Hà Tĩnh: cá hố “khủng” chết rôi dạt vào bờ biển

Chủ nhật, 03/06/2018, 05:07 AM

Một con cá hố rồng dài 4m, nặng 40kg vừa chết trôi dạt vào bờ biển thuộc xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Những người dân tại đây đã tổ chức làm “đám tang” cho cá hố rồng theo phong tục nơi đây.

Ngày 1/6, phía trước cửa đền Chiêu Trưng Đại Vương Lê Khôi ở chân núi Nam Giới Cửa Sót, thuộc địa bàn xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã xuất hiện một con cá hố rồng (hay còn gọi cá mái chèo) dài khoảng 3m.

Nguyên nhân khiến cho con cá hố ông này trôi dạt vào bờ là do phần đuôi của cá bị đứt có thể là do bị chân vịt của tàu đánh cá va chạm trúng. Sau khi vào bờ, con cá được chăm sóc và thả trở lại biển.

Sáng 2/6, người dân thôn Tam Hải 2, xã Kỳ Ninh (Thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh) đã phát hiện một con cá hố ông có kích thước “khủng” bị chết và trôi dạt vào bờ biển của địa phương.

Cá hố rồng

Cá hố rồng "khủng" chết trôi dạt vào bờ (ảnh internet)

Theo người dân cho biết con cá hố ông này có chiều dài tầm 4 mét, nặng gần 40 kg, toàn thân màu đốm bạc, vây và đuôi cá có màu đỏ, trên thân có những đốm đen. Đây được xem là một trông những con cá hố ông to nhất hiện nay. Vẫn không biết lý do vì sao con cá này lại chết.

Cá hố rồng là loài cá bí ẩn nhất đại dương, chúng thường sống ở độ sâu hơn 1.000m, ít khi ngoi lên mặt nước kiếm ăn. Thức ăn của cá mái chèo thường là các động vật phù du, giáp xác vì chúng không có răng.

Theo phong tục của ngư dân, khi bắt gặp cá mái chèo lụy vào bờ, các làng chài thường tổ chức mai táng nghi lễ rất linh đình vì họ quan niệm đây là linh vật của biển. Vì thế ngay sau khi phát hiện :thi thể” người dân nơi đây đã làm các thủ tục để chôn cất cá theo phong tục của vùng biển.

Cá hố rồng hay còn gọi là cá mái chèo, tên khoa học là Regalecus - loài cá xương lớn nhất thế giới, thường sống ở tầng nước sâu và được mệnh danh là vua của các loài cá trích. Ngư dân thỉnh thoảng vẫn đánh bắt cá hố rồng làm thực phẩm, nhưng chỉ bắt được loại nhỏ dài dưới một mét.

Vietpress Team

Theo NTD

largeer