Giao thức ăn nhanh: Thị trường hết sức tiềm năng!

Thứ năm, 09/08/2018, 10:04 AM

Hiện nay, do nhu cầu tiêu dùng nhanh, tiện lợi, tại chỗ… các dịch vụ giao thức ăn nhanh ngày càng bùng nổ và phát triển mạnh mẽ. Trên thị trường đang có rất nhiều ứng dụng như: Delivery Now (Foody), Vietnammm, Lozi, Chonmon.vn… Mỗi dịch vụ đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, tạo nên một thị trường rất sôi động.

Thị trường tiềm năng

Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, trong năm 2017 mới chỉ có 30% số người thành thị sử dụng các dịch vụ đặt món trực tuyến tại Hà Nội và TP.HCM, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2018 đã lên tới hơn 70%. Chỉ trong vòng một năm, lượng người dùng dịch vụ này đã tăng lên đến 40%. Đây được xem là một tốc độ tăng trưởng nhanh so với các loại hình dịch vụ khác, thậm chí dịch vụ giao thức ăn nhanh chỉ mới phát triển ở các đô thị, những nơi có đông dân cư sinh sống.

Dịch vụ giao thức ăn nhanh ngày càng phát triển (Ảnh: NHATTIN logistics)

Dịch vụ giao thức ăn nhanh ngày càng phát triển (Ảnh: NHATTIN logistics)

Báo cáo của Euromonitor cho biết, thị trường đặt món trực tuyến ở Việt Nam có giá trị khoảng 33 triệu USD vào năm nay và dự báo sẽ đạt hơn 38 triệu USD vào năm 2020. Tuy nhiên cuộc chiến giành lấy thị trường trị giá 33 triệu USD này vẫn còn rất khó khăn.

Cuối năm 2015, Foodpanda – một ứng dụng đặt món trực tuyến khá nổi tiếng thông báo dừng hoạt động ở Việt Nam do khó khăn về tài chính để nhường lại “sân chơi” này cho các đối thủ, nhưng ứng dụng này vẫn cho biết thị trường Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng trong lĩnh vực này.

Trên thị trường giao thức ăn nhanh hiện nay có các đối thủ mạnh nhất là Delivery Now (Foody), Lozi, Vietnammm… và mặc dù một số cái tên khác vẫn được biết đến, nhưng được xem là chiếm thị phần khá nhỏ như Chonmon.vn, Eat.vn…

Ông Nguyễn Đình Duy ( Bộ phận Marketing – Lozi) chia sẻ: “Loship rất vui khi là một trong những công ty hàng đầu Việt Nam trong việc giải quyết nhu cầu đói và giao hàng ngay lập tức. Việc càng ngày càng nhiều công ty vận tải tham gia, sẽ giúp người dân Việt Nam có thêm nhiều sự lựa chọn hợp lý hơn cho bản thân và chúng tôi luôn chào đón điều này. Về cuối cùng, sự cạnh tranh là điều tốt để mọi công ty nỗ lực hơn trong việc thay đổi bản thân và phục vụ khách hàng tốt hơn. Tại Loship, chúng tôi không nói về đối thủ, mà chúng tôi luôn tự hỏi, làm thế nào để mọi bữa ăn của người dân Việt Nam không chỉ ngon mà còn nhanh hơn. Chúng tôi luôn tự hào là công ty Việt Nam duy nhất đang phục vụ tốt nhất điều này”.

Mới đây trên thị trường đặt món trực tuyến còn xuất hiện cái tên GrabFood, một dịch vụ mới của Grab. Hiện GrabFood đã có trên 500 đối tác là các nhà hàng, quán ăn tại 5 quận thí điểm của GrabFood. Số liệu mới nhất cho hay, GrabFood đã mở rộng từ 2 quốc gia lên 6 quốc gia chỉ trong quý II/2018, với tổng doanh thu tăng gấp 9 lần trong 12 tháng qua.

Go - Jek là một ứng dụng không thể không nhắc đến trong lĩnh vực này và Go - Jek vừa bước vào thị trường Việt Nam với ứng dụng gọi xe Go - Viet. Có thể trong thời gian tới ứng dụng này sẽ mở rộng dịch vụ GoFood vào thị trường Việt Nam.

Thách thức không nhỏ

Mặc dù đây được xem là một thị trường rất tiềm năng, tuy nhiên thị trường này vẫn còn tồn tại một số khó khăn và hạn chế nhất định.

Thứ nhất, muốn phủ sóng hết ở các quận ở TP.HCM thì cần một số lượng nhân viên giao hàng khá đông và phải “phủ sóng” ở tất cả các địa điểm giao nhận. Bên cạnh đó, phải có một lực lượng giao thức ăn riêng biệt, chỉ giao nhận thức ăn.

Thứ hai, giao nhận thức ăn là một trong những dịch vụ có lợi nhuận thấp do nhu cầu khá cao về vấn đề bảo quản thức ăn, giao tận tay người đặt hàng, chưa kể đến chi phí phải trả cho một lực lượng tài xế giao hàng đông như vậy, phải có một chiến lược thật sự tốt thì mới đủ sức tồn tại trong loại hình dịch vụ này.

Có thể thấy,dịch vụ giao thức ăn nhanh rất tiềm năng và ngày càng phát triển. Mặc dù vẫn tồn tại một số khó khăn nhưng dự đoán trong những tháng cuối năm 2018 và những năm tiếp theo, thị trường này sẽ có những bước phát triển đáng kể và cuộc cạnh tranh của các ứng dụng trong lĩnh vực này sẽ sôi động hơn bao giờ hết!

Liên Nguyễn

NTD

largeer