Giảm cân Cường Anh kinh doanh trái phép, không rõ xuất xứ

Thứ bảy, 10/11/2018, 11:11 AM

Không có xác nhận công bố hợp quy, nghi vấn chứa chất cấm nhưng sản phẩm Giảm cân Cường Anh lại quảng cáo rầm rộ, lợi dụng hình ảnh của người nổi tiếng, qua mặt cơ quan chức năng, lừa dối người tiêu dùng bằng sự mập mờ khó phân biệt.

Sản phẩm giảm cân an toàn cho mọi lứa tuổi Cường Anh trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Sản phẩm giảm cân an toàn cho mọi lứa tuổi Cường Anh trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Mong muốn có một sức khỏe tốt, thân hình chuẩn là mơ ước chính đáng của nhiều người. Đánh trúng tâm lý này, nhiều sản phẩm tăng/giảm cân liên tục được tung ra thị trường. Một trong những sản phẩm “nổi trội”, đang tạo cơn sốt trên thị trường là sản phẩm tăng/giảm cân được gắn mác Cường Anh – Cường Anh Authentic. 

Sản phẩm có nguồn gốc “ma”

Trên 3 trang web https://www.cuonganh.vn/; http://giamcancuonganh.com/; https://cuonganhauthentic.vn/  tràn lan những lời quảng cáo, giới thiệu 2 dòng sản phẩm Trà tăng/giảm cân Cường Anh. Trong đó đều ghi đơn vị cho ra đời 2 sản phẩm trên là Công ty TNHH SX TM & DV Cường Anh Authentic (gọi tắt là Cty Cường Anh).

Ngoài các thông tin, hình ảnh đều có nội dung về Cty Cường Anh, một trong số trang trên còn nêu cụ thể thông tin về địa chỉ của Cty Cường Anh là tại tầng 4, số 696, phố Quang Trung, Phường La Khê, Quận Hà Đông, TP Hà Nội, mã số thuế 0107727278. Thông tin này trùng khớp với thông tin trên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia. Cty Cường Anh có người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Nhật Anh.

Phóng viên cũng đã trực tiếp đặt mua sản phẩm mang tên “Giảm cân Cường Anh an toàn cho mọi lứa tuổi” từ địa chỉ Facebook “Vương Thị Phương Quỳnh”, được  giới thiệu là Giám đốc kinh doanh của Cty Cường Anh. Trên sản phẩm này ghi tên và địa chỉ của Cty Cường Anh. Tra mã code trên sản phẩm thì nhận được tin nhắn xác nhận “đã mua sản phẩm trà CUONG ANH của cty TNHH SX TM&DV CUONGANH Authentic.

Tuy nhiên, ngày 4/9/2018, trên trang thông tin của Cục An toàn Thực phẩm (ATTP, Bộ Y tế) lại phát đi lời cảnh báo: “Cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên website: http://giamcancuonganh.com/, https://cuonganhauthentic.vn/”. 

Cụ thể, theo khuyến cáo của cơ quan này, ngày 28/8/2018, đại diện đại diện Cục ATTP đã làm việc với Cty Cường Anh tại địa chỉ nói trên. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, đại diện công ty “bất ngờ” khẳng định không có website và không thực hiện quảng cáo thực phẩm. 

Vì vậy, đối với 2 website đang quảng cáo Trà giảm/tăng cân Cường Anh nội dung vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, Cty không chịu trách nhiệm về tính pháp lý cũng như không thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà giảm/tăng cân trên các website này.

Càng bất ngờ hơn, khi trao đổi với PV, ông Vũ Đức Cường, chồng của bà Nguyễn Thị Nhật Anh (GĐ Cty Cường Anh) cũng lên tiếng xác nhận: Sản phẩm mang nhãn hiệu "Giảm cân an toàn cho mọi lứa tuổi Cường Anh" không phải là sản phẩm của Cty Cường Anh sản xuất.

Ông Cường khẳng định, Cty Cường Anh chỉ sản xuất và phân phối sản phẩm mang tên "Trà Slim Cường Anh" và không có nhãn hiệu nào là trà “Giảm cân an toàn cho mọi lứa tuổi Cường Anh”.

Câu hỏi đặt ra là, nếu nói như vậy thì sản phẩm “Tăng/giảm cân Cường Anh” đang tràn lan trên thị trường do cá nhân, doanh nghiệp nào sản xuất? Tại sao không phải là sản phẩm của mình nhưng Cty Cường Anh lại để ai đó “ăn cắp” tên tuổi và thông tin của mình “gắn” vào sản phẩm rồi đã và đang buôn bán trên thị trường trong một thời gian dài? 

Nội dung quảng cáo trên website ghi sản phẩm do Cty Cường Anh sản xuất nhưng đơn vị này phủ nhận

Nội dung quảng cáo trên website ghi sản phẩm do Cty Cường Anh sản xuất nhưng đơn vị này phủ nhận

Chưa có xác nhận công bố hợp quy

Trên trang web www.cuonganh.vn giới thiệu: Công ty TNHH SX TM&DV Cường Anh Authentic (gọi tắt là Cty Cường Anh) mặc dù chỉ mới đi vào hoạt động từ tháng 2/2017 nhưng đã có trên 2000 chi nhánh – đại lý phân phối trên toàn quốc với hàng ngàn sản phẩm được bán ra thị trường mỗi ngày.

Thực tế, không khó để tìm thấy hàng nghìn địa chỉ kinh doanh online sản phẩm tăng/giảm cân gắn mác Cường Anh mà chỉ cần một click chuột, khách hàng sẽ được tư vấn, giao hàng tận nơi. Điều này cho thấy mức độ “lớn mạnh” và sự tràn lan của sản phẩm như thế nào.

Thế nhưng, khi tra cứu dòng sản phẩm tăng/giảm cân trên Hệ thống cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (ATTP) lại không tìm thấy bất cứ sản phẩm nào có tên tăng/giảm cân Cường Anh. Tra cứu theo tên Cty Cường Anh cũng không có dữ liệu.

Trong khi đó, theo tìm hiểu thì đến nay, Cty Cường Anh mới chỉ công bố 2 sản phẩm đều là trà. Đó là “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà thảo mộc Cường Anh” (giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 2422/2018/ĐKSP) và “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà Slim Cường Anh” (giấy tiếp nhận 2421/2018/ĐKSP, cùng ký ngày 10/5/2018).

Tuy nhiên, cần nói rõ, 2 dòng sản phẩm trên không hề có chữ “tăng” hay “giảm cân”. Mặt khác, theo quy định của pháp luật hiện hành thì đây là 2 sản phẩm do doanh nghiệp tự công bố và “phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính phù hợp của sản phẩm”. Các tiêu chuẩn của sản phẩm số 01 và 02/TCSP- CA ngày 28/3/2018 là của chính nhà sản xuất (CA là viết tắt của Cường Anh).

Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm này không thể thay thế cho “Xác nhận Công bố phù hợp quy định ATTP” do Cục ATTP cấp. Trong khi đó, trên các website, facebook lại tràn lan việc sử dụng ảnh chụp “Giấy tiếp nhận” nêu trên nhưng “gắn” với thực phẩm chức năng tăng/giảm cân Cường Anh. 

Cũng cần nói thêm, quy định cho phép doanh nghiệp tự công bố sản phẩm là “hướng mở” nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đối với 1 số sản phẩm chứ không phải là “kẽ hở” để lợi dụng, dẫn đến sự mập mờ, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Trên thực tế, ngày 04/9/2018, Cục trưởng Cục ATTP cũng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 71/QĐ-XPVPHC số tiền 55 triệu đồng đối với Cty Cường Anh Authentic với hành vi vi phạm: Không có đủ trang thiết bị, dụng cụ phù hợp theo quy định và sản xuất.

Đặc biệt trong đó có việc buôn bán lô sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà Slim Cường Anh (số lô 81017, NSX: 08/10/2017, HSD: 08/10/2018) thuộc diện phải thực hiện công bố hợp quy, công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm mà không có giấy tiếp nhận công bố hợp quy, giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Phải chăng, Cty Cường Anh công bố sản phẩm một đằng nhưng lại kinh doanh một nẻo? Và thử nghĩ xem, với hàng ngàn sản phẩm được tiêu thụ mỗi ngày, nếu đó là sản phẩm chưa được xác nhận phù hợp quy định ATTP thì hậu quả, hệ lụy của nó sẽ lớn như thế nào?

Nghi vấn chứa chất cấm

Như đã nói, tăng/giảm cân là mong muốn của không ít người. Xác nhận với PV, nhiều khách hàng thừa nhận đã sử dụng nhiều phương pháp cả Đông, Tây y… để có thân hình đẹp nhưng kết quả không thật sự khả quan. Vậy mà, sản phẩm tăng/giảm cân Cường Anh lại “tự tin” quảng cáo: “Chỉ với 1 liệu trình 1 tháng sử dụng, bạn có thể yên tâm giảm/tăng từ 3-5kg mà đảm bảo không phải lo lắng tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Và cũng không cần phải lo lắng về việc tăng/giảm cân khi ngưng sử dụng”.

Nếu thông tin trên là có thực, thì người tìm ra công thức này xứng đáng được gọi là “khoa học gia”?!

Sau khi được giao hàng, PV đã lưu lại thông tin sản phẩm giảm cân Cường Anh như có tem chống hàng giả, mã vạch và địa chỉ Cty Cường Anh sản xuất. 

Kết quả kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia khiến PV không khỏi sững sờ. Theo đó, viên giảm cân mang tên "Giảm cân toàn an toàn cho mọi lứa tuổi Cường Anh" được đựng trong hộp còn nguyên tem trên có chứa chất cấm sibutramine (LOD: 3,5ug/g). 

Sibutramine là gì? Sibutramine là hoạt chất đã bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấm sử dụng theo công văn số 5149/QLD-CL ngày 14/4/2011 do có tác dụng không mong muốn. 

Ai là người trục lợi và bản chất của việc kinh doanh thiếu đạo đức là gì? Hậu quả của sản phẩm có chất cấm đến sức khỏe như thế nào? tiếng nói của cơ quan chức năng như thế nào sẽ được chúng tôi tiếp tục phân tích và chuyển tải nội dung vào bài viết tới.

PV

Theo PLVN

largeer