Hết thời lương 5,5 tỷ, bây giờ thu nhập của bầu Đức ra sao?

Thứ hai, 21/05/2018, 14:23 PM

Đã có thời lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai được trả lương cao nhất thị trường chứng khoán Việt Nam với số tiền lên tới 5,5 tỷ đồng nhưng khi công ty đi xuống, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) phải chứng kiến thu nhập lao dốc tới mức Hoàng Anh Gia Lai không “tiện” công bố chi tiết.

Lương bầu Đức suy giảm mạnh.

Lương bầu Đức suy giảm mạnh.

Thu nhập giảm sốc

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai nổi tiếng vì độ giàu có. Trước đây, ông nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận khi là người Việt đầu tiên sở hữu máy bay riêng trị giá hàng triệu USD.

Tuy nhiên, khi Hoàng Anh Gia Lai xuống dốc, thu nhập của bầu Đức bị ảnh hưởng theo. Dù lương giảm tới 70% so với thời kỳ đỉnh cao nhưng thu nhập của bầu Đức tại Hoàng Anh Gia Lai vẫn là con số đáng mơ ước của nhiều đại gia trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Theo báo cáo thường niên năm 2018, trong năm 2017, Hoàng Anh Gia Lai đã chi 10,3 tỷ đồng cho HĐQT, tăng nhẹ so với con số 10 tỷ đồng của năm 2016. Trung bình, mỗi lãnh đạo HĐQT nhận 1,47 tỷ đồng/người/năm, tương đương 123 triệu đồng/người/tháng.

Là Chủ tịch HĐQT nên chắc chắn thù lao bầu Đức nhận được sẽ cao hơn con số 1,47 tỷ đồng rất nhiều. Dù vậy, so với “mức đỉnh cao” 5,5 tỷ đồng, thu nhập của bầu Đức tại Hoàng Anh Gia Lai đã giảm trên dưới 70%.

Trong khi đó, Ban Kiểm soát lại chứng kiến quỹ lương giảm mạnh từ con số 2,29 tỷ đồng năm 2016 xuống còn 1,55 tỷ đồng năm 2017. Trung bình, mỗi lãnh đạo ban này được trả 333 triệu đồng/người/năm, tương đương 27,7 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài lương tại Hoàng Anh Gia Lai, bầu Đức và nhiều lãnh đạo khác - những người sở hữu cổ phiếu HAG không có thêm nguồn thu nhập nào khác khi Hoàng Anh Gia Lai thực hiện chính sách không chi trả cổ tức năm 2017. Vì vậy, dù có trong tay hàng trăm triệu cổ phiếu HAG, bầu Đức vẫn không nhận được 1 xu cổ tức nào.

Tuy nhiên, trong năm 2017, bầu Đức vẫn có lý do để vui mừng khi cổ phiếu HAG tăng khá mạnh. Chốt năm 2017, HAG dừng ở mức 7.350 đồng/CP, sau khi tăng 2.000 đồng/CP, tương ứng 37,4% so với phiên cuối cùng của năm 2016. Đà tăng này của HAG giúp tài sản của bầu Đức có thêm 650 tỷ đồng.

Thế nhưng, sang năm 2018, khó khăn đã trở lại. Cùng với sự lao dốc của VN-Index, HAG tiếp tục về con đường giảm sâu. Đóng cửa phiên 14/5, cổ phiếu HAG dừng ở mức 5.140 đồng/CP, giảm 2.210 đồng/CP khiến giá trị cổ phiếu HAG thuộc sở hữu của bầu Đức “bốc hơi” 718 tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh của Hoàng Anh GIa Lai lao dốc, phụ thuộc vào trái cây.

Hoạt động kinh doanh của Hoàng Anh GIa Lai lao dốc, phụ thuộc vào trái cây.

“Thả cửa” trả lương

Thù lao 2 tỷ đồng mỗi năm là con số đáng mơ ước của nhiều đại gia nhưng lại là bước thụt lùi đáng kể của bầu Đức. Trước đây, có thời kỳ, bầu Đức được trả lương cao nhất thị trường chứng khoán Việt Nam với thù lao trên 5,5 tỷ đồng/năm. Đó là năm 2014.

Theo báo cáo thường niên 2015 của Hoàng Anh Gia Lai, trong năm 2014, tập đoàn này đã chi gần 25 tỷ đồng cho dàn lãnh đạo. Trong đó, bầu Đức là người có thu nhập cao nhất. Tổng số tiền mà Hoàng Anh Gia Lai chi trả cho vị đại gia này lên tới 5,58 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 4,2 tỷ đồng năm 2013.

Bầu Đức không phải lãnh đạo duy nhất được Hoàng Anh Gia Lai dành ưu đãi khủng. Với cương vị thành viên HĐQT nhưng ông Nguyễn Văn Sự được trả tới 4,19 tỷ đồng, cao hơn hẳn mức thù lao 2,79 tỷ đồng mà ông Đoàn Nguyên Thu và ông Nguyễn Văn Minh nhận được.

Trong khi đó, nắm giữ thêm chức vụ Giám đốc Công ty Hoàng Anh Attapeu, thành viên HĐQT Phan Thanh Thủ “chỉ” nhận 2,33 tỷ đồng. Có lẽ nguyên nhân là do ông Thủ được bổ nhiệm từ 28/3/2014.

Ban Tổng Giám đốc Hoàng Anh Gia Lai có thu nhập khiêm tốn hơn HĐQT. Được trả cao nhất ban này, thu nhập của Tổng Giám đốc Võ Trường Sơn “chỉ” đạt 2,79 tỷ đồng. Đứng sau là các phó tổng giám đốc Lê Văn Rô (2,03 tỷ đồng) và Hồ Thị Kim Chi (1,4 tỷ đồng), Nguyễn Xuân Thắng (980 triệu đồng).

Những năm trước 2014, Hoàng Anh Gia Lai luôn nằm trong top các doanh nghiệp trả lương cho dàn lãnh đạo cao nhất thị trường chứng khoán Việt Nam. Hoàng Anh Gia Lai còn “cẩn thận” công khai chi tiết số tiền của từng sếp.

Tuy nhiên, kể từ năm 2015, khi hoạt động sản xuất kinh doanh lao dốc, công ty này “giấu nhẹm” thu nhập cụ thể của bầu Đức và các sếp. Nhưng những con số trung bình kể trên cũng đủ cho thấy quỹ lương dành cho những người quan trọng nhất Hoàng Anh Gia Lai đã hao hụt rất mạnh.

 Tùng Lâm

Theo NTD

largeer