Giá vàng tuần 12/11-16/11: Xuống dưới mức 1.200 USD/oz?

Thứ ba, 13/11/2018, 09:13 AM

Tâm lý lo sợ việc tăng lãi suất sẽ hướng dòng tiền đến với đồng USD và trái phiếu tạo ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng. Trong tuần rồi, giá vàng đã mất gần 2%.

Theo kết quả thăm dò hàng tuần của Kitco News, các nhà đầu tư thuộc Wall Street đã tỏ ra khá bi quan trước tiển vọng giá vàng trong ngắn hạn, 60% nhà đầu tư cho rằng giá vàng sẽ giảm, khả năng tăng giá và đứng yên đều ở mức 20%.

Khảo sát trực tuyến Main Street cho dự báo ngược lại, hầu hết nhà đầu tư (48%) nghĩ giá vàng sẽ tăng. Chỉ 29% nhà đầu tư cho rằng giá vàng sẽ giảm, nhỉnh hơn tỷ lệ nhà đầu tư cho rằng giá vàng đứng yên một chút (22%).

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua vào ngày 9/11/2018, giá vàng thế giới đứng ở mức trên 1.207 USD/oz, giảm 1,3%. Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay đã giảm khoảng 2%, đây cũng là mức giảm sâu nhất kể từ giữa tháng 8/2018 đến nay. Đồng thời, giá vàng kỳ hạn cũng mất gần 2%. Giá vàng giao vào tháng 12/2018 cũng giảm 16,5 USD (tương đương 1,4%), xuống còn 1.208,6 USD/oz.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại giá vàng sẽ rơi xuống dưới ngưỡng 1.200 USD/oz trong tuần này

Nhiều nhà đầu tư lo ngại giá vàng sẽ rơi xuống dưới ngưỡng 1.200 USD/oz trong tuần này

Giá vàng thế giới giảm mạnh chủ yếu do đồng USD tăng mạnh, tâm lý nhà đầu tư trước kết quả bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ của Mỹ đã ổn định trở lại, giá dầu cũng liên tục lao dốc. Dầu được cho là hàng hóa ‘lãnh đạo’ trong nhóm hàng hóa thô. Khi giá dầu rớt thì các hàng hóa khác giảm theo, trong đó có vàng.

Vàng không chỉ bị tác động bởi tâm lý tiêu cực về thị trường hàng hóa mà còn chịu áp lực từ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục nâng lãi suất - một yếu tố sẽ hỗ trợ cho đồng USD. Sau cuộc họp chính sách trong ngày 8/11, FED quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 2 - 2,25%, đồng thời nhấn mạnh lại cái nhìn lạc quan về nền kinh tế, cho rằng các hoạt động kinh tế đang tăng trưởng mạnh.

Nhiều nhà phân tích và nhà quản lý dự đoán giá vàng sẽ giảm trong tuần này. Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, đã chỉ ra rằng vàng duy trì tình trạng "phòng thủ" cho đến phiên cuối tuần qua mới chịu sụt giảm mạnh bởi tuyên bố của FED. Theo ông, sự sụt giảm giá vàng sẽ tiếp tục vào tuần tới và có khả năng xuống dưới mức 1.200 USD/oz.

Vàng không chỉ bị tác động bởi tâm lý tiêu cực về thị trường hàng hóa mà còn chịu áp lực từ kỳ vọng FED sẽ tiếp tục nâng lãi suất

Vàng không chỉ bị tác động bởi tâm lý tiêu cực về thị trường hàng hóa mà còn chịu áp lực từ kỳ vọng FED sẽ tiếp tục nâng lãi suất

Colin Cieszynski, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết giá dầu thấp hơn không những tạo ra tâm lý tiêu cực trên thị trường mà còn tạo ra tình trạng giảm phát, nhưng chỉ là không đủ để buộc FED phải ngừng nâng lãi suất. Lãi suất thực ngày càng tăng - do giá năng lượng thấp - sẽ là một yếu tố rất tiêu cực đối với giá vàng trong thời gian tới.

Cieszynski nhận định giá vàng có thể giảm về mức 1.180 USD trong ngắn hạn vì kỳ vọng lãi suất đang đè nặng lên thị trường. “Thị trường vàng không mấy tươi sáng tại thời điểm này khi giá năng lượng giảm và FED tiếp tục nâng lãi suất”, ông lý giải.

Giá vàng SJC cuối tuần qua niêm yết ở mức 36,34 - 36,52 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm khoảng 120.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.

 Dương Nguyễn

Theo NTD

largeer