Giả mạo doanh nghiệp bưu chính lừa đảo người tiêu dùng

Thứ tư, 03/10/2018, 09:39 AM

Tình trạng giả mạo doanh nghiệp bưu chính để lừa đảo sau một thời gian tạm lắng nay lại rộ lên với thủ đoạn tinh vi hơn.

Lường gạt qua đầu số trong nước

Thay vì gọi điện thoại vào máy cố định và dùng số điện thoại nước ngoài như thời gian trước đây, thì nay các băng nhóm lừa đảo đã sử dụng đầu số trong nước gọi trực tiếp vào máy di động của những người mà chúng có ý đồ lợi dụng.

Khi người nhận cuộc gọi bắt máy, kẻ lừa đảo sẽ thông báo cho nạn nhân biết là có bưu kiện gửi đến và yêu cầu họ phải đóng một số tiền gọi là lệ phí qua một tài khoản để nhận được bưu phẩm. Bằng thủ đoạn đánh vào lòng tham và thiếu cân nhắc, một số nạn nhân đã “sập bẫy” kẻ lừa đảo.

Làm rõ với giới truyền thông về hành vi lừa đảo, ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng Ban Dịch vụ Bưu chính - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam xác nhận, tổng công ty không nhận các khoản phí và thuế thông qua chuyển khoản như trên. Vì vậy, tất cả yêu cầu có dạng này đều là lường gạt.

Công bố trên hệ thống truyền hình, đại diện Bưu chính Việt Nam cũng cảnh báo các hoạt động lừa đảo như trên thường xảy ra với mật độ cao vào các dịp lễ, Tết. Đây là thời điểm nhiều người nhận được các bưu kiện từ thân nhân, bạn bè ở xa gửi về. Mọi người cần cảnh giác, đặc biệt là không chuyển tiền vào bất cứ tài khoản nào khi nhận được các cuộc gọi thông báo nhận bưu kiện với dạng trên.

Ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng Ban Dịch vụ Bưu chính - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu trên truyền hình (nguồn: VTV).

Ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng Ban Dịch vụ Bưu chính - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu trên truyền hình (nguồn: VTV).

Nhắc nợ cước qua đầu số 18001166 là lừa đảo

Trước đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) từng cảnh báo về tình trạng lừa đảo, gian lận cước viễn thông. Nhiều người đã nhận được cuộc gọi điện thoại xưng là nhân viên của VNPT thông báo gia đình nợ tiền cước điện thoại cố định lên đến nhiều triệu đồng và yêu cầu chuyển khoản tiền cước nếu không sẽ bị cắt dịch vụ.

VNPT khuyến cáo, kẻ xấu đã sử dụng đầu số bán hàng 18001166 để lừa đảo, gây hoang mang cho người sử dụng điện thoại cố định, không ít người mất cảnh giác đã bị chiếm đoạt tài sản.

18001166 là tổng đài bán hàng qua điện thoại của VNPT, chỉ tiếp nhận các cuộc gọi đến, không gọi đi. Do đó, mọi người cần lưu ý các cuộc gọi nhắc nợ hiển thị đầu số trên đều là những cuộc gọi giả mạo. Vì vậy, tuyệt đối không nên làm theo yêu cầu, dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại, không cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác. Trong trường hợp có nghi vấn hoặc thắc mắc, cần điện thoại trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT trên toàn quốc (mã vùng +800126) để được hướng dẫn, giải đáp.

Theo VNPT-TP.HCM, tình trạng lừa đảo nợ cước vẫn diễn ra trên địa bàn TP.HCM đối với khách hàng sử dụng điện thoại cố định của VNPT.

Cần lưu ý: Kẻ lừa đảo gọi, khách hàng sau khi nhấc máy thì sẽ nghe đoạn băng ghi âm từ cuộc gọi đến có nội dung như sau: “Đây là tổng đài VNPT, chúng tôi xin thông báo quý khách hàng còn nợ số tiền là 8.890.000 đồng, nếu quý khách không chuyển tiền vào tài khoản thì chúng tôi khóa máy sau 2 giờ. Vui lòng bấm số 9 để nghe thông báo, bấm số 0 để gặp tổng đài viên”.

VNPT cho biết giấy báo cước điện thoại của khách hàng chỉ được Trung tâm kinh doanh VNPT thông báo qua các kênh sau:

- Giấy báo cước gửi đến địa chỉ khách hàng đăng ký.

- SMS từ tổng đài (08) 800126 / Tổng đài Vinaphone.

- Website tra cứu cước: http: ebill.hcmtelecom.vn

http: billing.vinaphone.com.vn

Email từ địa chỉ: [email protected] / [email protected]

Anh Trinh

Theo NTD

largeer