Giá vàng tăng trước thềm những diễn biến lớn về thuế, lãi suất

Thứ ba, 28/11/2017, 08:23 AM

Giá vàng kết phiên 27/11 trong sắc xanh trong bối cảnh thị trường tài chính chuẩn bị chờ đón những diễn biến chính trong tuần này về sửa đổi thuế và chính sách lãi suất ở Mỹ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sau khi giảm tuần đầu tiên trong vòng 3 tuần trở lại đây, giá vàng giao tháng 12 phiên 27/11 bật tăng 7,10 USD, tương đương 0,6%, lên 1.294,40 USD/ounce.

Diễn biến giá vàng. Biểu đồ: Finviz

Diễn biến giá vàng. Biểu đồ: Finviz

Ở thời điểm cập nhật lúc 7h00 sáng theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đang ở mức 1.294,30 USD/ounce.

Biểu đồ: Kitco

Biểu đồ: Kitco

Trong khi đó, chỉ số ICE U.S. Dollar, so sánh đồng bạc xanh với 6 đồng tiền mạnh khác, tăng 0,1% lên 92,881 điểm sau khi giảm về dưới 92,50 điểm đầu phiên. Trong tuần trước, chỉ số này giảm 1% và nâng tổng mức giảm từ đầu năm lên hơn 9%, đưa đồng USD giảm về đáy 2 tháng so với đồng euro.

Giá vàng và giá đồng USD thường diễn biến trái chiều nhau do đồng bạc xanh có thể tác động đến tính hấp dẫn của các loại hàng hóa.

Thị trường đang chờ đợi việc Thượng viện Mỹ lần đầu bỏ phiếu trong tuần này về gói cải cách thuế do chính quyền Trump đề xuất.

Ở diễn biến khác, Chủ tịch Fed mới được chỉ định Jerome Powell sẽ ra điều trần trước Thượng viện ngày thứ Ba trước khi ông có thể được phê chuẩn. Hôm thứ Tư, Chủ tịch Fed sắp mãn nhiệm Janet Yellen sẽ có bài thuyết trình về triển vọng kinh tế trước liên Ủy ban Kinh tế.

“Vẫn chưa rõ ràng những sự kiện này sẽ tác động như thế nào đến chính sách lãi suất của Fed”, theo Carsten Fritsch, chuyên gia phân tích hàng hóa tại Commerzbank.

Hiện thị trường tài chính rất mong đợi Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng sau nhưng vẫn còn nghi ngại về việc Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất 3 lần như dự tính trong năm sau hay không.

“Sự nghi ngại ngày càng tăng về triển vọng lãi suất [thấp] tại Mỹ. Chỉ số giá cả sẽ được công bố trong tuần này có thể cho thấy thước đo lạm phát được Fed ưa dùng [chỉ số tiêu dùng cá nhân] vẫn dưới mức mục tiêu của Fed trong tháng 10”, Fritsch nói.

Về mặt kỹ thuật, lãi suất tăng sẽ kéo theo giá đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng, và đẩy giá vàng giảm cho làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ vàng.

Việc tăng lãi suất trong tháng sau sẽ tương tự như 2 lần tăng trong 2 tháng 12 trở lại đây. Và nếu diễn biến trong quá khứ lặp lại, cuộc họp tháng sau của Fed sẽ đẩy giá đồng USD giảm và khiến giá vàng tăng mạnh, theo Brien Lundin, chủ bút tờ Gold Newsletter.

Theo Minh Anh - Bizlive

largeer