Hàng ngàn người Việt tham gia kiện Apple

Thứ ba, 23/01/2018, 18:10 PM

Đại diện nguyên đơn trong vụ kiện Apple khẳng định sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo tiền đề để người Việt ý thức bảo vệ quyền lợi của mình

Ngày 22-1, TAND TP HCM đã có thông báo tới luật sư (LS) Nguyễn Ngọc Hùng và LS Trần Mạnh Tùng (Văn phòng LS Kết Nối - Đoàn LS TP Hà Nội) với nội dung dời ngày thông báo kết quả giải quyết vụ kiện hãng công nghệ Apple Inc. (Apple) mà đại diện là Công ty TNHH Apple Việt Nam.

Xem xét kỹ hồ sơ

Trước đó, ngày 10-1, hai LS này đã gửi hồ sơ khởi kiện dày hơn 600 trang đến TAND TP HCM về việc Apple làm chậm hiệu suất hoạt động của điện thoại iPhone đời cũ khi cập nhật phần mềm mới.

Theo hồ sơ, 2 LS cho biết Apple đã lên tiếng thừa nhận làm chậm iPhone cũ thông qua việc phát hành phiên bản hệ điều hành mới làm giảm hiệu suất trên các phiên bản điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6S, iPhone 7, iPhone 7 Plus và iPhone SE mà không hề thông báo trước. Kết quả là hãng phải đối mặt với hàng chục vụ kiện tập thể từ những người tiêu dùng tại nhiều nước... Đây là lần đầu tiên người tiêu dùng tại Việt Nam khởi kiện hãng công nghệ này.

Đơn khởi kiện và luật sư Nguyễn Ngọc Hùng

Đơn khởi kiện và luật sư Nguyễn Ngọc Hùng

Cũng trong đơn khởi kiện, phía nguyên đơn yêu cầu Apple đưa ra các giải pháp khắc phục hậu quả, ngăn chặn thiệt hại cho người dùng điện thoại iPhone đã phân phối ở Việt Nam khi cập nhật các phần mềm mới. Đối với những sản phẩm mắc lỗi kỹ thuật của nguyên đơn cũng như người tiêu dùng Việt Nam, Apple phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, nguyên đơn yêu cầu Apple sửa chữa phần mềm, hệ điều hành để điện thoại của người dùng trở về đúng hiệu năng ban đầu. Nếu không thực hiện được giải pháp này, Apple phải thay pin miễn phí để điện thoại của người dùng có hiệu năng như trước khi bị lỗi mà hãng công nghệ này đã gây ra.

Đại diện bên khởi kiện, LS Nguyễn Ngọc Hùng, cho biết đã nhận được thông báo của TAND TP HCM về việc dời thời gian nhận quyết định giải quyết đơn kiện sang ngày 1-2. Theo đó, hồ sơ khởi kiện phức tạp, tòa án cần có thêm thời gian để xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng hơn. LS Hùng cũng cho biết đã ủy quyền cho người quen đến tòa án nhận quyết định này.

Theo LS Hùng, 3 khả năng có thể xảy ra: tòa chính thức thụ lý vụ án, nếu thấy hồ sơ chưa đầy đủ thì yêu cầu bổ sung, sau đó thụ lý hoặc sẽ trả hồ sơ nếu xét thấy đơn kiện không phù hợp. "Đơn kiện của chúng tôi là hợp pháp và trong thẩm quyền giải quyết của TAND TP HCM. Tôi tin rằng tòa án sẽ chấp nhận thụ lý đơn khởi kiện nhưng có thể sẽ yêu cầu bổ sung một số chi tiết kỹ thuật để làm rõ hơn tình tiết của đơn kiện. Nếu có đủ cơ sở, tòa án tại Việt Nam hoàn toàn có thể ban hành một phán quyết công bằng cho người tiêu dùng Việt Nam" - LS này nói.

Giải pháp của Apple không tích cực

Phát biểu quan điểm về vụ kiện, LS Nguyễn Ngọc Hùng cho rằng doanh thu và lợi nhuận của Apple tại Việt Nam là rất lớn nhưng chính sách hậu mãi cho khách hàng rất kém. Việc Apple phát hành phần mềm mới cho các sản phẩm iPhone thực chất là hành động cố ý gây lỗi kỹ thuật cho sản phẩm này. Từ đó, nhà sản xuất buộc người tiêu dùng phải lựa chọn thay pin mới cho điện thoại hoặc mua máy mới. Và người tiêu dùng đưa ra lựa chọn nào cũng đều phải chịu thiệt hại.

Đại diện nguyên đơn nhấn mạnh hãng công nghệ Apple đã xin lỗi nhưng chỉ đưa ra khuyến nghị thay pin để bảo đảm hiệu suất máy, làm cho người tiêu dùng thiệt hại kinh tế. Giải pháp này của Apple không mang tính tích cực mà vì mục đích kinh doanh, thu lợi nhuận trên chính thiệt hại của người tiêu dùng.

 Đại diện nguyên đơn cũng cho biết đang thu thập tài liệu, chứng cứ, kêu gọi nhiều chuyên gia, LS và người có quyền lợi liên quan cùng theo đuổi vụ kiện. Đặc biệt, Văn phòng LS Kết Nối lập ra trang wed http://batterydown.vn để những người dùng iPhone tại Việt Nam gặp tình huống mắc lỗi trên sản phẩm này có thể đăng ký để tham gia đòi quyền lợi. Tính tới chiều 22-1, trang web này đã nhận được hơn 3.800 lượt đăng ký tham gia vụ kiện Apple.

LS Hùng khẳng định sẽ theo đuổi vụ kiện tới cùng.

Bộ Công Thương vào cuộc

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương đã có thông báo "làm việc với các bên liên quan cũng như giám sát diễn biến" của vụ kiện này.

Cụ thể, cục này khuyến cáo người tiêu dùng đang sử dụng các sản phẩm iPhone thế hệ cũ chủ động liên hệ với những nơi ủy quyền của Apple và các nhà cung cấp sản phẩm iPhone tại Việt Nam để yêu cầu hỗ trợ cung cấp thông tin về vụ việc, kiểm tra sản phẩm và thực hiện các biện pháp xử lý cần thiết.

Trong trường hợp có dấu hiệu của hành vi vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng thì người tiêu dùng liên hệ với các sở công thương, hội bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh, thành hoặc liên hệ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để được tư vấn về chính sách, pháp luật liên quan.

Các phương thức để người tiêu dùng liên hệ như sau:

1. Tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800 - 6838, hoạt động từ 8 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút và từ 14 giờ đến 16 giờ 30 phút các ngày trong tuần (trừ thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ, Tết).

2. Gửi đơn khiếu nại trực tiếp trên website bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa chỉ ( http://bvntd.vca.gov.vn/SitePages/Home.aspx).

3. Gửi đơn khiếu nại tại trụ sở Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Quốc Chiến

Theo NLĐ

largeer