Hàng nhái, hàng giả Nhật Bản tràn lan tại Việt Nam

Thứ ba, 06/06/2017, 09:30 AM

“Một số sản phẩm “made in Japan” có bán hay không bán ở Việt Nam vẫn bị làm nhái thương hiệu, dùng tên thương hiệu nổi tiếng của Nhật để ghi lên sản phẩm kém chất lượng.

Cộng đồng doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đã khẳng định như thế tại hội nghị Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chống hàng giả, thực thi quyền sở hữu trí tuệ, do Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) phối hợp cùng Chi cục Quản lý thị trường (CCQLTT) TP.HCM tổ chức vừa qua.

Thực tế, các sản phẩm nổi tiếng của Nhật như máy sấy tóc, nồi cơm điện, bình thủy (Panasonic), đồng hồ Casio và nhiều sản phẩm cùng phụ kiện thể thao ASICS, Yonex bị nhái giả thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, làm tổn thất kinh tế và có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Máy sấy tóc là một trong những sản phẩm có hàng giả, hàng nhái.

Để khách hàng nhận diện, mua đúng hàng chính hãng, DN đã chủ động dán tem chống giả của DN. Song tem chống giả cũng bị làm giả.

Cộng đồng các DN Nhật Bản cho rằng, nguyên nhân là do mức phạt hiện đang ở mức rất thấp so với lợi nhuận mà các đối tượng gian lận kiếm được. Từ đó, các DN đề xuất Nhà nước VN cần tăng chế tài xử phạt mạnh hơn.

Bộ Kinh tế Nhật Bản mong muốn được hợp tác nhiều hơn nữa với cơ quan chức năng VN trong cuộc chiến chống hàng giả.

Theo CCQLTT TP.HCM trong năm 2016, Chi cục đã kiểm tra 5.710 vụ, trong đó có 5.396 vụ vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại.

Ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng CCQLTT TP.HCM, cho biết: “Lực lượng QLTT sẽ tăng cường hơn nữa sự hợp tác với các đơn vị có sản phẩm bị làm nhái, giả để xử lý các đối tượng vi phạm nhằm hạn chế mức thấp nhất tình trạng hàng giả, hàng nhái.

Chúng tôi cũng từng kiến nghị tăng chế tài xử phạt các đối tượng gian lận thương mại này; có vụ việc, mức phạt hành chính đã lên đến 500 triệu đồng và tiêu hủy hàng hóa vi phạm, rút giấy phép kinh doanh, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự đối tượng vi phạm”.

Theo Nguyễn Cẩm (PNO)

Thu Thủy
Từ khóa:

largeer