Hàng ngàn người tham gia bảo vệ an ninh Lễ hội Đền Hùng 2019

Thứ bảy, 13/04/2019, 22:10 PM

Tại Lễ hội Đền Hùng năm 2019, hàng ngàn người thuộc các lực lượng Công an, quân đội, dân quân, tình nguyện viên... sẽ tham gia bảo vệ an ninh trong 3 ngày diễn ra Lễ hội từ 8 đến 10/3 Âm lịch.

Tại buổi họp báo về Lễ hội Đền Hùng năm 2019 chiều 13/4, ông Hồ Đại Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng 2019 cho biết, khác với năm ngoái, Lễ hội Đền Hùng năm nay được rút gọn ngắn từ 5 ngày xuống còn 3 ngày (8-10/3 Âm lịch), tuy nhiên mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất từ 1/3 âm lịch.

Theo ông Dũng, năm nay có tất cả 13 địa phương tham gia vào hoạt động dâng lễ tại Đền Hùng. Bên cạnh đó, các địa phương cũng sẽ thực hiện nội dung này theo chương trình, kịch bản riêng của mỗi địa phương.

Mặc dù ngày mai (14/4) mới là ngày lễ chính giỗ tổ Hùng Vương, nhưng hôm nay hàng vạn du khách thập phương đã đổ về Đền Hùng. Thời tiết khá oi bức nhưng không cản được bước chân của du khách thập phương đến dâng hương lễ Tổ.

Ông Dũng thông tin thêm, Đền Hùng thường mỗi ngày chỉ phục vụ được khoảng 500.000 lượt khách, nhưng những ngày lễ như thế này, số lượng người đổ về lên đến 1,5 - 2 triệu người nên không tránh khỏi tình trạng quá tải.

Để đảm bảo an ninh cho Lễ hội, lực lượng công an, CSGT, bảo vệ, sinh viên tình nguyện được huy động tối đa, chốt tại nhiều điểm tại khu di tích, đặc biệt là lối chính lên các đền để đảm bảo an ninh trật tự, nhắc nhở du khách không chen lấn xô đẩy và ưu tiên cho người già, trẻ em. Ông Dũng cho biết, BTC huy động gần 1.000 chiến sĩ công an, 100 chiến sĩ quân đội, 4.500 lượt tình nguyện viên tham gia bảo vệ an ninh cho lễ hội Đền Hùng năm nay.

Rất đông du khách đổ về Đền Hùng để thắp hương ngày Quốc giỗ

Rất đông du khách đổ về Đền Hùng để thắp hương ngày Quốc giỗ

Theo Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng 2019, năm nay tỉnh vẫn tiếp tục triển khai thực hiện "5 không" tại lễ hội: Không ùn tắc giao thông; không để kinh doanh, dịch vụ chặt, chém; không ăn xin, ăn mày; không có hành vi mang tính phản cảm; không mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lực lượng chức năng bố trí lại nút giao thông, quy hoạch lại điểm dịch vụ phục vụ cho du khách và nhân dân, không để tồn tại tình trạng bán hành rong trước khu vực cổng đền gây phản cảm cho khách thập phương.

Ngoài ra, Ban tổ chức lễ hội cũng công khai số điện thoại đường dây nóng 0210.3860.026 và 0210.6551.666 tại các địa điểm xung quanh khu vực Đền Hùng để tiếp nhận thông tin phản ánh của du khách và nhân dân về dự hội.

Lễ hội chính thức sẽ được tổ chức tại Đền Thượng vào lúc 6h ngày mai (14/4), nhằm tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy như mọi năm.

Phần Lễ gồm 6 hoạt động chính, trong đó Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng được tổ chức tại Đền Thượng ngày 10/3 năm Kỷ Hợi, tức ngày 14/4/2019; Cùng với lễ dâng hương được tổ chức trên Đền Thượng, các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn; tỉnh Phú Thọ có chủ trương vận động mỗi gia đình có một “mâm cơm tri ân” do gia đình tự chuẩn bị, đảm bảo trang nghiêm, đầm ấm để tưởng nhớ, tri ân công đức tổ tiên chung của dân tộc vào thời điểm Chủ lễ đọc Chúc văn trên Đền Thượng.

BTC đã xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường; chống ùn tắc, chen lấn, xô đẩy và đảm bảo an toàn giao thông; có các phương án cứu hộ, cứu nạn, ứng phó kịp thời trong mọi tình huống khi có sự cố xảy ra.

Duy Uyên

Theo congly.vn

largeer