“Học hè” liệu có thật sự tốt?

Thứ ba, 12/06/2018, 15:08 PM

Kì nghỉ hè của các em học sinh chỉ vừa mới bắt đầu nhưng các bậc phụ huynh đã phải chật vật để tìm các lớp học hè cho con em mình để đáp ứng cho “căn bệnh” thành tích mà quên đi một điều rằng các em vẫn còn nhỏ và cần lắm một mùa hè đúng nghĩa.

 Học hè trở thành “xu thế”

Một năm học vất vả của các em học sinh từ tiểu học đến THPT vừa mới kết thúc. Nhưng tình trạng những lớp học thêm ở những trung tâm bồi dưỡng văn hóa, những trung tâm rèn luyện hay ngoại ngữ… đang dần được đăng ký kín chỗ. Hầu hết những bậc cha mẹ đều chủ động tìm đến những trung tâm này với mục đích tận dụng 3 tháng hè của con mình để tranh thủ bổ sung thêm nhiều kiến thức thay vì cho các em tham gia các hoạt động vui chơi giải trí để thư giản sau một năm học vất vả.

Tình trạng học thêm, học hè, học kỹ năng, hay năng khiếu… trong những tháng hè trước kia chỉ phổ biến đối với các em nhỏ ở những thành phố lớn. Tuy nhiên, hiện nay việc học xuyên hè dường như cũng đã trở nên quen thuộc với các bậc cha mẹ ngay cả ở những vùng nông thôn.

Chị Mỹ Hạnh (ngụ quận 3, TP.HCM) cho biết : “Mùa hè là thời điểm cho con trang bị kiến thức của lớp 6 nhằm giúp con khi nhập học lại có thể dễ dàng hiểu bài và đi trước các bạn trên lớp.” Tuy nhiên, chị cũng chia sẻ thêm, ngoài việc học thêm chị cũng cho con tham gia lớp học năng khiếu vẽ vào buổi tối và đi chơi cuối tuần nhằm giúp con thư giản thoải mái hơn trong kỳ nghỉ hè.

Thông báo tuyển sinh tại trung tâm bồi dưỡng Văn hóa 218 Lý Tự Trọng. (Ảnh: M.T).

Thông báo tuyển sinh tại trung tâm bồi dưỡng Văn hóa 218 Lý Tự Trọng. (Ảnh: M.T).

 Tại Trung tâm bồi dưỡng Văn hóa 218 Lý Tự Trọng các lớp học thêm cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 với các môn học chính khóa như toán, anh, văn, lý, hóa… Các lớp được mở ghi danh từ tháng 5 và bắt đầu khai giảng vào giữa tháng 6. Dù là học thêm trong hè nhưng trung tâm này cũng có hình thức thi xếp lớp rất kỹ lưỡng và các có rất nhiều phụ huynh tìm đến ghi danh cho con mình.

Phụ huynh đến đăng ký lớp học thêm trong hè cho các con tại trung tâm bồi dưỡng Văn hóa 218 Lý Tự Trọng. (Ảnh: M.T).

Phụ huynh đến đăng ký lớp học thêm trong hè cho các con tại trung tâm bồi dưỡng Văn hóa 218 Lý Tự Trọng. (Ảnh: M.T).

 Ngoài ra, trên địa bàn TP.HCM cũng có rất nhiều trung tâm tổ chức học hè được khai giảng rất sớm từ đầu tháng 6 vừa qua với nhiều hình thức học tập đa dạng có cả bán trú kéo dài từ 8-10 tuần.

Một trung tâm học hè tại TP.HCM. (Ảnh: M.T)

Một trung tâm học hè tại TP.HCM. (Ảnh: M.T)

(Ảnh: M.T).

(Ảnh: M.T).

Có những gia đình tại TP.HCM kèm cặp việc học của các con mình bằng cách thuê gia sư thì thường sẽ cho con nghỉ ngơi chỉ khoảng 1-3 tuần, sau đó sẽ nhà gia sư đến tận nhà để bắt đầu dạy cho các em chương trình của năm học mới.

"Học kỳ 3" có thật sự cần thiết?

Phần lớn các bậc cha mẹ đều có tâm lý cho rằng hoc hè thì dễ giỏi hơn vì con được làm quen trước với chương trình học, điều này giúp cho các em không bị áp lực thi cử kiểm tra khi bước vào học kì mới nên nhanh tiếp thu kiến thức. Học hè còn là để các em không xa vào game online, tụ tập bạn bè quá nhiều gây sao lãng việc học.

Còn đối với các em học sinh từ trung học cơ sở trở lên thì việc phải chăm chỉ đến các lớp học thêm các môn chính khóa như toán, tiếng anh, lý, hóa … Hầu hết các phụ huynh cho rằng là cần thiết nhằm giúp các em ôn chắc lại các kiến thức cũ và có nền tảng kiến thức cho năm hoc mới, họ lo lắng con mình sẽ không theo kịp chương trình và các bạn cùng lớp khi không tham gia học thêm trong hè.

Cô Mỹ Tiên (gia sư, ngụ quận 8, TP.HCM) chia sẻ: "Tôi có dạy kèm cho 2 em nhỏ tại nhà của các bé, theo yêu cầu từ phía phụ huynh thì giữa tháng 6 này tôi phải đến kèm cặp các em 3 buổi một tuần cho tới khi bắt đầu năm học mới. Tôi cảm thấy điều này cũng khá ảnh hưởng đến việc nghỉ xả hơi của các em trong dịp hè, nhưng đây là yêu cầu từ các bậc cha mẹ nên tôi cũng phải đồng ý, mặc dù khi tới dạy hoc thái độ học tập của các em có phần không nhiệt tình vì đang nghỉ hè nhưng vẫn phải gặp cô giáo và bị kiểm tra bài vở thường xuyên”.

Cô L.T.Nhung (ngụ Tại TX.Phú Long, T.Bình Thuận) chia sẻ: "Dù là ở vùng quê, nhưng thầy cô đã bắt đầu mở những lớp dạy thêm kiến thức cho chương trình mới. Sợ con không theo kịp các bạn khi nhập học, tôi vẫn phải bắt con đi học các môn chính".

Các em cần một “mùa hè đúng nghĩa”!

Nghỉ hè vốn là khoảng thời gian để các em học sinh được thư giản, vui chơi, xả hơi sau 9 tháng học tập đầy áp lực của những chuỗi kiến thức và áp lực kiểm tra thi cử. Những ngày đầu hè, trong khi các em nhỏ chỉ vừa mới hào hứng vui chơi thì các bậc phụ huynh đã gấp rút lên lịch cho con của mình ghi danh vào các lớp học xuyên suốt hè.

Mặc dù, mục đích của các bậc phụ huynh hầu hết đều là muốn tốt cho con em của mình. Tuy nhiên, việc học hè có thật sự tốt cho các con như các bậc phụ huynh kỳ vọng?

Theo Ths.Bùi Thanh Duy (GV Sinh học)  cho biết: “Việc dành phần lớn thời gian của kì nghỉ hè để cho các em học sinh được vui chơi và giải trí dười nhiều hình thức là điều rất cần thiết, thay vì cho các em đi tham gia các lớp học thêm thì cha mẹ nên cho các em đến với các khóa học tích hợp phát triển về  kỹ năng và tư duy phù hợp với các lứa tuổi của các con.”

“Chúng ta nên cho các em có những khoảng thời gian vui chơi thật sự trọn vẹn trong mùa hè. Việc học hè để ôn lại kiến thức cũng cần thiết nhưng tốt nhất nên cho các em bắt đầu ôn tập vào thời điểm cuối hè. Còn kiến thức mới nên để cho các em tập trung trao đồi khi bước vào năm học mới.” – Ths.Trình Đặng Huỳnh Trang (GV Ngữ văn) nói.

Nhiều ý kiến các chuyên gia tâm lý đều cho rằng việc bắt con con phải tham gia các lớp học trong hè chỉ khiến các đầu óc của các em trong tình trạng bị “nhồi nhét” quá tải kiến thức. Các em cần phải được thật sự thư giản tinh thần sau một thời gian tập trung học tập. Việc phải học liên tục sẽ dễ khiến các em rơi vào tình trạng áp lực, chán học và stress,… Điều này rất nguy hại đến tinh thần và sức khỏe của các em.

Như vậy, trong thời điểm hiện tại, khi mùa hè chỉ vừa mới bắt đầu. Các bậc phụ huynh cần nên cân nhắc kỹ việc dành hè để ép học cho các con. Hãy để cho các em được vui chơi, có cơ hội được sống đúng với tuổi thơ của mình và hãy trả cho con một mùa hè “đúng nghĩa”.

Mỹ Triều

Theo NTD

largeer