Hải Phòng: Nguy cơ ngộ độc từ suất ăn tập thể kém chất lượng

Thứ tư, 13/12/2017, 14:44 PM

Tăng cường công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030 đã từng là nội dung được thông qua trong kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hải Phòng. Tuy nhiên thực tế tìm hiểu cho thấy, hoạt động bếp ăn trong các KCN vẫn còn lộn xộn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATVSTP.

Suất ăn giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc cho người lao động. Ảnh: Minh Thu

Suất ăn giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc cho người lao động. Ảnh: Minh Thu

Nhiều chủ bếp ăn vẫn hám hàng giá rẻ

Trong khi đó, Hải Phòng có tới 6 KCN lớn như Nomura, Tràng Duệ, Nam Cầu Kiền, Đồ Sơn, Đình Vũ, VSIP… Số công nhân lao động tại các KCN lên tới hàng vạn người, phần lớn đều ăn trưa tại công ty.

Theo thông tin từ các chủ cơ sở bếp ăn tập thể tại Hải Phòng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ngộ độc thực phẩm trong bữa ăn của công nhân. Trong đó, chủ yếu do nguồn thực phẩm không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Cụ thể, nguồn cung cấp thực phẩm an toàn còn khan hiếm, mức ăn cho NLĐ thấp, công tác giám sát đầu vào thực phẩm còn nhiều hạn chế… dẫn đến mức độ an toàn cho bữa ăn công nhân thấp.

Kết quả khảo sát thực tế của PV trong nhiều ngày cũng cho thấy, không ít chủ cơ sở bếp ăn (đáp ứng tầm 500 đến 1.000 suất ăn) mua thực phẩm ở ngoài chợ không rõ nguồn gốc về chế biến.

Đối với những cơ sở cơm hộp quy mô nhỏ, việc nhập nguyên liệu thực phẩm còn bát nháo hơn. Nhiều cơ sở bếp ăn không quan tâm hàng hóa đến từ đâu, cứ miễn là rẻ, dễ chế biến.

Bà Phạm Thị Th, chủ cơ sở sản xuất cơm hộp T. Th (Ninh Hải 2, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh) chia sẻ: “Hiện một số đơn vị chọn cách đứng ra ký hợp đồng cung ứng suất ăn với các doanh nghiệp trong KCN, rồi thuê các cơ sở nhỏ lẻ làm. Sở dĩ nhiều công ty đặt cơm bên ngoài vì điều kiện mở bếp ăn tập thể rất khó khăn, đòi hỏi nhiều yếu tố. Hơn nữa đặt suất ăn bên ngoài, khi xảy ra ngộ độc thực phẩm thì nhà cung ứng thức ăn sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp”.

Thiếu đơn vị cung cấp thực phẩm an toàn

Theo phản ánh từ các chủ sử dụng lao động, điều doang nhiệp lo lắng và luôn quan tâm chính là sức khỏe của công nhân. Việc ngộ độc thực phẩm trong bữa ăn của NLĐ không chỉ ảnh hưởng tới tình hình hoạt động của doanh nghiệp mà còn gây nhiều phiền lụy kéo theo. Vì lẽ đó, khi chọn nhà cung ứng suất ăn, họ luôn quan tâm nguồn gốc thực phẩm và quy trình kiểm soát ATTP bữa ăn .

Theo khảo sát của Chi cục ATVSTP Hải Phòng, 70% số vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các KCN là do thức ăn nấu ở nơi khác mang đến, khiến việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Công tác kiểm soát ATTP gặp khó

 Trao đổi về những khó khăn hiện nay trong công tác kiểm soát ATTP bữa ăn công nhân trong các KCN, ông Nguyễn Văn Toản - Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh ATTP Hải Phòng cho hay: “Hiện nay, việc triển khai công tác ATTP ở mỗi địa phương đều đang gặp khó khăn do nguồn kinh phí hạn hẹp, lại về chậm. Cùng với đó là thói quen tiện đâu mua đó, thói quen trong ăn uống của người Việt (tiện đâu ăn đó, không có hóa đơn chứng từ của thực phẩm...) dẫn đến việc quản lý ATTP gặp nhiều vướng mắc. Bên cạnh đó, các văn bản pháp luật về ATTP không đồng bộ, không thống nhất, thiếu thực tế, tính bền vững không cao, là rào cản cho công tác quản lý, không đáp ứng nhu cầu thực tế. Trở ngại lớn nhất tại các bếp ăn tập thể trong KCN là vấn đề đơn giá suất ăn hàng ngày. Hiện tại, định mức tiền mỗi bữa ăn của công nhân còn rất thấp nên việc mua thực phẩm an toàn khó thực hiện.

Bên cạnh đó, công tác tập huấn, bổ sung kiến thức các quy định đảm bảo ATTP cho người sản xuất, chế biến gần như không thực hiện được. Khi các vụ ngộ độc xảy ra, thông tin đến các nhà quản lý muộn, việc tiếp cận doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Các mẫu thức ăn không lưu hoặc không còn do đã đổ đi hoặc không lưu mẫu theo quy định.

Trên địa bàn thành phố hiện có 180 bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp thuộc phân cấp thành phố quản lý về ATTP. 34 cơ sở sản xuất cơm hộp cung cấp suất ăn cho công nhân ngoài KCN. Tổng số suất ăn do các bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn trên địa bàn thành phố phục vụ khoảng 50.000 – 60.000 suất ăn/ngày.

Theo Minh Lý - GĐ&XH

largeer