Giá heo leo thang, nông dân lo lắng phập phồng

Chủ nhật, 30/09/2018, 20:04 PM

Giá heo hơi ở Đông Nam Bộ đang ở mức cao khiến người chăn nuôi lo ngại tình trạng nhập lậu, trong khi dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành ở nước lân cận.

Thời điểm này thông tin được quan tâm nhất tại các trang trại là giá heo hơi trong ngày. Nếu như trong tháng 8, giá heo hơi xuất chuồng có xu hướng giảm giá nhẹ thì đến nay đã tăng nhanh trở lại khiến người chăn nuôi không khỏi thấp thỏm vừa đẩy mạnh chăm sóc đàn lợn, vừa nghe ngóng tình hình.

Bên cạnh niềm vui của mỗi lứa lợn thịt xuất chuồng giá cao, có lãi, người chăn nuôi lo lắng vì nhiều lẽ, giá heo hơi đang ở mức cao dễ xảy ra tình trạng nhập lậu, trong khi dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành ở nước lân cận. Nếu cơ quan chức năng không kiểm soát tốt việc nhập khẩu thịt heo và nhập nhậu qua biên giới để virus dịch bệnh xâm nhập vào nước ta sẽ gây thiệt hại rất nặng nề cho ngành chăn nuôi heo, vì dịch bệnh này chưa có vắc-xin phòng ngừa.

0E28F283-18A3-482C-BC18-6DEE29A2DCB0

Theo VOV hiện nay, giá heo hơi từ 52.000 – 54.000 đồng/kg, còn giá heo giống cũng tăng lên trên 100.000 đồng/kg. Đặc biệt, trong 4-5 ngày nay, giá heo hơi đã tăng thêm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg.

Trại heo giống của anh Lê Văn Sâm ở xã An Thái, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương có gần 300 con heo nái. Mỗi tháng, trại có khoảng 300-400 heo con. Trước đây, anh để lại nuôi heo thịt và bán một ít heo giống, nhưng lúc này, heo hơi đang có giá tăng liên tục nên anh để lại nuôi heo thịt mà không bán giống nữa. Mấy ngày qua, nhiều người tìm mua heo giống nhưng anh Sâm không có heo để bán.

“Người nuôi heo ở khu vực lân cận và xung quanh lỗ quá chuyển nghề hết rồi. Đa số người nuôi heo còn trụ lại như tôi thì nuôi khép kín (nuôi heo con để nuôi heo thịt luôn) người ta không bán heo”, anh Lê Văn Sâm cho biết.

Theo dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán và trong 1-2 năm tới, nguồn cung thịt heo vẫn chưa nhiều. Trong khi đó, hiện nay giá thịt heo lại cao, gần gấp đôi so với các nước như Mỹ, Canada, Tây Ban Nha… nên nhiều người đang lo nguồn thịt heo nhập khẩu và nhập lậu gia tăng. Nếu không kiểm soát được dịch bệnh, nhất là dịch tả châu Phi xâm nhập vào Việt Nam thì sẽ tàn phá ngành chăn nuôi heo và gây thiệt hại rất lớn.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai - nơi có đàn heo lớn nhất cả nước cho biết: “Chúng tôi rất lo lắng vì từ ngày 20/9 mới cấm nhập thịt từ Ba Lan nhưng trước đó Ba Lan đã công bố dịch, nếu để lọt những lô hàng đó vào Việt Nam thì sao? Còn các nước chưa công bố dịch nhưng mầm bệnh vẫn có trong thịt thì cơ quan chức năng phải có biện pháp như thế nào để xử lý những nguồn hàng có nguy cơ”. 

Trước tình hình dịch tả châu Phi đang gây thiệt hại nặng cho các nước đang có dịch, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi, nhiều tỉnh, thành ở Đông Nam bộ đang tăng cường kiểm soát việc vận chuyển, mua bán, giết mổ và phòng dịch bệnh ở các chuồng, trại chăn nuôi.

Tại TP.Hồ Chí Minh - nơi tiêu thụ nhiều thịt heo, mỗi ngày hơn 10.000 con, chi cục Thú y của thành phố đang tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển heo, thịt heo từ các nơi khác vào thành phố. Đồng thời, tăng cường kiểm tra vệ sinh thú y ở lò giết mổ và phòng chống dịch bệnh ở các chuồng trại.

Trước mối lo thịt heo nhập khẩu vào các cảng ở TP.Hồ Chí Minh và qua các tỉnh có các đường biên giới như Tây Ninh, Bình Phước, Long An, chi cục Thú y vùng 6 đang triển khai công tác kiểm soát nguy cơ này. Vừa qua, chi cục Thú y vùng 6 đã làm việc với các tỉnh có đường biên giới và chăn nuôi trong điểm khu vực này để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh và kiểm soát việc nhập lậu heo.

Trước đó ngày 14/9, bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông báo tạm dừng nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo từ Ba Lan và Hungary do lo ngại dịch tả heo châu Phi. Thời gian áp dụng từ ngày 20/9 cho đến khi hai quốc gia này công bố an toàn dịch bệnh tả châu Phi theo quy định của Tổ chức Thú y Thế giới.

Trong thời gian tới, Bộ tiếp tục chỉ đạo các địa phương nghiêm túc thực hiện việc chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi vào Việt Nam.

Theo Dân Việt, tại khu vực Đông Nam Bộ, giá heo hơi hôm nay cũng duy trì mức cao nhất từ tháng 8 đến nay, từ 49.000 - 54.000 đồng/kg. Với mức giá này, người nuôi có thể lãi từ 1 - 1,5 triệu đồng/tạ lợn hơi, thậm chí cao hơn.

Theo bộ Công Thương, việc giá heo hơi trên cả nước duy trì ở mức cao chủ yếu tác động của thông tin dịch bệnh tả heo châu Phi (AFS). Các trang trại đang có xu hướng giữ đàn heo, hạn chế bán ra.

Trước diễn biến này, bộ Công Thương khuyến cáo dịch tả heo châu Phi chưa vào Việt Nam nên người dân cần bình tĩnh, bởi lượng heo hơi tại các trang trại, doanh nghiệp không thiếu.

                                     Quốc Tiệp (tổng hợp)

Theo Nguoiduatin

largeer