Giá vàng tuần 22/10-26/10: Có thể tăng đến 1.250 USD/oz?

Thứ ba, 23/10/2018, 10:01 AM

Tuần qua, giá vàng thế giới tăng 8 USD/oz, đạt hơn 1.226 USD/oz. Các nhà đầu tư cho rằng, đây là tín hiệu giúp vàng sẽ tăng tiếp trong tuần mới.

Theo khảo sát của Kitco, 14 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát trên Phố Wall. Trong đó, 11 người trả lời (79%), dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần này. Không có ai bi quan về giá vàng. Trong khi 3 người trả lời, tương đương 21%, nghĩ rằng thị trường sẽ đi ngang.

Trong số 526 người trả lời cuộc thăm dò ý kiến trực tuyến Main Street. Tổng cộng có 316 người trả lời (60%) kỳ vọng thị trường đi lên. 124 người (24%) dự đoán vàng sẽ giảm. 86 người còn lại (16%) nhìn thấy một thị trường đi ngang.

Vàng đã tăng giá hai tuần liên tiếp. Sự phục hồi của vàng xuất phát từ đợt bán tháo chứng khoán gần đây, theo chiến lược gia hàng hóa Christopher Louney của RBC Capital Markets. Sự lao dốc của các loại tài sản khác đã tạo sự nâng đỡ cho vàng.

 Hầu hết nhà đầu tư đều kì vọng vàng tăng giá trong tuần này

Hầu hết nhà đầu tư đều kì vọng vàng tăng giá trong tuần này

Chuyên gia phân tích kỹ thuật cao cấp của Kitco - Jim Wyckoff cho biết, mục tiêu tiếp theo là 1.250 USD/oz vốn có thể đạt được trong tuần này nếu căng thẳng địa chính trị leo thang. Cụ thể là rạn nứt giữa Mỹ và Arab Saudi hoặc nếu thị trường chứng khoán thế giới chịu áp lực bán mạnh. Nếu rào cản 1.250 USD/ounce được xóa bỏ, cánh cửa sẽ mở cho thách thức ở ngưỡng 1.300 USD/ounce.

Còn ông Bill Baruch, Chủ tịch hãng Blue Line Futures, nói ông hoàn toàn lạc quan về giá vàng nếu kim loại quý này có thể duy trì trên ngưỡng giá 1.230 USD/ounce. “Đây là nền tảng đưa vàng đến mục tiêu trong khoảng 1.244 - 1.250 USD/ounce”, ông Baruch cho biết.

Trong tuần qua, căng thẳng địa chính trị giữa Hoa Kỳ và Saudi Arabia góp phần giúp giá vàng tăng mạnh. Ngoài ra, Ý đang đối đầu với Liên minh châu Âu khi nước này đề xuất khoản thâm hụt ngân sách lớn hơn so với quy định của khu vực đồng EUR cho phép. Chứng khoán Mỹ cũng đã có những đợt giảm sâu.

Lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang có chiều hướng gia tăng sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu đối diện với những rủi ro lớn. Điều này cũng hỗ trợ cho giá vàng tiếp tục đà tăng.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục là bệ đỡ cho giá vàng?

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục là bệ đỡ cho giá vàng?

Đồng USD mạnh giờ là con dao 2 lưỡi khi nó không còn giúp người dân Mỹ chi tiêu hiệu quả hơn do nhiều mặt hàng bị đánh thuế tăng giá. Cùng với đó, hàng hóa Mỹ cũng trở nên đắt đỏ hơn và tất nhiên, khả năng cạnh tranh khi xuất khẩu cũng giảm đi. Còn với Trung Quốc thì đó là câu chuyện nợ của nền kinh tế, rất nhiều khoản nợ đã đến hạn phải thanh toán. Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc theo dữ liệu vừa được công bố cũng thấp hơn kỳ vọng.

Trong bối cảnh đó, cán cân giữa đồng USD và vàng dường như đã thay đổi. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index), thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, đứng ở mức 95,38 điểm, tăng 0,44 điểm so với cuối tuần trước. Vàng và USD đều tăng giá là điều khá kỳ lạ với giới đầu tư.

Trong nước, chốt phiên giao dịch cuối tuần (20/10), giá vàng 9999 đứng ở mức 36,49 - 36,63 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 20.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và bán.

 Dương Nguyễn

Theo NTD

largeer