Hàng không Việt Nam cam kết hỗ trợ vận chuyển mô tạng miễn phí trên cả nước

Thứ ba, 31/07/2018, 15:04 PM

Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ tối đa cho các thủ tục vận chuyển mô/tạng và miễn phí ghế ngồi cho thùng đựng mô/tạng trong quá trình điều phối mô/tạng của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia...

Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ tối đa cho các thủ tục vận chuyển mô/tạng và miễn phí ghế ngồi cho thùng đựng mô/tạng trong quá trình điều phối mô/tạng của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia

Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ tối đa cho các thủ tục vận chuyển mô/tạng và miễn phí ghế ngồi cho thùng đựng mô/tạng trong quá trình điều phối mô/tạng của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia

Sáng 31/7, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã cùng ký thỏa thuận hỗ trợ vận chuyển mô tạng trên cả nước.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ tối đa cho các thủ tục vận chuyển mô/tạng và miễn phí ghế ngồi cho thùng đựng mô/tạng trong quá trình điều phối mô/tạng của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia.

Bên cạnh đó, để quá trình vận chuyển mô tạng kịp thời gian “vàng”, Vietnam Airlines đã chủ động xây dựng quy trình riêng cho các hoạt động vận chuyển mô tạng cũng như thành lập nhóm xử lý nhanh các tình huống hỗ trợ khẩn cấp theo thời gian thực tế.

Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Việc triển khai phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia trong quá trình vận chuyển mô tạng sẽ góp phần mang lại cơ hội sống nhiều hơn nữa cho các bệnh nhân trên khắp cả nước. Chúng tôi tự hào đồng hành cùng Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia trong các ca điều phối trong thời gian tới. Trước đó, với trách nhiệm là Hãng hàng không quốc gia, với trách nhiệm với cộng đồng, Vietnam Airlines cũng đã nhiều lần tham gia việc vận chuyển mô tạng cũng như chuyên chở bệnh nhân, thiết bị y tế chuyên dụng cho các bệnh viện trong nước”.

Với sự phát triển của ngành Y tế, trong nhiều năm qua, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã thực hiện công tác điều phối mô, tạng cứu sống được nhiều người bệnh hiểm nghèo cũng như tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao sự hiểu biết trong việc hiến mô tạng.

“Ngoài các yếu tố chính liên quan trực tiếp đến đển sự tương thích giữa người cho và nhận tạng, việc đảm bảo mô tạng được bảo quản và vận chuyển trong thời gian ngắn nhất giữa các địa phương cũng là một điều kiện tiên quyết để các ca ghép tạng thành công và Viettnam Airlines đã và đang giúp chúng tôi thực hiện công việc đó”, GS. Tiến sĩ Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết.

Trước đó, dù chưa có bất cứ thỏa thuận nào nhưng từ năm 2015 đến nay, hai bên đã cùng thực hiện 5 chuyến điều phối mô, tạng bằng đường hàng không để kịp thời cứu được 8 người bệnh.

Cụ thể, ngày 4/9/2015 và ngày 26/4/2016, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã có 2 chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội vận chuyển 2 tim và 2 gan. Ngày 26/2/2018, Trung tâm đã thực hiện điều phối 1 quả tim và 1 quả thận từ người cho chết não tại Hà nội vào TP. Hồ Chí Minh.

Tiếp đó, ngày 16/5/2018, Trung tâm lại thực hiện điều phối một trái tim từ Hà Nội tới Huế. Và gần đây nhất, ngày 14/6 vừa qua, một trái tim nữa đã được bay từ Hà Nội an toàn tới Huế để kịp thời cứu một bệnh nhi suy tim nặng.

Hoàng Hải

Theo vnmedia

largeer