Grab tăng phí đột ngột, tài xế “kêu trời”

Thứ tư, 10/01/2018, 16:54 PM

Từ ngày 1/1/2018, Grab áp dụng mức phí mới đối với các tài xế công nghệ hợp tác với công ty. Theo đó, từ mức phí cũ 20%, Grab đã tăng thêm 3,6% trong mức phí áp dụng với tài xế. Mức phí mới 23,6% khiến giới tài xế xe ôm Grab dậy sóng.

 Chạy xe ôm, bị tính “thuế thu nhập cá nhân”

Trong nhóm facebook CLB Grab Sài Gòn, một tài xế chia sẻ: “Kính gửi anh em trong cộng đồng Grab. Trong thời gian qua anh em chúng ta đã đóng góp và hợp tác cùng công ty grab để cùng nhau phát triển… và là đối tác của nhau… nhưng bên phía đối tác của ta không có tiếng nói chung nên để xảy ra tình trạng nhiều lần công ty grab tăng %, như vậy đã làm giảm thu nhập của tất cả anh em, từ 15% lên 20% và giờ là 23,6% cũng như phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu thu nhập hơn 8.300.000đ 1 tháng… Bắt đầu từ tháng 1 năm 2018, tất cả các công ty trên cả nước đều tăng lương, vậy mà Grab lại làm giảm thu nhập của anh em. Thu nhập cá nhân của công dân trên 9.000.000đ mới đóng thuế mà Grab mới 8.300.000đ đã bắt đóng thuế TNCN. Chưa kể tiền xăng, tiền điện thoại, tiền xe hư, chưa kể bị hành hung… tất cả chúng ta tự lo hết…”

Lời chia sẻ này lập tức nhận được rất nhiều sự tương tác, chia sẻ của các thành viên trong group. Có rất nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này, hầu hết trong số đó bày tỏ sự bức xúc.

Anh N.Q.L (sinh viên, tài xế GrabBike) bức xúc: “Em là sinh viên ở quê lên, sắm sửa được chiếc xe máy cũ, đăng ký chạy Grab để có đồng ra đồng vô đỡ đần bớt cho cha mẹ. Lúc đầu còn đỡ, sau khách thì ít, tài xế ngày càng nhiều, chạy được một cuốc dăm mười ngàn mà bị trừ phí kiểu đó thì tiền đâu mà tiêu anh ơi?”

Thông báo thu phí thuế đối với tài xế Grab Bike đăng trên website công ty ngày 19/12/2017 và áp dụng từ ngày 1/1/2018.

Thông báo thu phí thuế đối với tài xế Grab Bike đăng trên website công ty ngày 19/12/2017 và áp dụng từ ngày 1/1/2018.

Anh P.H.T (22 tuổi, tài xế Grab Bike) cũng chia sẻ: “Em chạy lâu rồi, cũng cực lắm chứ không phải như người ta nghĩ. Xăng xe trừ hết ra mỗi tháng được dăm ba trăm đến 1 triệu, cũng gọi là có lời. Nhưng giờ tăng phí lên như vậy rồi còn cái vụ nộp thuế TNCN gì nữa thì em không biết mình có đủ trang trải không?”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần thuế khấu trừ 3,6% vào tài khoản tài xế là có thật, và được công ty Grab lý giải công khai trên website chính thức của mình. Theo công ty, mức khấu trừ thuế này là tính vào mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) và TNCN mà cục thuế áp dụng cho doanh nghiệp.

Tài xế đình công, biểu tình ở trụ sở công ty

Sáng ngày 10 tháng 1, phóng viên có mặt tại trụ sở công ty Grab Việt Nam (268 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TPHCM). Nhiều tài xế đối tác Grab túc trực ở đây từ sáng sớm để chờ tìm câu trả lời thỏa đáng từ công ty.

Anh H.A (tài xế Grab Bike), một trong những người có mặt từ sớm chia sẻ: “Họ tăng phí mà không thông báo sớm từ trước, chỉ đưa thông tin lên website và thông báo bằng tin nhắn cho 1 số tài xế chạy lâu năm. Anh nghĩ đùng một cái tiền mình bị hụt anh có tức không?”

20180110_112536

Theo ghi nhận từ chúng tôi, các tài xế có mặt ở đây rất đông và không gây hấn, bạo lực. Đường cầu thang lên văn phòng công ty Grab bị phong tỏa. Một lực lượng chức năng cũng có mặt ở đây để đề phòng sự cố ngoài ý muốn.

Một đại diện của công ty Grab xuất hiện để đối thoại với tài xế. Theo vị này, mức cước phí 23,6% là tính thuế TNCN mà cục thuế áp dụng cho người lao động. Và công ty Grab sẽ thu hộ mức phí này đối với các tài xế có doanh thu từ 8.300.000đ trở lên. Thực tế, công ty trừ phí vào tất cả tài khoản đối tác, đến cuối tháng kiểm tra nếu đối tác nào doanh thu không đạt đến mức trên sẽ được hoàn trả lại vào tài khoản chậm nhất vào ngày 10 hàng tháng.

Câu trả lời từ phía đại diện công ty không nhận được sự đồng tình từ phía các tài xế. Theo họ, hai bên chỉ là quan hệ đối tác – doanh nghiệp, họ hoàn toàn không phải là người lao động đã ký hợp đồng với công ty mẹ là Grab nên việc phải chịu thuế TNCN như trên là vô lý. Hơn nữa, một số tài xế cho rằng, quy định của nhà nước về mức thu thuế TNCN áp dụng với người lao động có thu nhập từ 9.000.000đ trở lên mà đằng nay công ty áp thuế phí với tài xế từ mức 8.300.000đ ?!

Đại diện công ty cho rằng nếu không hài lòng với mức phí trên, bên đối tác có thể tìm đến cục thuế quận 10 hoặc chi cục thuế TPHCM để hỏi.

Các tài xế bỏ ra về sau cuộc đối thoại không thành công

Các tài xế bỏ ra về sau cuộc đối thoại không thành công

Đến 12h trưa 10/1, lượng người tụ tập ở số 268 Tô Hiến Thành vãn bớt. Theo cánh tài xế, họ hoàn toàn chưa hài lòng với câu trả lời từ công ty và ra về vì trưa nắng và công việc mưu sinh!

Đáng chú ý, có mặt tác nghiệp ở đây, các phóng viên đã bị gây khó dễ. Một số nhân viên bảo vệ xuất hiện và tước máy ảnh của một đồng nghiệp chúng tôi đang chụp hình trong tòa nhà siêu thị Big C, nơi có đặt văn phòng công ty Grab. Còn một số phóng viên bị bảo vệ giam xe và phải nhờ đến lực lượng chức năng giải quyết mới có thể lấy lại tài sản.

Đăng Kiệt- Kim Thành- Hồ Phạm

Theo NTD

largeer