Google bước chân vào cuộc đua công nghệ điện toán đám mây

Chủ nhật, 14/04/2019, 12:44 PM

Nhận thấy công nghệ điện toán đám mây đang trở thành xu hướng của tương lai, giám đốc điều hành Thomas Kurian tiết lộ rằng Google Cloud đang lập kế hoạch để chiếm lĩnh thị trường.

Công nghệ điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây (Cloud computing) là các nguồn điện toán như phần mềm, hệ điều hành, cơ sở dữ liệu… sẽ thực hiện trên máy chủ ảo (đám mây) thay vì sử dụng máy tính bàn, laptop.

Empty

 Với các dịch vụ điện toán đám mây, doanh nghiệp không phải  tốn chi phí để mua sắm, duy trì, bảo dưỡng, thuê người quản lý. Tất cả các doanh nghiệp có thể truy cập vào tài nguyên trên đám mây, tại bất kỳ đâu thông qua hệ thống mạng Internet.

Thị trường điện toán đám mây trên thế giới có sự phát triện mạnh mẽ trong quý 4 năm 2018, tổng số tiền chi cho điện toán đám mây năm 2018 đã vượt 80 tỷ đô la Mỹ, so với 55 tỷ đô la Mỹ năm 2017, tăng 46% (Theo phân tích dữ liệu của Canalys). Điều này chứng minh thấy công nghệ điện toán đám mây trở nên quan trọng trong ngành công nghệ thông tin.

Theo thống kê, Amazon Web Services (AWS) vẫn là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đứng đầu quý 4 năm 2018, thị phần chiếm 32%. Còn Microsoft Azure tăng thị phần từ 13,7% lên tới 16,5%, và Google Cloud lần đầu tiên đạt mốc thị phần là 9,5%. IBM, Salesforce, Oracle, NTT Communications, Tencent Clound và OVH thuộc TOP 10 nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây.

 Danh sách các công ty cung cấp công nghệ điện toán đám mây trên thế giới

 Danh sách các công ty cung cấp công nghệ điện toán đám mây trên thế giới

IBM là doanh nghiệp tiên phong khai trương trung tâm điện toán đám mây tại Việt Nam vào tháng 9.2008. Sau đó, Microsoft là một trong những “đại gia” tiếp bước cung cấp điện toán đám mây ở thị trường Việt Nam.

Google mong muốn trở thành thủ lĩnh trong thị trường công nghệ điện toán đám mây

Với số lượng doanh nghiệp chuyển sang đám mây ngày càng tăng, Google Clound nghiên cứu phần mềm Anthos. Công nghệ đám mây Anthos sẽ điều hành các nhiệm vụ điện toán của các doanh nghiệp và chính phủ tại trung tâm dữ liệu của Google.

Empty

Anthos dựa trên nền tảng dịch vụ đám mây được công bố lần đầu tiên tại Google Cloud Next năm 2018 và được phát hành dưới dạng beta vào đầu năm 2019.

Anthos sẽ cho phép các tổ chức quản lý khối lượng công việc bằng cùng một giao diện trên Google Cloud Platform (GCP), GKE On-Prem và thậm chí trên các nền đám mây đối thủ như AWS của Amazon và Azure của Microsoft.

Giám đốc điều hành Google Cloud Thomas Kurian

Giám đốc điều hành Google Cloud Thomas Kurian

Dịch vụ đám mây Anthos sẽ giải phóng khối lượng công việc của bộ phận công nghệ thông tin, "làm hộ" việc quản lý các cơ sở hạ tầng như bảo trì hệ thống, kiểm tra, soát lỗi của hệ điều hành máy chủ. 

Giám đốc điều hành Google Cloud Thomas Kurian cam kết với khách hàng: Chúng tôi là nhà cung cấp đám mây duy nhất mã hóa dữ liệu của bạn mọi lúc mọi nơi. Chúng tôi sẽ không tự động truy cập dữ liệu thông tin của chính phủ, doanh nghiệp. Chúng tôi chỉ truy cập dữ liệu khi được khách hàng yêu cầu và khách hàng có thể thấy thông tin chi tiết khi chúng tôi truy cập. Để đảm bảo minh bạch thông tin, bảo mật dữ liệu, khách hàng theo dõi Nhật ký truy cập của Google Cloud.

LBB

Theo laodong.vn

largeer