Giá thanh long đầu vụ giảm nhẹ so với năm ngoái

Thứ sáu, 22/06/2018, 18:39 PM

Tại Bình Thuận, các nhà vườn đang trong thời điểm thu hoạch lứa đầu tiên của vụ mùa năm 2018. Giá thanh long đầu vụ mùa năm nay đang nằm ở mức ổn định, tuy nhiên có chút giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Thanh long đang vào đầu mùa vụ tại Bình Thuận. (Ảnh: Mỹ Triều)

Thanh long đang vào đầu mùa vụ tại Bình Thuận. (Ảnh: Mỹ Triều)

Giá ổn định nhưng giảm so với cùng kỳ năm ngoái

Hiện tại, các vườn thanh long tại các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh,…  trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đang cho trái chín đỏ cành, người trồng thanh long đang phấn khởi tập trung thu hoạch lứa đầu tiên của vụ mùa năm nay.

Giá thu thanh long đầu vụ tại vườn hiện nay đang giữ mức từ 9.000 – 11.000 đồng/kg, tùy theo chất lượng, hàng loại 1 để xuất khẩu đi các nước đang có giá cao nhất là 11.000 đồng/kg, còn đối với hàng dạt thì mức giá mua vào giao động từ 2.000 -3.000 đồng.

Thu hoạch thanh long tại huyện Hàm Thuận Bắc. (Ảnh: Mỹ Triều)

Thu hoạch thanh long tại huyện Hàm Thuận Bắc. (Ảnh: Mỹ Triều)

Theo nhà vườn chia sẻ với PV, giá thanh long đầu vụ năm nay nằm ở mức tương đối ổn định so với phí đầu tư vào vụ mùa, tuy nhiên so với năm ngoái thì giá có phần giảm và chênh lêch nhẹ. Cụ thể,  đầu vụ mùa năm 2017, giá thanh long nằm trong khoảng từ 12.000 – 15.000 đồng/kg  cho hàng xuất loại 1, hàng dạt cũng đạt mức 5.000 – 6.000 đồng/kg.

Chị N.T.Hằng (39 tuổi) thương lái thu mua thanh long ở huyện Hàm Thuận Nam cho hay: “Năm nay giá thanh long đầu vụ có nhích xuống so với năm ngoái một chút, tuy nhiên vẫn nằm ở mức khá ổn định, vì là vụ mùa nên giá nằm trên khoảng 10.000 đồng/kg cũng là một dấu hiệu khả quan cho thị trường thanh long năm nay.”

Cô N.T.Nở (48 tuổi),  nhà vườn tại Hàm Thuận Bắc đang trồng hơn 2.000 trụ thanh long vừa cho thu hoạch lứa đầu tiên trong vụ mùa, với giá thu mua tại vườn là 10.000 đồng/kg. Chị chia sẻ: “ Vì là vụ mùa nên chi phí đầu tư cũng nhẹ hơn so với hàng chong đèn trái vụ, nên với mức giá hiện tại thì cũng coi như là khá ổn định cho bà con nông dân.”

Nhà vườn hy vọng giá vào vụ “khởi sắc” hơn

Thanh long hàng loại 1 đang có giá cao nhất là 11.000 đồng/kg. (Ảnh: Mỹ Triều)

Thanh long hàng loại 1 đang có giá cao nhất là 11.000 đồng/kg. (Ảnh: Mỹ Triều)

Đứng trước giá thanh long đầu vụ tuy ổn định nhưng chưa cao,  đa số bà con nông dân tại Bình Thuận đều đang hi vọng giá vào trong giữa và cuối vụ mùa tăng cao hơn để giúp bà con sinh lãi suất nhằm có vốn đầu tư tốt hơn cho lứa trái vụ vào cuối năm nay.

Chú T.V.Tám (50 tuổi) một nhà vườn chia sẻ: “Vì hiện tại, thanh long đầu vụ đang đụng hàng với các loại trái cây khác trên thị trường như vải, dưa hấu, chôm chôm, … nên kéo theo giá thanh long cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Tôi cũng như bà con nông dân tại khu vực này đang hi vọng giá sắp tới sẽ khả quan hơn hiện tại.”

Được biết, hiện nay thị trường thu mua thanh long xuất khẩu cũng đang được mở rộng, chủ yếu là thị trường Trung Quốc nay có thêm thị trường Nhật Bản, Ấn Độ và Bắc Mỹ.  Theo một số thương lái thu mua thanh long tại Bình Thuận, giá thanh long trong vụ mùa năm nay có khả năng vẫn còn tiếp tục tăng, bởi sản lượng thanh long ra trái vụ năm nay không quá nhiều.

Mỹ Triều

Theo NTD

largeer