Hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ đơn thân

Thứ bảy, 25/08/2018, 23:49 PM

Bế tắc, mất niềm tin vào cuộc sống đã khiến cho không ít chị em phụ nữ đơn thân từng hơn một lần phải đối mặt với những khó khăn, thử thách...

Bế tắc, mất niềm tin vào cuộc sống đã khiến cho không ít chị em phụ nữ đơn thân từng hơn một lần phải đối mặt với những khó khăn, thử thách. Thế nhưng, với sự hỗ trợ giúp đỡ của CLB “Ánh Dương”, nhiều chị em ở phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng đã dần có được cuộc sống ổn định và tìm lại niềm tin.

Hỗ trợ phương tiện sinh kế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, Đà Nẵng.

Hỗ trợ phương tiện sinh kế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, Đà Nẵng.

Tất bật với công việc mưu sinh, trước đây chị H. (ở Phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) cũng như nhiều gia đình khác, đã từng có cuộc sống sung túc bên chồng, bên con. Thế nhưng, cuộc đời chẳng ai biết được chữ ngờ khi một ngày nọ, chồng chị đi biển rồi không bao giờ trở về nữa.

Mất đi chỗ dựa và cũng là trụ cột gia đình, chị H. phải một mình bươn chải nuôi con. Nhưng rủi ro vẫn không buông tha khi chị phát hiện cậu con trai, niềm an ủi cuối cùng,  lại có vấn đề về thần kinh. Vừa lo cuộc sống, vừa lo thuốc men chạy chữa cho con, cuộc sống của chị đã khó khăn lại càng trở nên chật vật. “Có những lúc mình cảm thấy bế tắc vì cuộc sống khó khăn quá. Thế rồi, thấy hoàn cảnh gia đình, các chị trong Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường Thanh Khê Đông và chính quyền địa phương đã hỗ trợ cho mình phương tiện sinh kế, tặng bàn ghế để bán nước mía… Nhờ đó mình mới có thêm động lực để sống, làm việc và nuôi con nên người” – chị H. chia sẻ.

Cũng không khá hơn hoàn cảnh đơn thân của chị H, chị L (39 tuổi) cũng phải một mình nuôi hai con nhỏ sau cuộc hôn nhân dở dang. “Thu nhập chính của mình là từ việc buôn bán cá khô, chỉ đủ chi tiêu tằn tiện cho ba mẹ con. Khó khăn nhất vẫn là chi phí cho việc học hành của hai con. Chưa kể, những lúc con ốm đau hoặc cần tiền đóng học phí mà trong nhà không có đồng nào, mình phải chạy đi vay mượn khắp nơi, có lúc tưởng như bất lực.”, chị L. kể.

Không có nghề nghiệp ổn định, chị L. còn bị căn bệnh suy thận hành hạ, phải vào viện nhiều lần, tốn kém chi phí. Biết hoàn cảnh của chị, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường Thanh Khê Đông đã hỗ trợ bàn học, sách vở, đồ dùng học tập và tặng xe đạp cùng học bổng để các con của chị có điều kiện đến trường.

Chị Văn Nguyễn Thị Anh Hà – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng, kiêm Chủ nhiệm CLB “Ánh Dương” cho biết, không chỉ chị H, chị L, mà rất nhiều chị em trên địa bàn phường đều tham gia vào CLB “Phòng ngừa phụ nữ có nguy cơ hoạt động mại dâm và dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS” (CLB Ánh Dương). Tham gia vào CLB, các chị đều được quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ sinh kế để vượt qua khó khăn.

Được thành lập từ năm 2016, đến nay, CLB có khoảng 50 chị em tự nguyện tham gia gồm đại diện ban ngành, hội đoàn thể, các chi hội trưởng chi hội phụ nữ khu vực, cơ sở massage trên địa bàn phường, phụ nữ đơn thân…, trong đó chủ tịch Hội LHPN phường cũng là Chủ nhiệm CLB.

Ban chủ nhiệm CLB duy trì sinh hoạt định kỳ hàng, quý, chủ động xây dựng kế hoạch, quy chế, bảng phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và chương trình hoạt động; đưa ra các giải pháp cụ thể. Đặc biệt, từ việc lồng ghép với các hoạt động của Hội phụ nữ đã giúp cho các chị em được tham gia các hoạt động xã hội, từ đó tìm nguồn hỗ trợ.

 “Chị em đơn thân hầu hết đều có hoàn cảnh khó khăn nên vấn đề việc làm là rất quan trọng. Vì vậy, bên cạnh việc hỗ trợ giúp đỡ kịp thời để các chị có thêm niềm tin, động lực vươn lên trong cuộc sống, Hội cũng đã đề xuất hỗ trợ sinh kế cho hàng chục chị em để có thể buôn bán, kiếm sống nuôi con, không sa vào tệ nạn xã hội.”, – chị Hà cho biết.

Là địa bàn từng được biết đến là điểm nóng về mại dâm, ông Lê Minh Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP. Đà Nẵng cho biết, đây là mô hình thí điểm rất cần được nhân rộng nhằm giúp chị em phụ nữ đơn thân có cuộc sống ổn định, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm, cảnh giác với những hành vi liên quan đến mại dâm, hạn chế, làm giảm tệ nạn mại dâm, HIV/AIDS trên địa bàn.

BÙI MINH

Báo Dân Sinh

largeer