Hàng loạt trường hợp được miễn, giảm thuế tài sản

Thứ hai, 16/04/2018, 20:03 PM

Theo Dự thảo Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính, sẽ có một số đối tượng được miễn, giảm thuế tài sản.

Nhà ở xã hội là một trong các loại nhà sẽ được miễn thuế. Trong ảnh: Nhà ở xã hội Đại Kim, Q.Hoàng Mai, Hà Nội.

Nhà ở xã hội là một trong các loại nhà sẽ được miễn thuế. Trong ảnh: Nhà ở xã hội Đại Kim, Q.Hoàng Mai, Hà Nội.

Theo đó, các đối tượng miễn thuế tài sản gồm: Đất, nhà ở của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư; dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án đầu tư thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đất của doanh nghiệp sử dụng trên 50% số lao động là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật.

Đất của cơ sở thực hiện xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường.

Đất ở trong hạn mức giao đất ở mới, nhà ở của người hoạt động cách mạng trước ngày 19/8/1945; thương binh hạng 1/4, 2/4; người hưởng chính sách như thương binh hạng 1/4, 2/4; bệnh binh hạng 1/3; anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Đất ở trong hạn mức giao đất ở mới, nhà ở của Mẹ Việt Nam anh hùng; cha đẻ, mẹ đẻ, người có công nuôi dưỡng liệt sỹ khi còn nhỏ; vợ, chồng của liệt sỹ; con của liệt sỹ được hưởng trợ cấp hàng tháng; người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc da cam; người bị nhiễm chất độc da cam mà hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Đất xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, cơ sở nuôi dưỡng người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi; cơ sở chữa bệnh xã hội; Đất ở trong hạn mức giao đất ở mới, nhà ở tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Đất ở trong hạn mức giao đất ở mới, nhà ở của hộ nghèo theo quy định của Chính phủ; Đất có nhà vườn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận là di tích lịch sử - văn hoá

Nhà ở xã hội; nhà ở công vụ; Các loại nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định tại Luật Nhà ở.Người nộp thuế gặp khó khăn do sự kiện bất khả kháng nếu giá trị thiệt hại của tài sản chịu thuế trên 50% giá tính thuế.

Trường hợp đánh thuế đối với tàu bay, du thuyền, ô tô có giá trị từ 1,5 tỷ trở lên, những loại phương tiện sẽ được miễn thuế gồm: Phương tiện của các cơ quan nhà nước, cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, ô tô ngoại giao.

Người nộp thuế có số thuế phải nộp hàng năm từ 50.000 đồng trở xuống; Các trường hợp khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ...

Bên cạnh đó, các trường hợp được giảm thuế tài sản: Giảm 50% số thuế phải nộp cho các trường hợp: Đất, nhà ở của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư; dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đất của doanh nghiệp sử dụng từ 20% đến 50% số lao động là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật.

Đất ở trong hạn mức giao đất ở mới, nhà ở tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Đất ở trong hạn mức giao đất ở mới, nhà ở của thương binh hạng 3/4, 4/4; người hưởng chính sách như thương binh hạng 3/4, 4/4; bệnh binh hạng 2/3, 3/3; con của liệt sỹ không được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Người nộp thuế gặp khó khăn do sự kiện bất khả kháng nếu giá trị thiệt hại của tài sản chịu thuế từ 20% đến 50% giá tính thuế; Các trường hợp khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ...Theo chuyên gia kinh tế - TS Lê Đăng Doanh, mức sàn chịu thuế Bộ Tài chính với nhà, đất giá trị từ 700 triệu đồng trở lên là không hợp lý và dựa trên các thông số, định mức xây dựng lỗi thời, không theo giá thị trường. Ông Doanh cho rằng, để có căn hộ nhỏ an cư, đa số người dân phải vay ngân hàng với lãi suất không thấp, giờ lại bắt họ đóng thuế sẽ đẩy họ vào thế khó khăn hơn.Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho hay, việc đưa ra Dự Luật Thuế tài sản nhằm tăng cường quản lý nhà nước với tài sản, có thêm nguồn thu đầu tư trở lại đất đai. “Thuế tài sản cũng nhằm điều tiết một phần thu nhập của tổ chức, cá nhân có nhiều tài sản nhà, đất, góp phần đảm bảo công bằng xã hội, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội”, ông Thi nói.

LÊ HỮU VIỆT

Theo TP

largeer