Hoa Kỳ tài trợ 92.500 USD trong dự án tu sửa Thành Nhà Hồ

Thứ ba, 30/10/2018, 13:55 PM

Hoa Kỳ sẽ tài trợ 92.500 USD giúp Việt Nam tu sửa mái vòm và bảo tồn cổng thành phía Nam Thành Nhà Hồ, Thanh Hóa.

Khoản tài trợ này thuộc Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ (AFCP) và dự án sẽ được bắt đầu từ ngày 20/10/2018 và hoàn thành vào ngày 20/6/2019. Dự án “Tu sửa cấp thiết mái vòm và bảo tồn cổng thành phía Nam, di sản Thành Nhà Hồ tỉnh Thanh Hóa” là 1 trong 33 dự án được lựa chọn để cấp vốn trong tổng số 106 đề xuất từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Thành Nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới

Thành Nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới

Phát biểu nhân sự kiện này, bà Molly Stephenson, Tham tán Thông tin Văn hóa của Đại sứ quán Hoa Kỳ, cho biết: “Di sản văn hóa là cầu nối giữa quá khứ và tương lai, đồng thời cũng làm giàu những trải nghiệm hiện tại của chúng ta. Chúng tôi vinh dự được đồng hành cùng các bạn để bảo tồn di tích lịch sử này vì lợi ích của các thế hệ mai sau.”

Thành Nhà Hồ (hay còn gọi là thành Tây Đô, thành An Tôn, thành Tây Kinh hay thành Tây Giai) là kinh đô nước Đại Ngu (quốc hiệu Việt Nam thời nhà Hồ), nằm trên địa phận nay thuộc tỉnh Thanh Hóa. Ngày 27/6/2011, sau 6 năm đệ trình hồ sơ, Thành Nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Hiện nay, nơi đây đã được Thủ tướng chính phủ Việt Nam đưa vào danh sách xếp hạng 62 di tích quốc gia đặc biệt.

Bà Molly Stephenson, Tham tán Thông tin Văn hóa của Đại sứ quán Hoa Kỳ trao khoản tài trợ dự án cho đại diện Trung tâm bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ

Bà Molly Stephenson, Tham tán Thông tin Văn hóa của Đại sứ quán Hoa Kỳ trao khoản tài trợ dự án cho đại diện Trung tâm bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ

Đây là tòa thành kiên cố với kiến trúc độc đáo bằng đá có quy mô lớn hiếm hoi ở Việt Nam, có giá trị và độc đáo nhất, duy nhất còn lại ở Đông Nam Á và là một trong rất ít những thành lũy bằng đá còn lại trên thế giới. Thành được xây dựng trong thời gian ngắn, chỉ khoảng 3 tháng (từ tháng Giêng đến tháng 3 năm 1397). Sau hơn 6 thế kỷ tồn tại, các hạng mục như mái vòm, tường thành… đã bị xuống cấp.

Theo ông Đỗ Quang Trọng, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ, trung tâm sẽ dùng số tiền 92.500 USD để tập trung vào việc gắn kết lại vị trí phiến đá ở vòm phía Tây, loại bỏ các tác nhân như muối, nấm, các loại địa y… bởi đây là nguyên nhân khiến Thành Nhà Hồ bị xuống cấp trong thời gian qua.

Thế Anh

Theo NTD

largeer