Giá vàng hôm nay 16/3: Lại lo bất ổn, đồng USD mất giá, vàng tăng phi mã

Thứ bảy, 16/03/2019, 10:50 AM

Trong bối cảnh cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung chưa thể đi đến hồi kết, cũng như những rủi ro từ Brexit và vấn đề tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc... giá vàng hôm nay 16/3 đã quay đầu tăng mạnh khi đồng USD rơi tự do.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tính đến đầu giờ sáng 16/3, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.302,49 USD/Ounce. So với đầu giờ sáng 15/3, giá vàng thế giới giao ngay đã tăng gần 5 USD/Ounce.

Trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe, kép tuần giao dịch, giá vàng thế giới giao tháng 4/2019 đứng ở mức 1.302,3 USD/Ounce, tăng 7,2 USD/Ounce trong phiên.

Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 36,36 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước 290 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng thế giới ngày 16/3 quay đầu tăng mạnh sau phiên ngày 15/3 lao dốc chủ yếu do đồng mất giá mạnh khi giới đầu tư toàn cầu lo ngại tình trạng bất ổn trên thị trường sẽ kéo dài. Nhu cầu tìm đến vàng như là kênh chú ẩn an toàn, nhằm bảo toàn vốn tăng cao.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không diễn ra trong tháng 3, như những gì thị trường đang chờ đợi, và chưa có mốc thời gian cụ thể.

Trong khi đó, tại châu Âu, vấn đề Brexit vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp. Còn tại châu Á, bức tranh kinh tế của nước này qua những dữ liệu kinh tế vừa được công bố có nhiều gam màu xám.

Ở một diễn biến mới nhất, Tổng thống Donald Trump lần đầu đã dùng quyền phủ quyết để ngăn dự luận được thông qua tại Thượng viện nhằm vô hiệu hoá lệnh khẩn cấp quốc gia.

"Quốc hội có quyền thông qua dự luật này còn tôi có nghĩa vụ phủ quyết nó", Tổng thống Trump nói tại Phòng Bầu Dục trước khi ký vào văn bản phủ quyết dự luật của Thượng viện.

Thượng viện Mỹ ngày 14/3 đã thông qua dự luật nhằm vô hiệu hóa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Trump với 59 phiếu thuận, 41 phiếu chống. Lệnh khẩn cấp này của người đứng đầu Nhà Trắng nhằm huy động ngân sách xây tường biên giới, ngăn người nhập cư trái phép ở biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Trong khi một số nghị sĩ, kể cả các nghị sĩ Cộng hòa, đã lên tiếng phản đối việc Tổng thống Trump dùng quyền ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong trường hợp này. Tuy nhiên, ông Trump cho rằng, dự luật của quốc hội sẽ đặt nước Mỹ vào "mối đe dọa khủng khiếp".

Ghi nhận cùng thời điểm, chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index), thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, đứng ở mức 96,540 điểm, giảm 0,24%.

Tại thị trường trong nước, theo đà giảm của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước cũng quay đầu giảm mạnh. Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 15/3, giá vàng SJC được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 36,50 – 36,65 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 20 ngàn đồng ở cả chiều mua và bán.

Theo diễn biến chung của thị trường, giá vàng 9999 cũng được các doanh nghiệp kinh doanh vàng điều chỉnh giảm mạnh.

Tại DOJI, tính đến cuối giờ chiều 15/3, giá vàng được niêm yết ở mức 36,53 – 36,65 triệu đồng/lượng. Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 36,55 – 36,63 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng SJC tính đến cuối giờ ngày 15/3 được Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 36,55 – 36,62 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc

Theo petrotimes.vn

largeer