Giá thép xây dựng tại Trung Quốc lên cao nhất gần 8 năm

Thứ sáu, 12/04/2019, 09:54 AM

Sau một ngày giảm nhẹ, giá thép và quặng sắt tương lai tại Trung Quốc tiếp đà tăng trong phiên 11/4 trước kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ trong nước mạnh mẽ khi hoạt động xây dựng sôi động trở lại.

Giá thép giao tháng 10 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Thượng Hải tăng 1,4% và chốt phiên ở 3.808 nhân dân tệ/tấn (567,01 USD/tấn). Đây là mức giá cao nhất kể từ tháng 9/2011.

Giá thép cuộn cán nóng cũng tăng gần 1% lên 3.703 nhân dân tệ/tấn.

Tương tự, giá quặng sắt giao tháng 9 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên tăng 1,2% lên 654,5 nhân dân tệ/tấn. Trong phiên 9/4, giá vật liệu này từng vọt lên cao nhất kể từ năm 2013, thời điểm hợp đồng này được chính thức giao dịch trên sàn.

“Không có nhiều tin tức vào thời điểm hiện tại, nhưng nhu cầu tiêu thụ quặng sắt được dự báo tiếp tục tăng, và điều này sẽ hỗ trợ giá. Theo thông tin tôi nghe được, một số nhà máy thép ở phía bắc đang tăng sản lượng. Hơn nữa, quy định hạn chế sản xuất trong mùa đông đã được gỡ bỏ nên nhu cầu quặng sắt sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn”, một nhà giao dịch tại Thượng Hải cho biết.

CEO công ty khai quặng Fortescue Metals, bà Elizabeth Gaines, dự đoán sản lượng thép thô của Trung Quốc sẽ tăng 3 – 4% trong năm nay.

Trong bối cảnh nhu cầu quặng sắt tăng mạnh, thị trường lo ngại nguồn cung sẽ thiếu hụt do hàng nhập khẩu từ Brazil và Australia giảm.

Thị trường quặng sắt toàn cầu đang phải đối mặt với tình trạng thâm hụt nguồn cung trong năm nay do sản lượng của công ty khai quặng lớn nhất thế giới, Vale, tại Brazil giảm. Đồng thời, các nhà khai thác quặng sắt lớn tại Australia cũng vừa dự báo khối lượng xuất khẩu cho năm 2019 do ảnh hưởng từ trận lốc xoáy hồi cuối tháng 3.

Trong khi giá thép và quặng sắt tăng trở lại, giá một số vật liệu khác tiếp tục giảm. Trong đó, than mỡ giảm 0,9% xuống 1.312,5 nhân dân tệ/tấn, giá than cốc giảm 0,8% xuống 2.012 nhân dân tệ/tấn do dự báo thị trường sẽ dư thừa nguồn cung trong ngắn hạn. 

Phan Vũ/Theo Reuters

Theo ndh.vn

largeer