Giá dầu tăng do căng thẳng ở Vùng Vịnh

Thứ ba, 23/07/2019, 10:37 AM

Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, khi giới đầu tư dõi theo tình hình ngày càng căng thẳng ở Vùng Vịnh...

Một cơ sở dầu lửa của Iran - Ảnh: FP.

Một cơ sở dầu lửa của Iran - Ảnh: FP.

Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, khi giới đầu tư dõi theo tình hình ngày càng căng thẳng ở Vùng Vịnh sau vụ Iran bắt tàu chở dầu của Anh hồi tuần trước.

"Bước leo thang căng thẳng mới nhất ở Vùng Vịnh, diễn ra sau khi một tàu chở dầu của Anh bị bắt, đã khiến dầu WTI và Brent cùng tăng giá", nhà phân tích thị trường năng lượng Marshall Steeves thuộc IHS Markit nhận định.

Tuy nhiên, ông Steeves cũng nói với trang MarketWatch rằng ảnh hưởng của căng thẳng này đối với giá dầu hiện chưa phải là lớn.

"Cho tới hiện tại, eo biển Hormuz vẫn chưa bị đóng cửa, và tác động đến hoạt động vận chuyển dầu mới chỉ ở mức hạn chế. Nếu điều này thay đổi và dòng dầu bị thắt lại, thì giá dầu có thể tăng mạnh", nhà phân tích phát biểu.

Lúc đóng cửa, giá dầu WTI giao tháng 8 tại New York tăng 0,59 USD/thùng, tương đương tăng 1,1%, chốt ở 56,22 USD/thùng. Tại thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 9 tăng 0,79 USD/thùng, tương đương tăng 1,3%, đạt 63,26 USD/thùng.

Với "chảo lửa" Vùng Vịnh đang nóng, giới đầu tư còn dõi theo cuộc đua vào ghế Thủ tướng Anh giữa hai ứng cử viên Boris Johnson và Jeremy Hunt.

Theo dự báo, nếu ông Johnson trở thành Thủ tướng mới của Anh, thì ông có thể theo đuổi lập trường cứng rắn với Iran, tương tự như quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Căng thẳng ở Vùng Vịnh đã không ngừng leo thang kể từ khi ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 mà Iran ký kết với các cường quốc.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày thứ Hai tuyên bố "sẵn sàng hành động nhanh chóng và quyết đoán trong trường hợp xảy ra gián đoạn" dòng dầu từ Trung Đông để đảm bảo nguồn cung dầu toàn cầu. 

Thăng Điệp

Theo vneconomy.vn

largeer