Giá thịt heo của Việt Nam cao gần gấp đôi châu Âu

Thứ sáu, 19/10/2018, 08:55 AM

Tại Việt Nam, giá heo hơi 30.000 đồng/kg nông dân khóc lóc nhưng tại châu Âu giá này chủ trại mừng vì lãi lớn.

Tại hội thảo "Liên kết chuỗi chăn nuôi an toàn và kết nối tiêu thụ sản phẩm" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) tổ chức ngày 18/10 ở TP.HCM, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, thông tin sản lượng xuất khẩu thịt của Việt Nam tới thời điểm này chỉ đạt 10.010 tấn (gà, heo), quá nhỏ so với sản lượng sản xuất của ngành dù việc xuất khẩu thịt đã được bàn tới rất nhiều. 

Về sản xuất, chỉ tính riêng thịt heo hơi, năm 2017 Việt Nam sản xuất được hơn 3,8 triệu tấn; trong 9 tháng đầu năm 2018 sản xuất 2,85 triệu tấn bảo đảm nguồn cung cho thị trường. Tuy nhiên, sau một thời gian rớt giá, giá heo hơi bật trở lại và tăng ào ào, lên tới 53.000 – 54.000 đồng/kg. Việc này chỉ mang lại lợi ích cho một số người nhưng xã hội phải gánh chịu hậu quả. 

Do đó, ông Nam đặt ra vấn đề cùng chia sẻ lợi ích giữa các bên để ngành chăn nuôi phát triển bền vững. "Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào chăn nuôi nhưng không bỏ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ mà còn vận động họ vào các HTX tổ chức lại sản xuất"- ông Nam nói.

Mặt bằng giá thịt heo tại Việt Nam quá cao

Mặt bằng giá thịt heo tại Việt Nam quá cao

Trao đổi với phóng viên bên lề hội thảo, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng trong tình hình hiện nay giá heo hơi khoảng 45.000 đồng/kg là hợp lý nhưng thực tế giá thị trường vẫn đang trên 50.000 đồng/kg. "Ngành chăn nuôi chỉ bền vững khi giá cả ổn định ở mức người chăn nuôi có lãi và người tiêu dùng chấp nhận" - ông Công nhìn nhận.

Liên quan đến việc xuất khẩu heo, trao đổi riêng với phóng viên, ông Gabor Fluit, Tổng giám đốc châu Á – Tập đoàn De Heus (Hà Lan) -  đánh giá hiện tại giá heo hơi của Việt Nam quá cao nên tạm thời không thể xuất khẩu được. 

 "Tuy nhiên, chúng tôi nhận định giá heo cao chỉ là ngắn hạn nên vẫn chuẩn bị để xuất khẩu sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore trong thời gian tới. Heo Việt Nam không có cửa xuất khẩu sang châu Âu mà chỉ có thể sang thị trường châu Á vì giá thịt heo ở châu Âu rất thấp. Tại Việt Nam, giá heo hơi 30.000 đồng/kg nông dân khóc lóc nhưng tại châu Âu giá này chủ trại mừng vì lãi lớn. Tại đây, một trang trại 600 con heo nái chỉ cần 2 người nuôi do tự động hóa, năng suất cao, chi phí đầu vào thấp" – ông Gabor Fluit phân tích.

Tin, ảnh: Ngọc Ánh

Theo NLĐ

largeer