án cho biết gần như toàn bộ hơn 2.700 căn hộ tại dự án An Bình City với 8 toà nhà 28 – 35 tầng đều bị thiếu hụt 1,5 – 4,5 m2 diện tích thông thủy so với hợp đồng mua bán.

Thông tin từ cư dân dự án cho biết gần như toàn bộ hơn 2.700 căn hộ tại dự án An Bình City với 8 toà nhà 28 – 35 tầng đều bị thiếu hụt 1,5 – 4,5 m2 diện tích thông thủy so với hợp đồng mua bán.

Thông tin từ cư dân dự án cho biết gần như toàn bộ hơn 2.700 căn hộ tại dự án An Bình City với 8 toà nhà 28 – 35 tầng đều bị thiếu hụt 1,5 – 4,5 m2 diện tích thông thủy so với hợp đồng mua bán. Với giá mua tại dự án dao động từ 26 đến hơn 30 triệu đồng một m2, mỗi căn hộ bị “hụt” khoảng 40 – 120 triệu đồng.

2.700 căn hộ thiếu diện tích

Ông Lê Hoàng Thành, khách hàng mua căn hộ chung cư thuộc Dự án An Bình City do Tập đoàn GELEXIMCO – công ty CP làm Chủ đầu tư theo Hợp đồng mua bán căn hộ số A1-1405 ký ngày 27/12/2016.

Ngày 30/11/2017, ông Thành cùng nhiều cư dân khác mua nhà tại dự án nhận được Thông báo số 23/2017/TB-ABCT của chủ đầu tư về việc “Diện tích căn hộ theo hợp đồng mua bán – Dự án An Bình City” sau khi rà soát lại thiết kế chi tiết đã phát hiện ra sai số về diện tích thông thủy của căn hộ. Nguyên nhân chủ đầu tư đưa ra là do đơn vị Tư vấn thiết kế (TVTK) “đã có sơ xuất trong việc xác định diện tích thông thủy của căn hộ”.

Ông Thành cho biết hết sức ngỡ ngàng bởi một dự án lớn, chủ đầu tư là đơn vị có tiếng, có kinh nghiệm đầu tư và quản lý nhiều dự án bất động sản lại để xảy ra lỗi như vậy trong công tác quản lý, kiểm soát chất lượng và giá trị sản phẩm của mình. 

“Trong khi đó, cư dân hầu hết đã đóng đến 70% giá trị căn hộ theo hợp đồng mua bán đã ký. Như vậy, chúng tôi đang phải chịu thiệt hại về tài chính hàng chục triệu đồng. Với 2.700 căn hộ của dự án này bị thiếu hụt diện tích, số tiền chênh lệch mà chủ đầu tư đang cầm của cư dân dư án lên tới hơn 150 tỷ đồng, chưa kể tiền lãi”, ông Thành cho hay.

Như vậy, mỗi căn hộ đang phải chịu thiệt hại về tài chính lên đến hàng chục triệu đồng, vì sai sót về diện tích thông thủy hoàn toàn là lỗi của chủ đầu tư.

Không chỉ liên quan đến diện tích căn hộ, cư dân dự án cũng phản ánh chiều cao thông thủy của dự án theo thực tế thi công không tuân thủ bản vẽ thiết kế đã được cơ quản quản lý thẩm định và không đảm bảo yêu cầu tối thiểu theo tiêu chuẩn hiện hành.

Cụ thể, theo tiêu chuẩn TCVN 4451-2012, là tiêu chuẩn được chủ đầu tư áp dụng cho dự án An Bình City, chiều cao thông thủy tối thiểu của phòng ở là 2,7 m. Tuy nhiên, trên thực tế tại dự án chỉ đạt 2,55 m. Do đó, khách hàng đề nghị chủ đầu tư đưa ra giải pháp khắc phục chiều cao thông thủy của căn hộ hoặc phương án đền bù, hỗ trợ cho khách hàng làm lại.

Thông tin từ cư dân dự án cho biết gần như toàn bộ hơn 2.700 căn hộ tại dự án An Bình City với 8 toà nhà 28 – 35 tầng đều bị thiếu hụt 1,5 – 4,5 m2 diện tích thông thủy so với hợp đồng mua bán.

Kiểm soát chất lượng thế nào?

Với việc thay đổi diện tích sử dụng và chiều cao thông thuỷ không theo như thiết kế ban đầu, ông Thành và nhiều cư dân mua dự án An Bình City đã đặt câu hỏi vậy trong khi thi công chủ đầu tư có kiểm tra, rà soát chất lượng không, liệu sống trong dự án thay đổi thiết kế thì chất lượng sẽ ra sao.

Diện tích thông thủy là một thông số rất quan trọng với cả chủ đầu tư và khách hàng mua căn hộ. Đây là căn cứ để xác định giá trị căn hộ và giá bán căn hộ như quy định tại Phụ lục II của Hợp đồng mua bán. 

“Vì vậy, thật khó tin và khó hiểu khi chủ đầu tư để xảy ra sai sót ở cách xác định diện tích thông thủy của căn hộ như thông báo”, ông Thành bức xúc.

Hiện nay, diện tích của tất cả các căn hộ sau khi điều chỉnh đều nhỏ hơn diện tích căn hộ trong hợp đồng mua bán với sai số trong khoảng từ gần 1,5% đến trên 4,5%. “Có thể thấy đây là sai sót lớn có tính hệ thống chứ không đơn thuần chỉ là sơ suất như diễn giải của chủ đầu tư trong thông báo trên”, ông Thành khẳng định. 

“Tôi cùng nhiều khách hàng khác rất quan ngại và lo lắng về chất lượng của sản phẩm mình đã bỏ tiền ra mua từ chủ đầu tư. Nhiều cư dân cũng chưa chấp thuận các số liệu về diện tích căn hộ như chủ đầu tư đã đưa ra trong thông báo khi chưa rõ về căn cứ của các số liệu này”, ông Thành chia sẻ.

Trước những kiến nghị của khách hàng tại dự án An Bình City, đại diện Tập đoàn GELEXIMCO đã thừa nhận trách nhiệm về sơ suất do cách tính của đơn vị tư vấn thiết kế và cam kết đảm bảo lợi ích của khách hàng đối với việc thay đổi diện tích căn hộ.

Theo đại diện chủ đầu tư, từ tháng 2/2018, đơn vị này đã lên phương án xử lý đối với những căn hộ thiếu diện tích. “Những khách hàng đồng ý ký phụ lục điều chỉnh diện tích và giá trị căn hộ, chủ đầu tư sẽ trả lại cho khách hàng số tiền tương ứng trên phần diện tích thiếu hụt. Số tiền này sẽ được trừ vào đợt thanh toán kế tiếp khi nhận bàn giao nhà và trả lãi suất cho phần diện tích chênh lệch tương ứng theo từng đợt thanh toán”, đại diện chủ đầu tư nói.

Tuy nhiên, bà Thu Trang, một khách hàng của dự án không đồng ý với phụ lục hợp đồng do chưa có cơ quan chức năng xác nhận điều chỉnh diện tích căn hộ. Việc chưa có cơ quan xác nhận sẽ rất khó khăn khi làm sổ đỏ và đền bù tiếp, bởi khi đã ký phụ lục hợp đồng thì sự đã rồi và phần thua thiệt sẽ thuộc về khách hàng. 

Huy Nam

Theo VnMedia

largeer