Hỏa tốc gỡ 50 container hải sản bị ách ở cảng

Thứ bảy, 24/11/2018, 11:26 AM

Doanh nghiệp phải cam kết nguồn gốc nguyên liệu hải sản nhập khẩu hợp pháp để thực hiện thủ tục kiểm dịch, thông quan lô hàng

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết ngày 22-11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi công văn hỏa tốc giải quyết các vướng mắc trong kiểm dịch khiến khoảng 50 container nguyên liệu bị ách tại cảng thời gian qua.

Tại công văn này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải quyết việc kiểm dịch thủy sản nhập khẩu đối với lô hàng thủy sản dạng xá xếp trong container theo hướng: đối với các doanh nghiệp đã mua bán ngay thẳng, doanh nghiệp cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc hợp pháp đối với các lô hàng.

Bộ giao cho Cục Thú y chỉ đạo các cơ quan thú y có chức năng thực hiện việc kiểm dịch hàng hóa nhập khẩu theo đúng quy định của pháp luật hiện hành kèm cam kết về nguồn gốc thủy sản nhập khẩu hợp pháp của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đang thiếu nguyên liệu cá ngừ để chế biến

Doanh nghiệp đang thiếu nguyên liệu cá ngừ để chế biến

Trong công văn này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định: "Nhập khẩu thủy sản dưới mọi hình thức kể cả nhập khẩu dạng xô/xá xếp trong container về Việt Nam đều phải thực hiện đúng quy định của pháp luật Việt Nam và cam kết quốc tế. Các doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ, có trách nhiệm truy xuất nguồn gốc thủy sản, tuân thủ các quy định về hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý (IUU)".

Ngoài hướng tháo gỡ trước mắt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn chỉ đạo Cục Thú y khẩn trương rà soát sửa đổi Thông tư 26/2016 trình bộ xem xét ban hành.

Trước đó, VASEP cho biết tính đến ngày 15-11, đã có gần 50 container nguyên liệu, chủ yếu là cá ngừ dạng "cá tàu" bị ách tại cảng và khoảng 200 container tương tự đang trên đường nhập về Việt Nam. Nguyên do bởi các lô hàng trên không có Health Certificate (H/C - giấy chứng nhận kiểm dịch hoặc an toàn thực phẩm), nên chưa thể hoàn tất thủ tục kiểm tra chuyên ngành bởi cơ quan thú y để được thông quan.

Theo VASEP, việc nhập khẩu nguyên liệu hải sản từ các tàu khai thác (trực tiếp từ tàu hoặc tàu sẽ phân bổ vào các container để vận chuyển tới nơi nhập khẩu không qua bất cứ công đoạn chế biến nào ở nhà xưởng trên đất liền) là một hoạt động bình thường theo thông lệ quốc tế. Do các lô hàng này chỉ chuyển tải trung gian qua cảng của các quốc gia nên không có giấy H/C kèm theo để nộp cho Cơ quan thú y khi nhập khẩu vào Việt Nam. 

 Lãnh đạo VASEP nêu rõ những lô hàng này vẫn hợp pháp về nguồn gốc khai thác nên không liên quan đến cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC). Thực tế, Việt Nam đã nhập khẩu nguyên liệu này từ năm 2010 và vẫn đáp ứng quy định của EC trong vấn đề nguồn gốc nên VASEP đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bỏ quy định nộp giấy H/C đối với những lô nguyên liệu trên để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tin, ảnh: Ngọc Ánh

Theo NLĐ

largeer