Giá vàng tuần tới: Rủi ro từ chiến tranh thương mại

Thứ bảy, 24/03/2018, 13:38 PM

Sau 4 tuần sụt giảm liên tục, giá vàng tuần này đã phục hồi khá mạnh trở lại do Fed không bật tín hiệu đẩy mạnh tốc độ tăng lãi suất, và nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng tăng. Vậy giá vàng tuần tới sẽ thế nào?

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.313USD/oz, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.307- 1.350USD/oz và đóng cửa ở mức 1.347USD/oz.

Tác động từ Fed

Đóng cửa tuần này ở mức 1.313 USD/oz, giá vàng quốc tế đã tăng gần 2,6% so với mức giá đóng cửa của tuần trước. Sau khi chịu áp lực giảm giá xuống mức 1.307USD/oz trước cuộc họp của Fed, giá vàng đã bật tăng trở lại khi cơ quan này đã quyết định tăng thêm 25 điểm lãi suất cơ bản lên mức 1,5-1,7%, nhưng chỉ cho biết có thể sẽ tăng thêm 2 lần lãi suất nữa trong năm nay nếu lạm phát tiến tới mục tiêu 2%. Động thái thận trọng này của Fed giúp vàng tiếp tục “lấp lánh” trong mắt các nhà đầu tư.

Tác động cuộc họp của Fed đến giá vàng chưa dứt, thì Tổng thống Mỹ lại ký bản ghi nhớ sẽ áp thuế trị giá 60 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Đáp lại, Trung Quốc cũng công bố danh mục 128 hàng hóa của Mỹ có thể sẽ bị áp thuế cao khi nhập khẩu vào Trung Quốc. Những động thái nói trên của 2 cường quốc đã đẩy nguy cơ chiến tranh thương mại lên đến tột đỉnh, khiến vai trò trú ẩn của vàng ngày càng gia tăng.

Ông Cui Tiankai, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cho biết: Chúng tôi không muốn xảy ra cuộc chiến tranh thương mại, nhưng chúng tôi không sợ điều này. Nếu quốc gia nào muốn áp đặt một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, thì chúng tôi sẵn sàng đáp trả lại. “Nếu quốc gia nào gây khó dễ cho chúng tôi, thì chúng tôi sẵn sàng chống trả lại. Thử chờ xem cuộc chơi này sẽ kéo dài bao lâu”, ông Cui Tiankai nhấn mạnh.

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC cũng tăng khá tích cực trong tuần này, từ mức 36,52- 36,63 triệu đồng/lượng lên tới mức 36,90- 36,98 triệu đồng/lượng.

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC cũng tăng khá tích cực trong tuần này, từ mức 36,52- 36,63 triệu đồng/lượng lên tới mức 36,90- 36,98 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường vàng Việt Nam, do giá vàng quốc tế tăng khá mạnh, nên giá vàng miếng SJC cũng tăng khá tích cực trong tuần này, từ mức 36,52- 36,63 triệu đồng/lượng lên tới mức 36,90- 36,98 triệu đồng/lượng, tăng 380.000đ mỗi lượng ở chiều mua vào và 350.000 đồng mỗi lượng ở chiều bán ra. Tính trung bình trong tuần này, mỗi lượng vàng miếng SJC điều chỉnh tăng khoảng 250.000đ mỗi lượng.

Mặc dù giá vàng miếng SJC tăng khá mạnh, nhưng nhìn chung sức mua vẫn ở mức trung bình, chủ yếu là các giao dịch nhỏ.

Do giá vàng thế giới tăng mạnh, trong khi mức độ tăng của giá vàng miếng SJC khá chậm, nên giá vàng miếng SJC hiện chỉ còn cao hơn giá vàng quốc tế khoảng 30.000đ/lượng, giảm khá mạnh so với những phiên đầu tuần này.

Khó bứt phá mạnh mẽ

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tiếp tục tác động tích cực đến giá vàng trong tuần tới. Tuy nhiên, việc Trung Quốc đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu cao đối với 128 hàng hóa Mỹ có thể sẽ khiến chính quyền Donald Trump phải cân nhắc lại ý định áp thuế trị giá 60 tỷ USD nhằm vào hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ. Hơn nữa, việc Trung Quốc đang nắm giữ một lượng rất lớn trái phiếu chính phủ Mỹ cũng sẽ khiến Mỹ phải dè chừng.

Ngoài ra, việc Trump quyết định tạm đình chỉ áp thuế nhập khẩu thép và nhôm đối với EU và một số quốc gia khác cũng đã phần nào giảm bớt căng thẳng thương mại toàn cầu. Cụ thể, ông Trump cho biết sẽ tạm ngừng áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu vào Mỹ từ Argentina, Australia, Brazil, Canada, Hàn Quốc, Mexico và Liên minh Châu Âu (EU) cho đến ngày 1 tháng 5 năm 2018 để tiếp tục đàm phán với các quốc gia này. Sau thời hạn này, Mỹ sẽ có quyết định có áp thuế vĩnh viễn cho các quốc gia này hay không tùy thuộc vào kết quả đàm phán.

Ông Adam Button, chuyên gia phân tích của Forexlive.com cho rằng, nếu căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các quốc gia liên quan hạ nhiệt, thì giá vàng có thể sẽ giảm khoảng 40USD mỗi ounce từ mức đóng cửa của tuần này. Ngược lại, giá vàng sẽ tiếp tục tăng.

Trong khi đó, ông Colin Cieszynski, Trưởng Ban phân tích chiến lược của Tập đoàn SIA Wealth Management, cho rằng, giá vàng chỉ thoát ra khỏi biên độ trong ngắn hạn khi vượt mạnh qua mức 1.360USD/oz. Nếu không, xu hướng điều chỉnh, tích lũy vẫn sẽ tiếp diễn trong ngắn hạn.

Theo phân tích kỹ thuật, mặc dù giá vàng đã có một số tín hiệu tích cực, nhưng các đường xu hướng của giá vàng vẫn còn mờ nhạt, chưa cho thấy đà tăng mạnh mẽ trong ngắn hạn. Theo đó, nếu vượt qua 1.362USD/oz, thì giá vàng có thể sẽ tiếp tục tăng lên vùng 1.370- 1.377USD/oz. Ngược lại, giá vàng sẽ giảm xuống vùng 1.327- 1.334USD/oz, xa hơn nữa là 1.305- 1.319USD/oz.

Trong tuần tới có một số số liệu kinh tế quan trong được công bố như, chỉ số niềm tin tiêu dùng và GDP quý 4 sửa đổi lần cuối của Mỹ.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 21 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 16 người (76%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 5 người (24%) dự báo giá vàng giảm.

 Trong khi đó, trong số 945 độc giả tham giá khảo sát trực tuyến của Kitco, có 575 người (61%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 281 người (30%) nhận định giá vàng giảm; 89 người (9%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Ngọc Anh

Theo DĐDN

largeer