Giáo sư Hauskrecht: “Việt Nam không phải lo ngại về tỷ giá trong năm 2018”

Thứ năm, 09/08/2018, 10:42 AM

Theo giáo sư Andreas Hauskrecht, tỷ giá không phải là điều đáng lo ngại đối với Việt Nam trong năm 2018.

Ông Andreas Hauskrecht là giáo sư Trường Đại học Indiana Hoa Kỳ, đồng thời là thành viên nhóm sáng kiến Việt Nam và rất am hiểu tình hình kinh tế thế giới cũng như Việt Nam. Trong chương trình tập huấn “Chính sách của FED (Cục Dự trữ liên bang Mỹ) và tác động tới chính sách tiền tệ các quốc gia” được tổ chức vào ngày 8/8/2018 tại TP.HCM, ông Hauskrecht có những chia sẻ, phân tích rất sâu sắc về tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam.

Ông Andreas Hauskrecht là giáo sư Trường Đại học Indiana Hoa Kỳ, đồng thời là thành viên Nhóm Sáng kiến Việt Nam

Ông Andreas Hauskrecht là giáo sư Trường Đại học Indiana Hoa Kỳ, đồng thời là thành viên Nhóm Sáng kiến Việt Nam

Trong 7 tháng đầu năm 2018, tỷ giá USD/VND đã lên giá mạnh mẽ, mức tăng khoảng 2,6% ở các ngân hàng thương mại và thị trường tự do. Một số chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư lo ngại tỷ giá USD/VND sẽ còn thay đổi trong những tháng tới. Tuy nhiên giáo sư Andreas Hauskrecht lại đánh giá, từ nay cho đến cuối năm 2018, không có dấu hiệu nào cho thấy dòng vốn rút khỏi Việt Nam khi thị trường vẫn còn đang hấp dẫn cho dù rủi ro quốc gia có tăng lên. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam lớn hơn dòng vốn gián tiếp (FII) vào thị trường trái phiếu và cổ phiếu. Chính vì vậy, khả năng rút vốn ở thị trường Việt Nam là rất thấp nên Việt Nam không phải lo ngại về tỷ giá, ít nhất là trong năm 2018.

Giáo sư Andreas Hauskrecht (thứ tư từ trái sang, hàng trước) chụp ảnh lưu niệm với các học viên tại chương trình tập huấn

Giáo sư Andreas Hauskrecht (thứ tư từ trái sang, hàng trước) chụp ảnh lưu niệm với các học viên tại chương trình tập huấn

Chia sẻ với nhiều chuyên gia, phóng viên kinh tế tại buổi tập huấn, giáo sư Andreas Hauskrecht đặc biệt ca ngợi Việt Nam trong cuộc chiến chống đồng đô la hoá. Ông Hauskrecht so sánh, cách đây 20 năm, tỷ lệ đô la hóa nền kinh tế ở Việt Nam là 47% thì hiện nay, con số này chỉ còn chưa đến 8%. Theo ông Hauskrecht, Chính phủ Việt Nam đã rất đúng đắn khi không áp dụng lãi suất với tiền gửi bằng USD ở mọi kỳ hạn, linh hoạt tỷ giá, hướng đến mục tiêu chấm dứt huy động và cho vay bằng USD của hệ thống ngân hàng tại Việt Nam.

Giáo sư Andreas Hauskrecht cũng rất ấn tượng với mức tăng trưởng kinh tế năm 2018 của Việt Nam và bày tỏ ủng hộ chính sách tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ Việt Nam, bảo đảm tăng trưởng ổn định, bền vững trong thời gian tới.

Thế Anh

NTD

largeer